Khởi động dự án Pháp-Việt: Chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Khởi động dự án Pháp-Việt: Chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam

Chiều 9/5, Đại sứ Pháp tại Việt Nam công bố khởi động dự án: “Chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam", nối tiếp dự án “Đánh giá lại di sản bảo tàng Việt Nam”

Chiều 9/5, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicholas Warney đã công bố khởi động dự án: “Chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam”. Đây là chuỗi hoạt động hợp tác giữa các cơ quan, tổ chức văn hóa Pháp và Việt Nam; nối tiếp dự án “Đánh giá lại di sản bảo tàng Việt Nam” trong giai đoạn 2004-2011.

Tại buổi họp báo, bà Sophie Maysonnave - Tham tán Hợp tác và Hoạt động văn hóa cho biết: Việt Nam và Pháp có những mối quan hệ ràng buộc mang tính lịch sử; do đó, các hoạt động song phương trong lĩnh vực văn hóa giữa hai quốc gia rất phong phú, đa dạng. Trong đó, hợp tác trong lĩnh vực bảo tàng, bảo tồn di sản đóng vai trò quan trọng; được chính phủ hai bên đặc biệt lưu ý và chú trọng.

Tiếp nối thành công của dự án trước cũng như nhằm cụ thể hóa nội dung được lãnh đạo hai nước trao đổi và nêu trong Tuyên bố chung nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính vào tháng 11/2021 vừa qua, Chính phủ Pháp đã quyết định khởi động dự án mới về chia sẻ và gìn giữ di sản giữa hai nước.

Với nguồn tài trợ 14 tỷ đồng cho 2 năm 2022 - 2024 từ chính phủ Pháp và sẽ được bổ sung thêm bởi các đối tác khác, dự án hợp tác “Chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam” sẽ triển khai các hoạt động thuộc 3 lĩnh vực sau:

  • Tập huấn chuyên môn cho đội ngũ công tác trong ngành bảo tàng ở Việt Nam. Các chương trình đào tạo sẽ được đảm trách bởi các chuyên gia đến từ những bảo tàng nổi tiếng và đại học của Pháp. Hoạt động hợp tác giữa các bảo tàng Pháp và Việt Nam cũng sẽ được tăng cường thông qua những chuyến thực địa trao đổi kinh nghiệm tại Pháp.
  • Phát triển chương trình đào tạo về bảo tàng và di sản trong các trường đại học ở Việt Nam, mục tiêu đào tạo đội ngũ giảng viên và xây dựng cho bảo tồn di sản trở thành một chuyên ngành bài bản
  • Hỗ trợ thiết kế các dự án thí điểm trong bảo tồn di sản tại 3 miền của Việt Nam, với sự tham gia hợp tác của các chuyên gia Pháp và Việt Nam, như cải tạo Trung tâm du khách của Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), hỗ trợ cho Trung tâm Truyền thông và Giáo dục Môi trường của Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam), thiết kế và thực hiện những chiếc "Hộp kể chuyện" cho các bảo tàng (TP.HCM).

Pháp nổi tiếng vì sở hữu hơn 1000 bảo tàng lớn nhỏ. Chất lượng các hoạt động nghệ thuật, các chương trình bảo tồn di sản đã trở thành một thế mạnh trong lĩnh vực văn hóa và ngoại giao văn hóa. Điều này góp phần quan trọng đưa Pháp trở thành địa điểm du lịch hàng đầu thế giới và đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế nước này.

Pháp luôn là quốc gia đứng đầu trong danh sách được khách quốc tế ghé thăm trên thế giới. Năm 2019, dù đại dịch COVID hoành hành dẫn tới lượng khách du lịch sụt giảm nghiêm trọng; quốc gia này vẫn đón tới 90 triệu lượt khách thăm quan. 

Ngành du lịch nước Pháp cũng đóng góp tới 8% tổng GDP cả nước. Với những kinh nghiệm trên, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng sự hợp tác với Chính phủ Pháp sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực cho ngành di sản nước nhà.

 

Xem thêm: Khóa học tiếng Pháp tại Hà Nội

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp