Hồ sơ du học Pháp cần chuẩn bị những gì?

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Hồ sơ du học Pháp cần chuẩn bị những gì?

Việc làm hồ sơ du học Pháp có thể khiến nhiều người cảm thấy bối rối. JPF sẽ giúp bạn hiểu rõ về hồ sơ du học Pháp trong bài viết sau.

Chuẩn bị hồ sơ là điều bắt buộc phải làm đối với những ai có ý định du học Pháp. Thế nhưng, các thủ tục du học Pháp có thể khiến nhiều người cảm thấy bối rối. Cần chuẩn những gì? Phải bắt đầu từ đâu? JPF sẽ đồng hành cùng bạn qua từng bước làm hồ sơ du học Pháp trong bài viết này.

1. Lựa chọn ngành học và tìm trường

hồ sơ du học Pháp chọn ngành và trường học
Bạn nên xác định rõ chuyên ngành và trường mình muốn theo học

Trước khi bắt đầu làm hồ sơ du học Pháp, việc quan trọng nhất bạn cần làm chính là xác định ngành và trường mà mình muốn theo học. Lựa chọn ngành học phù hợp không chỉ ảnh hưởng tới quá trình du học mà còn tác động tới sự nghiệp của bạn sau này. Hãy suy nghĩ thật kỹ xem bạn muốn học gì, làm gì trong tương lai, tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn trước khi đưa ra quyết định.

Nếu bạn đã xác định được ngành học, việc chọn trường sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy vậy, bạn vẫn cần lập ra một danh sách các tiêu chí ưu tiên của bản thân và so sánh các trường với nhau để có lựa chọn đúng nhất.

Đừng bỏ lỡ: Du học Pháp nên chọn trường nào?

2. Kiểm tra những điều kiện tiên quyết

Sau khi đã chọn được trường, bạn cần tìm kiếm thông tin cần thiết trên website của trường. Một số thông tin quan trọng bạn phải nắm rõ bao gồm đối tượng chương trình đào tạo hướng tới và yêu cầu của trường đối với sinh viên.

Tất cả các trường Đại học Pháp đều yêu cầu sinh viên phải có chứng chỉ tiếng Pháp và/hoặc tiếng Anh. Trình độ ngoại ngữ tiếng Pháp phụ thuộc vào chuyên ngành và trường bạn chọn, nhưng chủ yếu tối thiểu là B1. Đối với một số trường có chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, chứng chỉ tiếng Pháp có thể không yêu cầu tới.

Bên cạnh chứng chỉ ngoại ngữ, bạn cũng cần giấy tờ minh chứng học vấn như bằng tốt nghiệp cấp 3, bảng điểm, giấy báo trúng tuyển hoặc nhập học của một trường Đại học tại Việt Nam. Tùy thuộc vào trường, bạn sẽ phải cung cấp tài liệu khác như thư giới thiệu, thư động lực, portfolio,...

Tìm hiểu thêm: Điều kiện du học Pháp 2022

3. Học và thi chứng chỉ ngoại ngữ

hồ sơ du học Pháp chứng chỉ ngoại ngữ
Đây là điều kiện tối thiểu nhất để du học Pháp

Để có thể nộp hồ sơ du học Pháp, bạn cần đảm bảo điều kiện tối thiểu là có chứng chỉ ngoại ngữ phù hợp. Mỗi trường đại học đều có yêu cầu về trình độ ngoại ngữ khác nhau, tùy thuộc vào chuyên ngành và bậc học.

Đối với du học Pháp bằng tiếng Anh, yêu cầu về ngoại ngữ là 5.5 IELTS cho chương trình Cử nhân và 6.0 IELTS cho chương trình Thạc sỹ. Nếu bạn muốn thì bằng TOEIC, bạn sẽ cần ít nhất 650 trở lên. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường đều chấp nhận bằng TOEIC. Mặc dù bạn du học bằng tiếng Anh, bạn vẫn nên có tiếng Pháp A2 để giao tiếp được trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu bạn du học bình thường, bạn sẽ cần bằng tiếng Pháp DELF hoặc TCF. Đối với bậc Cử nhân, đa phần các trường yêu cầu tiếng Pháp B2. Đối với các bậc học cao hơn hoặc những chuyên ngành như Truyền thông, Ngôn ngữ, Xã hội - Nhân văn, bạn phải có tối thiểu là C1. Ngoài yêu cầu của trường, để được cấp visa, bạn cũng cần tiếng Pháp A2.

Nếu bạn cảm thấy trình độ tiếng Pháp của mình chưa đạt yêu cầu, hãy tham khảo các khóa học tại JPF để có lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả nhất nhé.

4. Khai báo hồ sơ du học Pháp tại Campus France

Khai báo hồ sơ du học Pháp tại Campus France
Campus France liên kết nhiều chương trình du học Pháp

Dường như tất cả học sinh, sinh viên và nghiên cứu sinh có nguyện vọng du học Pháp đều phải đăng ký hồ sơ tại Campus France. Trong một số trường hợp ngoại lệ, bạn phải nộp hồ sơ trực tiếp tại website hoặc tại cơ sở của trường học,

Bạn nên bắt đầu thu thập tài liệu cần thiết cho hồ sơ càng sớm càng tốt vì đây là công đoạn tốn nhiều thời gian. Các giấy tờ cần thiết bao gồm:

  • CV - Tóm tắt về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng công việc
  • Thư động lực - Bức thư đi kèm CV, trình bày chi tiết về nền tảng, kỹ năng và phẩm chất nghề nghiệp của bạn
  • Minh chứng các thành tích học tập khác
  • Chứng chỉ ngoại ngữ phù hợp
  • Giấy tốt nghiệp, học bạ THPT và giấy báo nhập học Đại học (đối với học sinh cấp 3)
  • Giấy tốt nghiệp Đại học (nếu đã tốt nghiệp) hoặc bảng điểm (nếu đang học)
  • Bằng chứng xác nhận kinh nghiệm làm việc nếu có
  • Giấy khai sinh, hộ chiếu

Bạn nên kiểm tra đầy đủ các giấy tờ cần thiết trước khi nộp hồ sơ, để tránh sai sót, tốn thời gian.

5. Phỏng vấn với Campus France

Hồ sơ du học Pháp phỏng vấn với Campus France
Buổi phỏng vấn nhằm mục đích xác thực thông tin của bạn

Sau khi đã khai báo hồ sơ du học Pháp, việc tiếp theo bạn cần làm đặt lịch phỏng vấn với Campus France. Lệ phí phỏng vấn là 3.400.000 VNĐ. Mục đích của buổi phỏng vấn là để bạn giới thiệu bản thân và xác thực các thông tin đã khai báo trong hồ sơ.

Nội dung câu hỏi liên quan tới những thông tin có trong hồ sơ như quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc, động lực du học hoặc định hướng nghề nghiệp. Tùy theo chương trình học bạn đăng ký, ngôn ngữ phỏng vấn có thể là tiếng Pháp hoặc tiếng Anh.

Khi đến buổi phỏng vấn, bạn cần chuẩn bị hồ sơ dịch thuật công chứng và giấy tờ gốc. Sau khi phỏng vấn, hồ sơ của bạn sẽ được chuyển tới trường để xét tuyển. Kết quả trúng tuyển được xem xét theo thứ tự nguyện vọng, tương tự với thi Đại học tại Việt Nam.

6. Làm thị thực visa

Visa hồ sơ du học Pháp
Làm visa du học Pháp

Sau khi hồ sơ du học Pháp của bạn được nhà trường chấp nhận, bạn cần làm tiếp một bộ hồ sơ khác để xin thị thực visa. Bộ hồ sơ xin visa bao gồm:

  • Mẫu đơn xin visa dài hạn
  • 3 ảnh (nền trắng, cỡ 3,5 cm x 4,5 cm)
  • Giấy khai sinh (dịch thuật tiếng Pháp và công chứng)
  • Bản sao Hộ chiếu (còn hiệu lực hơn 6 tháng so với visa)
  • Chứng chỉ tiếng Pháp
  • Tài liệu chứng minh học vấn (bản sao bằng mới nhất, bằng tốt nghiệp THPT hoặc Đại học)
  • Giấy báo nhập học của một trường tại Pháp
  • Giấy tờ chứng minh tài chính
  • Giấy xác nhận nơi ở tại Pháp
  • Lệ phí nộp hồ sơ: 4.000.000 VNĐ

Hãy tham khảo bài viết này để hiểu rõ hơn về visa du học Pháp

7. Chuẩn bị hành lý và lên đường

Một khi bạn đã được cấp visa, công cuộc chuẩn bị du học Pháp dường như đã hoàn thành. Việc cuối cùng phải sắp xếp hành lý và lên máy bay thôi. Bạn hãy kiểm tra lại một lần các giấy tờ cần thiết đã đầy đủ chưa và chuẩn bị cho mình tâm lý thật vững để bước vào một thế giới hoàn toàn mới nhé.

Chuẩn bị hồ sơ du học Pháp có thể tốn nhiều thời gian và công sức. Bài viết này sẽ phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về quá trình làm hồ sơ. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc, hãy đến với JPF để nhận được giải pháp tư vấn và hỗ trợ du học Pháp tốt nhất nhé!

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp