Julia Child - Người mang ẩm thực Pháp đến với thế giới

JPF Je Parle Français

Thảo Đào

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Julia Child - Người mang ẩm thực Pháp đến với thế giới

Julia Child là một đầu bếp, tác giả và nhân vật truyền hình nổi tiếng người Mỹ. Julia Child được biết đến là người đưa ẩm thực Pháp tới Mỹ và quốc tế.

Julia Child - Một nữ đầu bếp tượng đài trong giới ẩm thực thế giới. Bà đã truyền cảm hứng cho biết bao nhiêu thế hệ với niềm đam mê của mình. Được công nhận là một trong những người đầu tiên đưa ẩm thực Pháp tới nước Mỹ, bà để lại nhiều di sản quý giá cho giới ẩm thực.

1. Cuộc đời của Julia Child

Julia Child Carolyn McWilliams sinh ngày 15 tháng 8 năm 1912 tại Pasadena California, mất ngày 13 tháng 8 năm 2004. Bà lớn lên trong một gia đình khá giả và có địa vị trong xã hội thời đó. 

1.1 Quãng thời gian niên thiếu

Julia Child thời niên thiếu
Tuy không đạt thành tích quá xuất sắc nhưng bà vẫn luôn năng nổ tại trường

Bà từng học tại một trường nữ sinh tại bắc California, tại đây bà đã học tiếng Latinh, tiếng Pháp, Lịch Sử và Toán để vào đại học. Trong thời gian đó, bà đam mê thể thao và chơi quần vợt, bơi và bóng rổ. Tuy không đạt thành tích quá xuất sắc nhưng Child vẫn khá nổi tiếng do tham gia nhiều hoạt động của trường.

Sau này, Child theo học tại Cao đẳng Smith ở Massachusetts, bà học ngành Lịch sử. Thời sinh viên bà cũng tham gia tích cực trong câu lạc bộ đại học.

1.2 Người phụ nữ tình nguyện phục vụ chiến tranh

Julia Child tình nguyện trong chiến tranh
Bà tình nguyện từ năm 1941 tới năm 1945

Tốt nghiệp xong bà có quay lại California một thời gian rồi chuyển đến Massachusetts để học khóa Thư ký tại trường Thương mại Packard. Bà tiếp tục ở đó và làm việc cho công ty nội thất W.J.Sloane và bị sa thải do nhầm lẫn tài liệu.

Tháng 9 năm 1941, Child tình nguyện tại “Hội đoàn Pasadena của Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ” để phục vụ Chiến tranh Thế giới thứ hai. Bà đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau tại OSS và hăng hái tình nguyện tại nước ngoài. Child phục vụ chiến tranh tới năm 1945.

Sau chiến tranh, bà kết hôn với Paul Child, người mà bà gặp khi làm việc cho OSS ở Ấn Độ. Chồng bà làm việc tại “Sở Ngoại giao Hoa Kỳ”. Năm 1948, hai người đến Paris để làm việc. Chính tại đây Julia Child bắt đầu nghiêm túc với đam mê ẩm thực của mình. Bà học tại trường dạy nấu ăn Le Cordon Bleu.

Xem thêm: Du học Pháp

1.3 Bắt đầu tại Paris

Sách do Julia Child viết
Paris là nơi khiến bà thực sự nghiêm túc với đam mê nấu ăn

Tại Paris, Child gặp được Simone Beck và Louisette Bertholle. Ba người đã cùng nhau xuất bản cuốn sách “Mastering the Art of French Cooking” vào năm 1961. Cuốn sách đưa ra những kỹ thuật nấu ăn và công thức nấu ăn Pháp đến với công chúng nước Mỹ.

 

Xem thêm: Ẩm thực Pháp, những điều bạn chưa biết

2. Sự nghiệp của Julia Child tại Mỹ

Sự nghiệp của Julia Child tại Mỹ
Bà cống hiến hết hình cho nghệ thuật ẩm thực Pháp

Quay trở lại Mỹ, bà tập trung phát triển sự nghiệp ẩm thực cũng như lan tỏa niềm đam mê với món ăn ăn Pháp của mình tới công chúng. Julia Child tạo được ảnh hưởng lớn các phụ nữ nội trợ tại Mỹ vào thời điểm đó. Chương trình truyền hình của bà cũng đã phần nào ảnh hưởng tới phong trào nữ quyền vào những năm 60.

2.1 Chương trình The French Chef

Julia Child trong The French Chef
Chương trình được chiếu suốt một thập kỷ

Vào những năm 1960, hai vợ chồng Julia Child trở lại Mỹ và định cư tại Cambridge, Massachusetts. Lúc này, bà được tiếp cận bởi các đài truyền hình để làm một chương trình nấu ăn. 

Dựa trên cuốn sách đã được phát hành, chương trình “The French Chef” đã được phát sóng lần đầu tiên vào năm 1963. “The French Chef” được chiếu trên sóng quốc gia trong suốt một thập kỷ. Sự kiện này đã khiến bà trở thành nữ đầu bếp đầu tiên có một chương trình riêng của bản thân.

Chương trình ưu tiên việc hướng dẫn các công thức ngon miệng mà vẫn phù hợp nấu nướng tại nhà. Thời điểm này, chi phí ăn uống tại các nhà hàng rất đắt đỏ. Việc đưa những món ăn Pháp mới lạ đến từng căn bếp của mỗi gia đình trở thành một chủ đề hấp dẫn.

Để đảm bảo tính chân thực, show được phát trực tiếp từ đầu đến cuối. Với tính cách hóm hỉnh, giọng điệu đặc trưng và cách dẫn chương trình tự nhiên. “The French Chef” được yêu thích trên toàn nước Mỹ và chiếu trên truyền hình suốt 10 năm. Julia Child là nguồn cảm hứng cho biết bao nhiêu thế hệ đầu bếp nữ.

2.2 Hoạt động tích cực trong giới ẩm thực

Julia Child hoạt động tích cực trong giới ẩm thực
Một trong những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất trong thế kỷ 20

Trong suốt sự nghiệp, bà đã xuất bản nhiều cuốn sách dạy nấu ăn khác bao gồm cả tập 2 của cuốn “Mastering the Art of French Cooking”. Child cũng trở thành một ngôi sao trên sóng truyền hình khi tham gia co-host nhiều chương trình khác. 

Julia Child thành lập các tổ chức để truyền cảm hứng và nâng cao nhận thức của mọi người về nấu nướng. Bà là người đồng sáng lập ra “Hiệp hội ẩm thực và rượu vang Hoa Kỳ” vào năm 1981. Ngoài ra, bà sáng lập “Quỹ Julia Child về nghệ thuật ẩm thực” vào năm 1995.

2.3 Những giải thưởng danh giá

Thành công của Julia Child
Bà gặt hái nhiều thành công trong suốt sự nghiệp

Ra đi năm 2004, bà để lại nhiều di sản quý giá về nghệ thuật ẩm thực và giáo dục. Minh chứng cho sự cống hiến đó là hàng loạt giải thưởng danh giá được trao cho Julia Child trong suốt sự nghiệp.

  • 1965: Huy chương “Bắc Đẩu Bội tinh” cao quý nhất của Nhà nước Pháp
  • 1966: “Giải Emmy cá nhân cho thành tựu về Giáo dục qua Truyền hình cho chương trình The French Chef”
  • 1980: “Giải thưởng cho cuốn sách được yêu thích nhất tại Hoa Kỳ cho cuốn Julia Child and More Company”
  • 1996: “Giải Daytime Emmy người dẫn chương trình xuất sắc nhất cho In Julia's Kitchen with Master Chefs”
  • 2001: “Giải Daytime Emmy người dẫn chương trình xuất sắc nhất cho Julia & Jacques Cooking at Home”
  • 2003: Huân chương “Tự do Tổng thống Hoa Kỳ”

Julia Child còn được bầu cử làm thành viên của “Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Hoa Kỳ” vào năm 2000. Child được nhận bằng “Tiến sĩ danh dự” của Đại học Harvard, Đại học Johnson & Wales, Cao đẳng Smith, Đại học Brown và một số trường khác. 

Tới năm 2007, bà được đưa vào “Đại sảnh Danh vọng Phụ nữ Quốc gia”. Căn bếp của bà được tặng cho “Bảo tàng Lịch sử Hoa Kỳ Smithsonian”. Mỗi năm, có hàng nghìn du khách tới thăm căn bếp này. Trong bộ tem của “Bưu điện Hoa Kỳ” về “Những đầu bếp nổi tiếng mãi mãi” năm 2014, Julia Child cũng được đưa vào để vinh danh. 

Những gì Julia đã làm được cho ẩm thực Pháp cũng như nền ẩm thực thế giới không thể liệt kê hết trong một bài viết. Bà là nguồn cảm hứng cho không chỉ giới ẩm thực mà còn cho nhiều bé gái, phụ nữ thời đó cũng như bây giờ. Một tấm gương sáng đem lại cái nhìn tích cực cho giáo dục và phong cách sống. 

Có thể bạn cần: khóa học tiếng Pháp tại Hà Nội

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp