10 học bổng du học Pháp không thể không biết (phần 2)

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
10 học bổng du học Pháp không thể không biết (phần 2)

Học bổng du học Pháp rất được quan tâm vì những đãi ngộ hấp dẫn chính phủ Pháp dành cho sinh viên. JPF xin “trình làng” phần 2 loạt bài viết về chủ đề này.

Trong khối Liên minh Châu Âu, Pháp được biết đến như một quốc gia đứng đầu về độ quan tâm của du học sinh. Ngành giáo dục vì thế cũng được chính phủ Pháp mạnh tay đầu tư để các sinh viên có thể hưởng những đãi ngộ tốt nhất. JPF xin gửi tới các bạn phần 2 của loạt bài viết về các học bổng du học Pháp.

1. Học bổng HEC Paris

Học bổng du học Pháp của trường HEC Paris
Trường kinh doanh HEC Paris có nhiều suất học bổng du học Pháp

Trường HEC Paris (École des Hautes études de Paris) là một trường đại học kinh doanh quốc tế. Trường được thành lập bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Paris vào năm 1881, được coi là Harvard Business ở Châu Âu. Trường HEC Paris nằm trong top 3 trường về kinh doanh ở Châu Âu và xếp thứ nhất thế giới trong phân khúc giảng dạy chương trình Thạc sĩ tài chính (theo Financial Times ranking 2020)

Trường HEC Paris là đơn vị đã sáng lập CEMS - Liên minh Toàn cầu về Giáo dục Quản lý. Ngoài ra, rất nhiều đại học lớn khác như École Polytechnique, École des Ponts, Mines ParisTech, Agro ParisTech, Télécom ParisTech và những trường đại học khác trực thuộc ParisTech đều là đối tác của HEC Paris. 

Xem thêm: Du học Pháp - Những điều cần biết về hệ thống giáo dục tại Pháp

Không chỉ có chất lượng giảng dạy thuộc top đầu, trường HEC Paris cũng có số lượng học bổng vô cùng đa dạng:

  • Học bổng dành cho các sinh viên có năng lực xuất sắc

Đây là học bổng du học Pháp được đánh giá thông qua kết quả phỏng vấn, chất lượng hồ sơ và kết quả bài kiểm tra đầu vào. Ngay khi nộp hồ sơ, tất cả các sinh viên đều sẽ được tự động cân nhắc cho học bổng này, trừ khi đã được tài trợ từ 50% học phí trở lên.

  • Học bổng nhằm đa dạng hóa môi trường học tập

Là học bổng của trường HEC Paris nhằm đảm bảo các sinh viên sẽ luôn được tôn trọng ở HEC dù xuất thân của họ có thế nào. Để được xét tuyển, ứng viên cần có một hồ sơ nổi bật cả về thành tích lẫn profile cá nhân. Ngoài ra, ứng viên cũng cần nộp một bài luận 1500 chữ về lý do mình xứng đáng được nhận học bổng cũng như những giá trị bản thân có thể mang lại cho cộng đồng sau khi gia nhập trường HEC Paris.

  • Học bổng nhằm khuyến khích các sinh viên nữ

Liên kết với quỹ Forté, trường HEC Paris có một học bổng dành cho các sinh viên nữ. Đây là hành động thiết thực nhằm xây dựng một tương lai tốt hơn cho các sinh viên nữ trong ngành kinh doanh. Để tham gia xét tuyển học bổng này, ứng viên cần đăng ký và nộp một bài luận 1500 từ trình bày lý do mình xứng đáng được nhận học bổng.

  • Học bổng 30% học phí

Lại là một học bổng nữa trường HEC Paris dành cho các sinh viên nữ, đặc biệt các bạn có tố chất lãnh đạo. Tất cả các sinh viên nữ khi nhập học đều sẽ được cân nhắc cho một học bổng 30% học phí. Ngoài ra, trường HEC Paris còn có những suất học bổng với giá trị 50% học phí cho năm học đầu tiên: dành cho các sinh viên nữ đăng ký nhóm ngành kinh doanh. 

2. Học bổng AUF

Học bổng du học Pháp AUF cho sinh viên
Học bổng du học Pháp AUF dành cho bậc Thạc sĩ và Tiến sĩ

Học bổng AUF (Agence Universitaire de la Francophonie) được tài trợ bởi Cơ quan hợp tác đại học Pháp ngữ - văn phòng Châu Á - Thái Bình Dương tài trợ. Học bổng có thời hạn 10 tháng. Người trúng tuyển được tài trợ học bổng tối đa 7000 euros và 300 euros để giúp sinh viên ổn định cuộc sống ở Pháp; vé máy bay 2 chiều và bảo hiểm y tế bổ sung. Sinh viên sẽ phải tự chi trả các chi phí khác như học phí, bảo hiểm xã hội, lệ phí đăng ký, chi phí sinh hoạt,.. 

Yêu cầu đối với ứng viên:

  • Sinh viên đã tốt nghiệp các trường đại học Việt Nam liên kết với khối Pháp ngữ và mong muốn học chương trình Thạc sĩ ở Pháp.
  • HOẶC các sinh viên đã có bằng Thạc sĩ hoặc bằng tương đương, muốn học lên chương trình Tiến sĩ. Học bổng ưu tiên các đề tài đóng góp cho các nước đang phát triển. Trong thời hạn nhận học bổng, chương trình nghiên cứu cũng cần diễn ra ở Việt Nam hoặc Pháp. 

Ngoài học bổng dành cho bậc Thạc sĩ và Tiến sĩ, chương trình AUF còn cung cấp học bổng thực tập chuyên ngành. Học bổng này yêu cầu ứng viên đã tốt nghiệp một trường đại học liên kết với AUF. Học bổng thực tập có thời hạn tối đa 3 tháng và sẽ chỉ được cấp nếu ứng viên được chấp nhận thực tập ở Pháp.

Tham khảo: Điều kiện du học Pháp

3. Học bổng France Excellence

Học bổng du học Pháp France Excellence của đại sứ quán
Học bổng du học Pháp AUF được tài trợ bởi đại sứ quán Pháp

Học bổng France Excellence là một học bổng được tài trợ bởi đại sứ quán Pháp. Đây là học bổng dành cho các bạn sinh viên có ý định du học Pháp để học văn bằng 2 hay tiến sĩ, ưu tiên cho các ngành học dưới đây (năm học 2022/2023):

  • Khoa học cơ bản
  • Đào tạo kỹ sư
  • Kinh tế quản lý
  • Luật
  • Y, dược và sức khỏe
  • Khoa học bền vững
  • Khoa học xã hội và nhân văn

Với bậc thạc sĩ (M2), thời hạn nhận học bổng sẽ là 12 tháng, trợ cấp 700 euros/ tháng.

Với bậc tiến sĩ, thời hạn sẽ là 36 tháng, trợ cấp 1060 euros/ tháng.

Ngoài ra, tất cả các chi phí làm thị thực và ghi danh, bảo hiểm xã hội và học phí đều sẽ được đại sứ quán Pháp chi trả; đây cũng là điểm hấp dẫn của học bổng France Excellence so với nhiều chương trình học bổng khác. 

Yêu cầu đối với ứng viên:

  • Ứng viên dưới 40 tuổi, có quốc tịch Việt Nam
  • Chỉ dành cho ứng viên đăng ký chương trình M2 hoặc Tiến sĩ

Xem thêm: Du học Pháp có những ngành nào?

4. Học bổng trường INSEAD

Học bổng du học Pháp INSEAD
Trường đại học INSEAD thuộc top những trường kinh doanh hàng đầu 

INSEAD là trường Đại học đầu tiên triển khai chương trình MBA vào năm 1959 tại Fontainebleau, Pháp. Cho tới nay, INSEAD vẫn luôn nằm trong top những trường đại học có chất lượng giảng dạy chương trình này tốt nhất. Trường mong muốn cung cấp một trải nghiệm giáo dục toàn cầu với các cơ sở trải dài từ Singapore (Châu Á), Pháp (Châu Âu), Abu Dhabi (Trung Đông), San Francisco (Bắc Mĩ); cũng như các mối quan hệ với nhiều trường Đại học trên thế giới.

Dù đa dạng về chủng loại, độ cạnh tranh cho mỗi suất học bổng của INSEAD là rất lớn. Hai tiêu chí lớn nhất để Ban giám hiệu trường xem xét, đánh giá là nhu cầu nhận trợ cấp của sinh viên và thành tích cá nhân. Mỗi suất học bổng của trường INSEAD có giá trị từ 2000 - 5000 euros

Xem thêm: Học tiếng Pháp có sợ thất nghiệp? Cơ hội việc làm tiếng Pháp

5. Học bổng PGSM dành cho các ngành Toán và Khoa học

Học bổng du học Pháp PGSM cho các môn Toán và Khoa học
Học bổng du học Pháp PGSM cho các môn Toán và Khoa học

PGSM là học bổng bậc Thạc sĩ dành cho các sinh viên ngành Toán và Khoa học. Học bổng được tài trợ bởi Tổ chức Toán học - Khoa học Pháp (Fondation Sciences et Mathématique). Quá trình tuyển chọn sẽ diễn ra trực tuyến, thí sinh trúng tuyển được cấp học bổng thời hạn 1-2 năm tại một trong các trường đại học có liên kết với PGSM bao gồm:

  • Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp
  • Collège de France
  • Đại học Paris Sorbonne (Paris 4)
  • Đại học Paris - Panthéon Sorbonne (Paris 1)                             
  • Đại học Paris
  • Đại học Paris Sciences Lettres

Loạt bài viết về học bổng của JPF xin tạm dừng tại đây. Chúng mình hi vọng bài viết này có thể giúp ích cho bạn trong việc tìm kiếm học bổng du học Pháp phù hợp với nhu cầu, từ đó thêm vững bước trên con đường học vấn.

Đừng bỏ lỡ phần 1 của bài viết: Muốn du học Pháp không thể không biết 10 học bổng dưới đây (phần 1)

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp