Tổng hợp câu hỏi phỏng vấn du học Pháp thường gặp

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tổng hợp câu hỏi phỏng vấn du học Pháp thường gặp

Quá trình phỏng vấn du học Pháp diễn ra như thế nào? Bạn cần chuẩn bị những câu trả lời gì? Cùng tìm hiểu 6 loại câu hỏi phỏng vấn du học Pháp phổ biến.

Du học Pháp là một trong những mục tiêu lớn nhất mà bất cứ bạn trẻ nào cũng đều muốn nhắm đến một khi đã trót yêu cái thứ ngôn ngữ đầy lãng mạn và cả đất nước, con người ở nơi đây. Nhưng trước khi được đặt chân đến nước Pháp, bạn vẫn sẽ phải trải qua một cửa ải cuối cùng, nơi bạn chứng minh mình đã hoàn toàn sẵn sàng cho chuyến du học của mình, đó chính là vòng phỏng vấn du học.

Vậy thì phỏng vấn du học Pháp là gì? Nó sẽ diễn ra như thế nào? Bạn sẽ phải đối mặt với những câu hỏi gì? Chúng ta cùng JPF tìm hiểu ở bài viết này nhé.

1. Mục đích của phỏng vấn du học Pháp

Phỏng vấn du học Pháp
Buổi phỏng vấn có mục đích kiểm tra hồ sơ và đánh giá trình độ của bạn

Phỏng vấn du học Pháp là một thủ tục bắt buộc sau khi bạn đã hoàn thành những hồ sơ cần thiết và nộp cho Campus France. Thời gian cho buổi phỏng vấn sẽ diễn ra tùy thuộc vào lịch đặt hẹn giữa sinh viên và phía phỏng vấn, nhưng thường sẽ không quá 2 tháng kể từ khi hoàn thành việc gửi hồ sơ.

Buổi phỏng vấn sẽ nhằm kiểm tra giấy tờ bản gốc, xác nhận hồ sơ điện tử, kiểm chứng, làm rõ những kế hoạch, động lực, mục đích du học của sinh viên, học sinh. Cũng như là để đánh giá trình độ ngoại ngữ của sinh viên đó liệu có đủ tiêu chuẩn để đi du học hay không.

Một buổi phỏng vấn tại Campus France sẽ diễn ra trong khoảng 15 - 30 phút, tùy vào trường hợp của mỗi sinh viên. Bạn sẽ được phỏng vấn bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Anh, phụ thuộc vào ngôn ngữ chính mà sinh viên sẽ theo học.

Khi đến địa điểm phỏng vấn, hãy chắc chắn rằng bạn đã mang theo đầy đủ những giấy tờ hồ sơ du học Pháp cần thiết đã được yêu cầu từ trước.

2. Những dạng câu hỏi thường thấy khi phỏng vấn du học Pháp

2.1. Giới thiệu bản thân

Phỏng vấn du học Pháp
Giới thiệu bản thân là phần bắt buộc trong buổi phỏng vấn du học Pháp

Thông thường, buổi phỏng vấn luôn khởi đầu bằng việc người phỏng vấn sẽ hỏi một vài thông tin về bản thân của bạn. Việc này giúp họ xác định được trình độ tiếng Pháp của bạn, cũng như một thủ tục gần như bắt buộc trước bất kỳ buổi phỏng vấn nào.

Bạn có thể nói về quá trình học vấn của bản thân, sở thích, những dự định trong tương lai sau khi được sang Pháp, nói đến một chút về những trải nghiệm của bản thân trong quá khứ hoặc những kinh nghiệm khi đi du lịch xa nhà.

Bạn có thể nói tất cả mọi thứ, miễn nó tạo được ấn tượng đối với người phỏng vấn bạn. Những chủ đề về gia đình bạn hoặc anh chị em của bạn, những người đã đi du học trước bạn mà bạn quen biết cũng rất phù hợp để đề cập đến. Nếu người phỏng vấn của bạn biết tiếng Anh và muốn kiểm tra thêm trình độ tiếng Anh của bạn, hãy cứ bình tĩnh và tự tin để thể hiện bản thân mình nhé.

Ví dụ:

  • Pourriez-vous vous présenter? 
  • Quelle est votre profession (métier)?
  • Quels sont vos loisirs préférés?
  • Quelles sont vos pointes fortes et faibles? 
  • Participez-vous souvent aux activités extra-scolaires? 

Xem thêm: Du học Pháp bằng tiếng Anh, những thông tin cần bỏ túi 2022

2.2. Tại sao bạn lại muốn đến Pháp để du học?

Phỏng vấn du học Pháp
Tổ chức Campus France cần hiểu rõ động lực và lí do vì sao bạn muốn du học Pháp

Câu hỏi tiếp theo sẽ tập trung vào quyết định lựa chọn nước Pháp là địa điểm để bạn tiếp tục con đường học vấn của mình. Đây là một câu hỏi rất quan trọng vì bạn sẽ phải thể hiện mong muốn sang Pháp du học của mình bằng một lý do thật sự đúng đắn.

Bạn nên nói về nước Pháp như là một đất nước hoàn hảo cho du học sinh với một môi trường giáo dục vô cùng thân thiện. Bạn sẽ phải nghiên cứu và tìm hiểu về chương trình giáo dục cũng như văn hóa Pháp nhiều hơn để làm đầy cho câu trả lời của mình, những câu trả lời chung chung sẽ không đủ thuyết phục.

Bạn nên nhớ rằng, người phỏng vấn không tìm kiếm một cuốn bách khoa toàn thư về nước Pháp, phô trương quá nhiều kiến thức của bản thân về nước Pháp sẽ làm cho buổi phỏng vấn trở nên thiếu tự nhiên và tinh tế.

Đây là buổi phỏng vấn của riêng bạn nên hãy cứ tập trung nói về trải nghiệm của bản thân nhiều hơn, hãy nói về những lợi ích mà bạn sẽ nhận được khi sang Pháp du học thay vì lựa chọn một đất nước khác.

Ví dụ:

  • Pourquoi voulez-vous faire vos études en France? 
  • Quelle est votre motivation pour aller en France? 
  • Quel est votre plan après vos études? 

Tìm hiểu thêm: Lý do chọn du học Pháp

2.3. Lý do bạn lựa chọn ngôi trường này để nhập học?

Phỏng vấn du học Pháp
Việc tìm hiểu thông tin của ngôi trường muốn học cũng chứng tỏ rằng bạn khao khát được du học

Việc có một lý do chính đáng và thành thật khi bạn muốn nhập học một ngôi trường nào đó ở Pháp là một điều hết sức quan trọng. 

Tiêu chí chọn trường đại học ở Pháp có thể là số lượng ngành học, mức học phí thấp hơn hoặc vị trí của ngôi trường thuận tiện cho việc bạn di chuyển và sinh hoạt. Hoặc cũng có thể là do trường có nhiều sinh viên quốc tế và sinh viên đến từ cùng đất nước với bạn hay thậm chí đó là một ngôi trường dễ dàng để làm thủ tục nhập học hơn những trường khác. 

Bất kể lý do là gì, nó cũng phải thật chính đáng và người phỏng vấn sẽ được bạn thuyết phục khi nói đến quyết định chọn lựa trường mà bạn đang nhắm đến.

Ví dụ:

  • Pourquoi avez-vous choisi l’Université X? 
  • Comment prenez-vous contact avec cette université? 
  • Pourquoi vous ne cherchez pas tout de suite de travail au Vietnam? 

2.4. Bạn muốn theo đuổi chuyên ngành nào khi đi du học?

Phỏng vấn du học Pháp
Xác định ngành học và ước mơ của bản thân là tiêu chí quan trọng để du học thành công

Sau khi đã hỏi về đất nước, con người và ngôi trường mục tiêu của bạn, thì câu hỏi tiếp theo chắc chắn sẽ tập trung nhiều hơn vào việc bạn sẽ học gì khi vào ngôi trường ấy.

Bạn sẽ nói về những mong muốn cũng như lý do để bạn lựa chọn ngành học này. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ về ngành học trước khi lựa chọn. Hãy thể hiện với người phỏng vấn rằng bạn hoàn toàn tự tin vào bản thân và có thể vượt qua mọi chướng ngại trên con đường đã chọn.

  • Quelle formation allez-vous faire en France? (licence, master 1, 2, doctorat)
  • Quel est votre programme d’études? 
  • Qu’est-ce que vous étudiez en France?
  • Quelles sont vos expériences dans le domaine X?

Xem thêm: Du học Pháp có những ngành nào?

2.5. Nói về những mục tiêu của bạn?

Phỏng vấn du học Pháp
Bạn cần lập kế hoạch cụ thể về trong thời gian du học Pháp 

Du học nước ngoài là một trong những sự kiện quan trọng và không phải là việc chỉ xảy ra ngày một ngày hai. Nó yêu cầu bạn phải lập một kế hoạch dài hạn, một danh sách những thứ bạn sẽ và phải đạt được trong quá trình làm việc, học tập ở nước ngoài.

Vì vậy, việc bạn chia sẻ nhiều về dự định và kế hoạch của bạn là một điều rất quan trọng trong buổi phỏng vấn. Điều này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc thuyết phục họ tin rằng việc học tập ở Pháp sẽ làm bạn tiến xa hơn với ước mơ của mình và mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp ở Pháp cho bạn. 

Ví dụ:

  • Quel est votre projet professionnel dans l’avenir? 
  • Qu’est-ce que vous allez faire après les études en France?
  • Quel est votre projet dans 5 ans?

2.6. Những yếu tố về tài chính của bản thân?

Phỏng vấn du học Pháp
Cách sử dụng tài chính hợp lí là tiêu chí để người phỏng vấn đánh giá bạn có đủ điều kiện để du học không

Sinh viên khi tham gia phỏng vấn du học Pháp phải luôn chú ý đến vấn đề tài chính của mình. Chi phí du học Pháp cũng là một trong những khía cạnh sẽ được người phỏng vấn đào sâu và khai thác rất nhiều. 

Người phỏng vấn có thể sẽ đặt ra rất nhiều câu hỏi về những nguồn lực tài chính hiện tại mà bạn có, từ những hỗ trợ ở phía gia đình, việc tự chủ tự chi cá nhân cho đến những học bổng mà bạn được sở hữu.

Và bạn cũng nên chú ý đến việc bạn sẽ sử dụng những nguồn tài chính ấy như thế nào, cách bạn phân chia nguồn tiền cá nhân của mình cho việc sinh hoạt và học tập ra sao khi sang Pháp.

Bạn không nên quá tự tin và phụ thuộc quá nhiều vào những nguồn tài chính từ gia đình cũng như những công việc bán thời gian mà bạn sẽ làm khi trở thành một sinh viên quốc tế. Bạn phải đảm bảo được một khoản tiết kiệm độc lập để không tự trở thành một gánh nặng cho bản thân khi xa nhà. Đây là một yếu tố mà bạn phải luôn lưu ý.

Ví dụ:

  • Avez-vous des attaches familiales en France? 
  • Qui va s’occuper de votre dépense?
  • Vous connaissez bien les dépenses par mois en France? 

Xem thêm: Hướng dẫn chứng minh tài chính du học Pháp chi tiết (2022)

3. Những lưu ý khi tham gia phỏng vấn du học Pháp

Phỏng vấn du học Pháp
Chuẩn bị một tinh thần thật tốt sẽ giúp bạn vượt qua buổi phỏng vấn thuận lợi

  • Bạn phải đặt bản thân vào một tâm thế thoải mái. Đừng tỏ ra quá tự tin, cũng đừng để người phỏng vấn nhìn thấy mặt tự ti. Hãy xem đây là một buổi trò chuyện, không phải là một buổi trả lời những câu hỏi, và càng không phải là một cuộc thi. Bạn sẽ dễ dàng vượt qua mà không phải chịu một áp lực nào.
  • Khi đi phỏng vấn, phải luôn chuẩn bị thật kỹ trước tất cả mọi tình huống có thể xảy ra. Có rất nhiều khả năng bạn sẽ gặp những câu hỏi phát sinh, nó sẽ tùy thuộc vào câu chuyện mà cả hai đang dẫn dắt. Những lúc như vậy, hãy cứ thành thật, tinh tế, khéo léo, đừng suy nghĩ quá lâu, bạn sẽ tạo ra một bầu không khí ngượng ngùng đấy.
  • Đừng quá mất bình tĩnh và hoảng loạn. Nếu bạn cảm thấy quá áp lực và không thể suy nghĩ được, hãy thẳng thắn nói với đối phương, xin uống một ngụm nước để tìm lại chính mình, hít thở thật sâu và tiếp tục buổi nói chuyện.
  • Hãy nhớ rằng bạn luôn luôn có thể đặt câu hỏi ngược lại với người phỏng vấn để cuộc nói chuyện không xảy ra một chiều và giúp bạn lấy lại tự tin cho bản thân.
  • Chọn trang phục thật phù hợp cho một buổi phỏng vấn: kín đáo, lịch sự và hiện đại. Áo sơ mi quần tây hoặc áo phông và quần jean sẽ luôn là những sự lựa chọn hàng đầu. Hãy lựa chọn những bộ quần áo có màu sáng nhưng đừng quá sặc sỡ. Họa tiết trơn hoặc có nội dung đơn giản, đừng quá cầu kỳ, phô trương. Bạn có thể sử dụng những phụ kiện đơn giản như đồng hồ, mắt kính để tăng sự tự tin cho ngoại hình. Đừng sử dụng quá nhiều trang sức trên người. Ấn tượng về ngoại hình trong một buổi phỏng vấn sẽ luôn là lợi thế lớn dành cho bạn.
  • Đừng đưa ra những câu trả lời chung chung và thông thường, hãy nhớ kỹ rằng đây chính là tương lai của bạn, đừng bắt chước bất kỳ một ai, hãy tạo ra một buổi phỏng vấn mang đậm dấu ấn cá nhân của mình.
  • Trả lời lịch sự, lễ phép, sử dụng tông giọng vừa phải. Hãy luôn chú ý đến cách xưng hô nếu như người phỏng vấn lớn tuổi hơn bạn. Bởi vì trình độ và kiến thức là chưa đủ, thái độ của bạn khi tham gia phỏng vấn cũng sẽ được ghi nhận vào kết quả sau này.

Trên đây là những lưu ý khi đi phỏng vấn du học Pháp mà JPF đã tổng hợp lại. Chúc bạn thành công trên con đường du học của mình. Nếu bạn vẫn còn câu hỏi, hay thảo khảo các bài viết khác của JPF hoặc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất nhé!

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp