Au Pair là gì? Tại sao nên trở thành một Au Pair Pháp

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Au Pair là gì? Tại sao nên trở thành một Au Pair Pháp

Au Pair là một chương trình giao lưu văn hóa được đánh giá cao. Tìm hiểu thêm về du học Pháp qua mô hình Au Pair ở bài viết dưới đây.

Ước mơ của không ít bạn học sinh, sinh viên Việt Nam bây giờ chính là được trải nghiệm cuộc sống học tập tại đất nước Pháp thơ mộng. Chương trình Au Pair mang đến một cơ hội ngàn vàng cho những bạn du học sinh muốn trải nghiệm điều này.

Ngoài việc được sống tại nước Pháp, thấm nhuần văn hóa Pháp một cách chân thực nhất thì chương trình còn có chi phí khá thấp, phù hợp với kinh tế của hầu hết tất cả mọi người. 

1. Au Pair là gì?

au pair pháp là gì?
Au Pair là gì?

Au Pair là hình thức du học giao lưu văn hóa quốc tế. Khi trở thành một Au Pair, bạn sẽ có cơ hội du học Pháp và sinh sống trong một gia đình bản địa. Bạn sẽ không mất bất kỳ chi phí sinh hoạt nào, hơn thế nữa bạn còn có thể nhận được một khoản tiền tiêu vặt (300-400 euro/ tháng). 

Điều kiện để nhận được những hỗ trợ đó là bạn phải tham gia vào một số công việc vặt của gia đình: trông trẻ, hút bụi, nấu nướng, rửa bát,... Trung bình Au Pair sẽ làm việc khoảng 20-25 giờ/ tuần. Thời gian cũng tương đương với một công việc part-time.

Nhìn chung, những công việc của Au Pair cũng không khác gì nhiều so với các việc chúng ta làm ở nhà. Tuy nhiên điều quan trọng nhất chính là tình yêu với trẻ nhỏ bởi bạn sẽ phải tiếp xúc và chăm sóc chúng nhiều. Với những bạn ở trong gia đình có trẻ nhỏ hoặc anh chị em, chắc chắn những điều kiện này không quá khó khăn nhỉ?

2. Cách để trở thành một Au Pair Pháp

Cách để trở thành một Au Pair Pháp
Chuẩn bị gì để trở thành Au Pair Pháp

Được trải nghiệm cuộc sống tại một đất nước lãng mạn bậc nhất thế giới là ước mơ của không ít bạn học sinh, sinh viên. Cơ hội mà Au Pair mang đến là một chuyến đi quý báu không thể bỏ lỡ. Hãy đọc và tìm hiểu những điều kiện để trở thành Au Pair Pháp nhé!

2.1. Điều kiện để trở thành Au Pair

Dưới đây là những điều kiện chung nhất để trở thành một Au Pair Pháp:

  • Tuổi: 19-26 tuổi
  • Có kiến thức cơ bản về tiếng Pháp (thường thì sẽ yêu cầu cung cấp chứng chỉ)
  • Bằng tốt nghiệp THPT hoặc trình độ cao hơn (có bảng điểm)
  • Có hộ chiếu còn hiệu lực
  • Hợp đồng Au Pair
  • Giấy xác nhận nhập học khóa tiếng Pháp tại trung tâm hoặc trường đại học với thời hạn ít nhất 3 tháng
  • Xác nhận tài chính
  • Lý lịch rõ ràng không phạm tội
  • Bằng lái xe B2 (không bắt buộc nhưng nếu có sẽ được ưu tiên)

Ngoài những điều kiện tiên quyết trên giấy tờ như trên, bạn cần phải có một tấm lòng, tinh thần yêu quý trẻ nhỏ. Không chỉ đơn thuần là du học mà đây sẽ là một trải nghiệm giao lưu văn hóa có một không hai trong cuộc đời. Các Au Pair trực tiếp tham gia sinh sống với gia đình bản địa Pháp và giúp đỡ chăm sóc trẻ em. Để trải nghiệm được tốt đẹp nhất thì bạn cần có tâm lý, tinh thần đó trước. 

Tiếp đến là sức khỏe và khả năng làm những việc nhà cơ bản. Không chỉ đi Au Pair mà các bạn sang nước ngoài sinh sống, du học xa bố mẹ cũng rất cần một sức khỏe tốt và các kỹ năng nấu nướng, dọn dẹp,...

 

2.2. Giấy tờ cần chuẩn bị

Sau khi biết qua về những điều kiện để trở thành một Au Pair, điều tiếp theo bạn cần quan tâm chính là thủ tục giấy tờ. 

  • Hai ảnh thẻ với kích thước 3,5x4,5 cm, nền trắng
  • Các mẫu đơn đăng ký, tờ khai của chương trình Au Pair
  • Giấy khai sinh
  • Hộ chiếu bản gốc
  • Bằng tốt nghiệp THPT
  • Học bạ
  • Giấy báo vào đại học (nếu có)
  • Giấy xác nhận mình là sinh viên (nếu có)
  • Bằng tốt nghiệp đại học (nếu có)
  • Bảng điểm đại học (nếu có)
  • Chứng chỉ tiếng Pháp (tối thiểu trình độ A2)
  • Thư viết cho gia đình tiếp đón. Bức thư khổ giấy A4, viết bằng tiếng Pháp. Bức thư sẽ gần giống như Lettre de Motivation. Nội dung thư nói về bản thân, điều khác biệt của bạn với các ứng cử viên khác và mục đích khiến bạn muốn tham gia Au Pair.
  • Ảnh chụp cùng trẻ em, gia đình, bạn bè. Những bức ảnh thể hiện bạn là kiểu người yêu quý trẻ em, gia đình và là một người đáng tin tưởng, năng động.

2.3. Các bước để trở thành Au Pair Pháp

Các bước để trở thành Au Pair Pháp
Hướng dẫn đăng ký Au Pair Pháp

Hành trình để trở thành Au Pair không hề dễ dàng, nhưng kết quả sẽ là những ngày tháng trải nghiệm không thể nào quên bên trời Tây với một mức chi phí cực kỳ thấp. Vậy hãy kiên nhẫn và làm theo các bước dưới đây nhé!

Bước 1: Đăng ký Au Pair và bắt đầu tìm gia đình nhận nuôi

Đăng ký tại trang web AuPair.com và hoàn thiện profile của bản thân. Hãy tạo một profile mang đậm dấu ấn cá nhân, thật thú vị và đáng tin tưởng để gây sự chú ý với các Host family nhé!

Bước 2: Đăng ký khóa học tiếng Pháp (thời hạn ít nhất 3 tháng)

Giai đoạn này bạn sẽ lựa chọn bất kỳ trung tâm, trường đại học,... để đăng ký khóa học của mình. 

Bước 3: Đảm bảo hộ chiếu còn hạn (tới ngày sang Pháp)

Chắc chắn hộ chiếu của bản thân còn hạn cho chuyến đi.

Bước 4: Ký hợp đồng Au Pair

Ký hợp đồng với gia đình nhận nuôi sau khi được xác nhận. Bạn sẽ cần giấy tờ này khi đặt lịch phỏng vấn với Đại sứ quán.

Bước 5: Giấy chứng nhận

Chuẩn bị giấy chứng nhận tiếng Pháp, bằng tốt nghiệp THPT, thư và một số giấy tờ cần thiết ở mục 2.2. Nếu bạn gặp bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ với JPF để nhận được tư vấn sớm nhất!

Bước 6: Bảo hiểm

Để nhận được visa Pháp, bạn cần có một bảo hiểm hợp lệ bảo vệ bạn suốt thời gian lưu trú Au Pair.

Bước 7: Gửi đơn xin visa và tham gia phỏng vấn với Đại sứ quán Pháp

Bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất chính là đặt lịch hẹn phỏng vấn với Đại sứ quán Pháp. 

Để chuẩn bị thật kỹ và thành công trong buổi phỏng vấn này, bạn có thể đến với Je Parle Français và nhận tư vấn của những cựu du học sinh Pháp giàu kinh nghiệm. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình đăng ký các thủ tục sang Pháp cũng như xin visa. 

3. Có nên tham gia chương trình Au Pair Pháp?

Có nên tham gia chương trình Au Pair Pháp?
Lý do đi Au Pair Pháp

3.1. Đi Au Pair Pháp thì được gì

Có một điều chắc chắn là sau khi tham gia và kết thúc chương trình Au Pair bạn sẽ đạt được những thành tựu nhất định và đem về nhiều kinh nghiệm quý báu.

  • Bổ sung vào hồ sơ một kinh nghiệm cực kỳ nổi bật. Tham gia Au Pair sẽ khiến bạn trở thành một ứng cử viên sáng giá khi đăng ký học đại học dù là ở Pháp hay Việt Nam.
  • Nâng cao khả năng ngoại ngữ, nhất là khả năng giao tiếp.
  • Am hiểu hơn về cuộc sống, văn hóa Pháp.
  • Có cơ hội định cư, học tiếp tại Pháp.
  • Có cơ hội giao lưu kết bạn với nhiều bạn bè quốc tế.
  • Du học với chi phí cực kỳ thấp. Mỗi Au Pair được chu cấp 1 khoản “tiêu vặt” hàng tháng khoảng 300-400 euro. Khoản này sẽ đủ để bạn chi trả cho học phí học tiếng Pháp (Khóa học tiếng Pháp bên Pháp dao động khoảng 2000 euro/ năm). 
  • Vào những ngày nghỉ (cuối tuần, kỳ nghỉ lễ), bạn có cơ hội đi du học, gặp gỡ bạn bè hoặc học thêm khóa học kỹ năng, tham gia sự kiện…
  • Au Pair được Host family đóng bảo hiểm cho trong thời gian sinh sống cùng gia đình (bảo hiểm sẽ hỗ trợ đến 70% chi phí thuốc và khám bệnh).

Một điều đặc biệt nữa là khi có được visa Pháp, bạn sẽ được thỏa thích đi du lịch các nước Châu Âu trong khối SCHENGEN (26 nước) mà không cần xin lại visa. Các nước bạn có thể tới thăm là: Bỉ, Đức, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Estonia, Hy Lạp, Iceland, Italia, Luxemburg, Latvia, Liechtenstein, Litva, Malta, Hà Lan, Áo, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Na Uy, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Cộng hòa Séc và Hungary.

Nếu bạn đam mê du lịch thì còn chần chừ gì nữa, hãy sắp xếp thời gian và đăng ký Au Pair ngay hôm nay. Ngoài ra cũng có rất nhiều thông tin khác về học bổng, du học Pháp, du học dự bị được cập nhật thường xuyên trong blog của JPF, bạn hãy đọc và tham khảo nhé!

3.2. Lưu ý khi đi Au Pair Pháp

Tất nhiên, không có gì là hoàn hảo cả và tham gia Au Pair cũng vậy. Mới đầu sang Pháp bạn sẽ không thể thích ứng ngay được. Để hòa nhập, thường các bạn du học sinh sẽ mất khoảng 2 đến 3 tuần. Tất cả mọi thứ từ ăn uống, sinh hoạt đến đi lại đều sẽ mất thời gian để làm quen. 

Đi kèm với khó khăn về văn hóa còn là rào cản lớn về ngôn ngữ. Ngoài giao tiếp bằng tiếp Pháp, bạn cũng có thể dùng tiếng Anh. Để tránh bỡ ngỡ, bạn nên học tiếng Pháp cơ bản tại Việt Nam trước khi đi Au Pair. Ngoài ra bạn cũng có thể gặp phải gia đình bản địa không tốt do lựa chọn không kỹ càng.

 

4. Lời khuyên khi tham gia Au Pair

Tham gia Au Pair Pháp
Lời khuyên khi tham gia Au Pair

Là một chức được thành lập bởi các cựu du học sinh Pháp giàu kinh nghiệm, dưới đây là những lời khuyên của Je Parle Français tới các bạn Au Pair Pháp  tương lai:

  • Kết nối với các Au Pair khác: Để vơi đi nỗi nhớ nhà cũng như sự cô đơn, bạn nên liên lạc qua các tổ chức hay hội nhóm facebook để tìm đến các Au Pair khác để chia sẻ và gặp gỡ. 
  • Vạch rõ ranh giới và sự riêng tư: Bạn không nên chần chừ mà hãy nói rõ ngay từ đầu để thống nhất với chủ nhà về thời gian, quyền riêng tư và những vấn đề bạn cảm thấy không thoải mái để đôi bên không gặp mâu thuẫn khi sống cùng nhau. 
  • Dành thời gian với chủ nhà: Đã sống chung như một gia đình, chủ nhà sẽ trân trọng hơn nếu bạn chịu khó dành chút thời gian để tham gia các hoạt động picnic, board game,... cùng gia đình. Điều này sẽ gia tăng tình cảm và sự gắn kết giữa mọi người. 

Để trải nghiệm của bản thân được hoàn thiện nhất, JPF khuyên bạn nên tìm đến tư vấn tại các trung tâm uy tín chứ không tin vào những lời đảm bảo của các tổ chức làm việc “chui”.

Bạn hoàn toàn có thể tự đăng ký tham gia Au Pair trên website chính thức. Các tổ chức, trung tâm chỉ có thể hỗ trợ và tư vấn chuẩn bị kỹ càng cho bạn chứ không thể đảm bảo thực hiện 100% tất cả các công việc thay bạn. 

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp