Du học Pháp ngành công nghệ thông tin có gì cần chú ý?

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Du học Pháp ngành công nghệ thông tin có gì cần chú ý?

Du học Pháp ngành công nghệ thông tin đang ngày càng trở nên nổi tiếng. Hãy tìm hiểu về ngành công nghệ thông tin tại Pháp trong bài viết sau.

Trong bối cảnh số hóa hiện nay, ngành công nghệ thông tin đang ngày càng được chú ý tới. Và du học Pháp ngành công nghệ thông tin hiện đang là một xu hướng của rất nhiều bạn trẻ. Tại sao lại có xu hướng này? Hãy cùng JPF tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Tổng quan ngành công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là gì?
Công nghệ thông tin là gì?

1.1. Công nghệ thông tin là gì?

Công nghệ thông tin (Information Technology hay IT) là thuật ngữ chỉ việc sử dụng hệ thống máy tính để tạo ra, phân phối, trao đổi, xử lý dữ liệu và thông tin. Công nghệ thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu của xã hội hiện đại, là công cụ thiết yếu phục vụ hoạt động kinh doanh và cuộc sống hàng ngày.

Công nghệ thông tin là một ngành lớn, bao phủ nhiều lĩnh vực khác như kinh tế, giáo dục luật, truyền thông,... Một số chuyên ngành nhỏ của công nghệ thông tin bao gồm: tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, thông tin liên lạc, an ninh mạng, quản lý dữ liệu, internet vạn vật, phát triển phần mềm,...

Tìm hiểu thêm: Du học Pháp có những ngành nào?

1.2. Cơ hội việc làm

Là một ngành hot và liên quan đến nhiều lĩnh vực khác, sinh viên công nghệ thông tin này có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Công việc IT là bất kể vị trí nào liên quan đến việc thực hiện, hỗ trợ, bảo trì, sửa chữa hoặc bảo vệ dữ liệu, hệ thống máy tính. Các lựa chọn việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp bao gồm:

  • Kỹ thuật viên hỗ trợ
  • Kỹ thuật viện máy tính
  • Lập trình viên
  • Phát triển phần mềm/ứng dụng
  • Phát triển game
  • Phát triển website
  • Kiểm thử viên
  • An ninh mạng
  • Phân tích dữ liệu
  • Quản trị mạng
  • … 

Tại Pháp, mức lương của sinh viên tốt nghiệp công nghệ thông tin phụ thuộc vào định hướng nghề nghiệp. Một nhân viên IT đầu vào sẽ kiếm được khoảng 63.400 euro mỗi năm. Với 5 năm kinh niệm, mức lương này có thể lên tới 112.000 euro mỗi năm.

2. Lý do chọn du học Pháp ngành công nghệ thông tin

Lý do du học Pháp ngành công nghệ thông tin
Tại sao nên chọn học công nghệ thông tin tại Pháp?

2.1. Giảng viên có chuyên môn cao

Chất lượng giảng viên là một yếu tố không thể thiếu khi lựa chọn một nền giáo dục. Các trường đại học Pháp đã thành công xây dựng đội ngũ lớn các giảng viên có chuyên môn cao. Họ là những nhà nghiên cứu có thành tích hoặc những chuyên gia trong lĩnh vực ngành nghề của mình. Pháp có thể cung cấp cho sinh du học một hệ thống giáo dục đẳng cấp thế giới nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia học thuật này.

2.2. Nhiều cơ hội tích lũy kinh nghiệm thực tế

Đây là một trong những lý do chính khiến Pháp là một điểm đến tuyệt vời để nghiên cứu công nghệ thông tin. Các chương trình đào tạo tại Pháp luôn ưu tiên cung cấp cho bạn cơ hội để có những kiến thức và kinh nghiệm thực tế quý giá. Vì vậy, khi bước vào thị trường việc làm, bạn sẽ không bị bất ngờ trước những nhiệm vụ mà nhà tuyển dụng giao cho bạn

2.3. Phát triển tư duy toàn cầu hóa

Du học nước ngoài, và đặc biệt là du học Pháp, bạn sẽ hình thành cho bản thân thái độ làm việc quốc tế. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, lối tư duy đa văn hóa, đa quốc gia sẽ giúp có nhiều lợi thế không chỉ trong sự nghiệp mà còn cả cuộc sống nói chung.

Pháp là trung tâm của Châu Âu, là nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa phương Tây. Khi học tập tại Pháp, bạn sẽ có cơ hội gặp nhiều người từ nhiều quốc gia khác nhau và phát triển các suy nghĩ toàn cầu hóa.

2.4. Triển vọng xuất sắc cho tương lai

Bằng công nghệ thông tin của một trường đại học của Pháp sẽ cho bạn nhiều lợi thế để phát triển sự nghiệp của mình. Các đại học Pháp luôn đứng đầu trên các bảng xếp hạng các trường tốt nhất thế giới. Do đó, bằng tốt nghiệp của bạn sẽ được công nhận toàn cầu, mở ra vô vàn cơ hội việc làm cho bạn. 

3. Chi phí học công nghệ thông tin tại Pháp

Học phí tại các trường đại học công lập ở Pháp có học phí tương đối thấp hơn so với các nước khác. Trung bình học phí giao động từ 3.000 euro đến 4.000 euro mỗi năm. Các trường đại học tư thục thường có chi phí đắt hơn. 

Tuy nhiên, nhờ có các chính sách học bổng hỗ trợ từ chính phủ, học phí không phải là nỗi lo quá lớn đối với sinh viên. Trong một số trường hợp, sinh viên quốc tế có thể chỉ phải trả học phí không quá 450 euro mỗi năm.

Có thể bạn cần: Những học bổng du học Pháp không thể bỏ qua

4. Điều kiện du học Pháp ngành công nghệ thông tin

Để có thể học công nghệ thông tin tại Pháp, sinh viên cần đặt được một vài tiêu chung sau:

  • Có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương (đối với du học sinh đại học)
  • Bảng điểm THPT gốc và dịch thuật công chứng
  • Có bằng cử nhân các chuyên ngành liên quan (đối với du học sinh sau đại học)
  • Kinh nghiệm việc làm (nếu có)
  • Hoàn thành khai báo hồ sơ du học
  • Visa du học Pháp
  • Chứng chỉ ngoại ngữ cần thiết
  • Sơ yếu lý lịch

Các khoa đào tạo công nghệ thông tin thường yêu cầu trình độ tiếng Pháp B1 đến B2. Một số trường có cung cấp chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, yêu cầu IELTS 6.5 trở lên. Mặc dù giảng dạy bằng tiếng Anh, bạn vẫn nên có tiếng Pháp A2 để giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày. Hãy tham khảo các khóa học tiếng Pháp tại JPF để có lộ trình học tiếng Pháp tốt nhất nhé.

Đừng bỏ qua: Điều kiện du học Pháp 2022

5. Các chương trình đào tạo

Độ dài bằng cấp phụ thuộc vào cấp bậc và khóa học bạn chọn, Ở Pháp, trung bình mất 3 đến 4 năm để hoàn thành chương trình Cử nhân công nghệ thông tin. Bằng Thạc sĩ có thể hoàn thành trong 2 năm, tùy thuộc vào chương trình học. Bằng Tiến sĩ sẽ mất 3 đến 5 năm, tùy thuộc cơ sở đào tạo.

BUT là bằng tốt nghiệp cử nhân được cấp bởi các viện đại học công nghệ Pháp (IUT) và được công nhận bởi chính phủ. Chương trình BUT kéo dài 3 năm, kết hợp giảng dạy đồng đều lý thuyết và thực hành.

Chương trình BTS Informatique (Bằng kỹ thuật viên cao cấp) kéo dài 2 năm, được dạy trong các trường cấp ba, các trường nghề hoặc các trường kỹ sư. Nội dung chính của chương trình BTS bao gồm cung cấp kiến thức chung về công nghệ thông tin và khoa học máy tính.

6. Các đại học công nghệ thông tin tốt nhất của Pháp

Pháp có rất nhiều trường đại học được xếp hạng top đầu thế giới. Sau đây là một số trường đại học đào tạo công nghệ thông tin tốt nhất tại Pháp

Đại học Pháp công nghệ thông tin
Pháp có rất nhiều đại học đào tạo công nghệ thông tin tân tiến

6.1. Université de Bordeaux

Đại học Bordeaux là một cơ sở đào tạo đa ngành nổi tiếng, là nơi học tập và nghiên cứu của 56.000 sinh viên và gần 6.000 giảng viên. Trường tự hào về những thành tựu nghiên cứu của mình và đã được trao giải Initiative D’Excellence vào năm 2011.

Với khuôn viên trường trải dài 187 ha, Université de Bordeaux nằm trong danh sách các trường lớn nhất ở Châu Âu. Sinh viên quốc tế chiếm khoảng 12% tổng số sinh viên tại Đại học Bordeaux. Trường cung cấp nhiều chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh cho sinh viên nước ngoài, Đồng thời Đại học Bordeaux cũng tạo nhiều cơ hội cho sinh được học  bằng kép và học trao đổi.

6.2. Université Grenoble Alpes

Đại học Bordeaux được thành lập vào năm 1339 với tư cách là một đại học công lập ở Grenoble. Trường được đánh giá cao trong lĩnh vực nghiên cứu và là một trong những học viện sáng tạo nhất cả nước. Trường đã tạo ra một số cựu sinh viên đáng chú ý trong các ngành công nghiệp khác nhau.

Sinh viên ngành công nghệ thông tin sẽ được được trang bị đầy đủ kiến thức cơ bản về chuyên ngành. Khóa học có thể dạy bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.

6.3. Université Paris Science et Lettre

Université PLS là một trong những cơ sở đào tạo khoa học công nghệ tốt nhất tại Pháp. PLS đang đào tạo cho 17.000 sinh viên và là nơi làm việc của 2.900 nhà nghiên cứu. Phương pháp giảng dạy của trường dựa trên nghiên cứu và chú trọng vào tỷ lệ sinh viên - giáo viên, đảm bảo môi trường học tập lý tưởng.

Sinh viên cử nhân sẽ được đào tạo về tin học, kiến thức về thuật toán và xử lý thông tin. Đối với bằng thạc sĩ, sinh viên sẽ tập trung nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu và các môn khoa học nâng cao khác

6.4. Sorbonne Université

Đại học Université được thành lập vào năm 2018, kết hợp 2 trường Đại học Pierre-Marie và Đại học Paris-Sorbonne. Đây là một trong những trường đại học uy tín nhất ở Pháp, với lượng cựu sinh viên và giáo sư đoạt giải đông đảo. Trường có khoa chính, bao gồm: Khoa học và Kỹ thuật, Y khoa, Nghệ thuật và Nhân văn.

Trường trình đào tạo tại Sorbonne sẽ trang bị cho sinh viên nhiều kiến thức chuyên môn công nghệ thông tin cũng như phương pháp giải quyết vấn đề phức tạp.

6.5. École Polytechnique

Đại học Bách khoa Paris được thành lập trong cuộc Cách mạng Pháp, là một phần của cuộc cải cách giáo dục Pháp. Trường cũng là thành viên sáng lập của Institut Polytechnique de Paris, viện nghiên tân tiến nhất thế giới. École Polytechnique đã đào ra nhiều nhà khoa học đoạt giải Nobel, CEO của các công ty lớn và quan chức cấp cao.

Sinh viên theo học tại đây sẽ được giảng dạy về các nguyên tắc cần thiết của lập trình và máy tính.

Pháp là một điểm đến du học phổ biến đối với sinh viên quốc tế bởi chất lượng giáo dục tốt nhất thế giới. Các chương trình du học Pháp ngành công nghệ thông tin thu hút hàng nghìn sinh viên mỗi năm. Bằng tốt nghiệp đại học của Pháp sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế trên thị trường lao động toàn cầu.

Hãy liên hệ với Tổ chức Giáo dục Pháp ngữ Je Parle Français để có được giải pháp tư vấn du học Pháp tốt nhất nhé!

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp