Điều kiện du học Pháp năm 2022

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Điều kiện du học Pháp năm 2022

Pháp là điểm đến du học hàng đầu thế giới. Vậy điều kiện du học Pháp là gì? Bài viết này sẽ giải quyết thắc mắc trên của bạn.

Được mệnh danh là trái tim của châu Âu, Pháp cũng là một trong những nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới. Chất lượng giáo dục đứng hàng top thế giới, chính phủ hỗ trợ phần lớn học phí…là những lý do khiến du học Pháp ngày càng hấp dẫn với các bạn trẻ. Nhưng làm thế nào để đi du học Pháp? Học đại học ở Pháp cần những điều kiện gì? Tất cả sẽ được JPF giải đáp trong bài viết này.

1. Tại sao chọn du học Pháp?

Du học Pháp mang đến nhiều thuận lợi cho du học sinh. Chất lượng giáo dục tốt, tiết kiệm chi phí, cơ hội thực tập, việc làm mở rộng… là những ưu điểm của nền giáo dục Pháp so với  các nước khác như Nhật, Hàn, Mỹ, Úc…

Chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới

Pháp có 3500 cơ sở đào tạo đại học trên khắp lãnh thổ với nhiều ngành nghề đào tạo chuyên sâu. Một số ngành đào tạo tại Pháp đứng hàng đầu thế giới về chất lượng như du lịch, nhà hàng khách sạn, marketing, thời trang…

Du học Pháp mang đến nhiều chương trình đào tạo khác nhau với thời gian học từ 2-4 năm. Nhiều chương trình đề cao tính ứng dụng với thời gian thực hành, thực tập lớn giúp bạn có cơ hội trải nghiệm thực tế nghề nghiệp nhiều. Thêm nữa, việc Pháp nằm trong khối Schengen giúp du học sinh có cơ hội thực tập, thực hành tại bất cứ quốc gia nào trong 26 nước châu Âu.

Tiết kiệm chi phí với du học Pháp

Các trường công ở Pháp được Chính phủ hỗ trợ rất nhiều chi phí. Mọi sinh viên trên lãnh thổ Pháp, bất kể sinh viên Pháp hay sinh viên quốc tế, đều được hưởng những ưu đãi này.

Học phí tại Pháp được hỗ trợ nhiều bởi Chính phủ. Bạn chỉ cần đóng một khoản phí ghi danh nhỏ, dao động theo từng chương trình.

Sinh viên tại Pháp cũng được hưởng nhiều hỗ trợ sinh hoạt phí. Bạn có thể được hưởng trợ cấp tiền nhà lên tới 50%, hỗ trợ chi phí đi lại bằng phương tiện công cộng lên tới 50%, và được giảm giá vé khi thăm quan tại các địa điểm văn hóa, triển lãm, viện bảo tàng…

Không chỉ vậy, có rất nhiều việc làm thêm cho sinh viên tại Pháp với mức lương lên tới 10 euro/giờ. Bạn có thể làm tại các siêu thị, nhà hàng, hay nhiều công việc khác để chi trả thêm cho cuộc sống.

Còn những lí do nào khiến bạn nên đi du học Pháp? Tìm hiểu 7 lí do bạn cần đi du học Pháp ngay.

2. Điều kiện du học Pháp bậc đại học

Bậc học cử nhân tại các trường đại học tại Pháp dành cho các bạn học sinh sinh viên đã tốt nghiệp THPT. Tùy vào trường và ngành bạn dự định theo học mà điều kiện xét tuyển có thể thay đổi ít nhiều, nhưng nhìn chung bạn cần 

Yêu cầu học vấn

Để đi du học bậc cử nhân tại Pháp, bạn cần chứng minh mình đã hoàn thành tốt chương trình THPT. Khi làm hồ sơ du học Pháp, bạn cần cung cấp bằng tốt nghiệp THPT đạt từ loại khá trở lên. Xếp loại càng cao, GPA càng cao thì bạn càng có khả năng được xét duyệt. Bên cạnh đó, bạn cần có cả giấy báo trúng tuyển hoặc giấy báo nhập học vào một trường đại học bất kì tại Việt Nam.

Yêu cầu ngoại ngữ

Hầu hết các chương trình học cử nhân tại Pháp yêu cầu  bạn đạt trình độ B2 theo khung tham chiếu Ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR/CECRL). Từng có những bạn trúng tuyển đại học khi chỉ mới ở trình độ B1, tuy nhiên con số đó không nhiều, và để đảm bảo khả năng học tập tại Pháp thì B2 được coi như trình độ “chuẩn”. Do vậy, bạn có thể ôn luyện tiếng Pháp để thi bằng DELF B2 trở lên, hoặc ôn thi chứng chỉ TCF TP đạt từ 350 điểm trở lên với điểm viết trên 10.

Ngoài ra, Pháp có các chương trình học bậc cử nhân bằng tiếng Anh. Các chương trình này thường ở các trường tư, có chất lượng đào tạo cao và tập trung ở các ngành thế mạnh ở Pháp như du lịch, nhà hàng khách sạn, xa xỉ phẩm, kinh tế…Để đăng kí các chương trình này, bạn cần có điểm thi IELTS từ 5.5 trở lên.

Yêu cầu khác

Ngoài các loại minh chứng kể trên, bạn cũng cần lưu ý một số điểm như:

Giấy báo nhập học đại học tại Việt Nam của bạn giống với chuyên ngành bạn muốn theo học tại Pháp thì khả năng đỗ sẽ cao hơn.

Thư động lực (lettre de motivation), hay thư xin học, cần nêu rõ mục tiêu, kế hoạch học tập và dự định nghề nghiệp của bạn trong tương lai.

Kết quả của bạn tại THPT là yếu tố quan trọng khi xét duyệt hồ sơ. Ngoài chú tâm học tập nâng cao điểm số, tham gia các hoạt động ngoại khóa, cuộc thi, chương trình hành động…có kèm theo minh chứng (chứng nhận, ảnh kỉ niệm…) cũng là một điểm cộng lớn cho bộ hồ sơ của bạn đấy.

3. Điều kiện du học Pháp bậc thạc sĩ

Du học Pháp bậc thạc sĩ dành cho những bạn đã hoàn thành bậc đại học và muốn nghiên cứu sâu hơn về ngành học của mình. Để đăng kí học thạc sĩ tại Pháp, bạn cần đáp ứng một số yêu cầu sau:

Yêu cầu học vấn

Bạn cần phải tốt nghiệp đại học từ loại khá trở lên để đăng kí học chương trình thạc sĩ. Hầu hết các chương trình yêu cầu bạn phải tốt nghiệp cử nhân ngành học tương ứng với ngành học thạc sĩ. Một số trường tại Pháp chấp nhận bạn học thạc sĩ trái ngành, tuy nhiên bạn cần tham gia 1-2 học kì bổ sung kiến thức nền tảng trước khi vào học chính thức.

Điểm GPA cũng sẽ quyết định không nhỏ khả năng trúng tuyển của bạn. GPA càng cao thì bạn càng dễ trúng tuyển, và ngược lại. Do đó, nếu còn ngồi trên giảng đường đại học, hãy cố gắng học tập để nâng cao điểm số của mình.

Nếu có chứng nhận tham gia các hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu khoa học…thì bạn lại càng dễ được nhận vào chương trình mình mong muốn.

Yêu cầu ngoại ngữ

Với chương trình giảng dạy bằng tiếng Pháp, bạn cần đạt trình độ B2 theo khung CECRL (thi bằng DELF B2 hoặc chứng chỉ TCF TP đạt 400 điểm trở lên, với bài viết trên 10 điểm). Một số ngành học yêu cầu hiểu biết sâu sắc về tiếng Pháp yêu cầu bạn đạt trình độ DALF C1 như luật, triết học…

Các chương trình học thạc sĩ tại Pháp bằng tiếng Anh yêu cầu bạn cung cấp chứng chỉ tiếng Anh trong bộ hồ sơ du học. Chứng chỉ IELTS 6.0 trở lên là loại chứng chỉ thường được các trường yêu cầu để đăng kí bậc học này.

Các yêu cầu khác

Ngoài những yêu cầu về học vấn cũng như khả năng ngoại ngữ, để bộ hồ sơ du học trở nên đẹp hơn bạn cần lưu ý những điều sau:

Thư động lực (lettre de motivation) cần trình bày rõ ràng kế hoạch học tập, nghề nghiệp trong tương lai. Như ở phía trên JPF đã lưu ý, chuyên ngành bạn học ở bậc thạc sĩ cần tương ứng với chuyên ngành bạn đã học tại Việt Nam.

Kinh nghiệm làm việc là một lợi thế lớn khi bạn nộp hồ sơ du học bậc thạc sĩ trở lên. Vì vậy, trước khi nộp hồ sơ du học thạc sĩ tại Pháp, hãy tích lũy một thời gian thực tâp hoặc làm những công việc có liên quan đến ngành học mơ ước của bạn.

Mặc dù không phải điều kiện bắt buộc, nhưng một công trình nghiên cứu khoa học, luận án được đánh giá tốt khi còn học đại học cũng là điểm ưu tiên cho các ứng viên bậc thạc sĩ.

4. Điều kiện du học Pháp bậc tiến sĩ

Yêu cầu học vấn

Để ứng tuyển vào chương trình học tiến sĩ tại Pháp, bạn cần có bằng Thạc sĩ hoặc các văn bằng có trình độ tương đương.

Yêu cầu ngôn ngữ

Yêu cầu ngôn ngữ để du học Pháp bậc tiến sĩ sẽ thay đổi tùy trường bạn đăng kí. Hầu hết các trường yêu cầu bạn có chứng chỉ TCF tiếng Pháp hoặc IELTS 6.5 trở lên. Tuy nhiên, với các chương trình học bằng tiếng Pháp, nếu bạn có bằng tú tài song ngữ, bằng DELF B2, DALF C1 hoặc C2 thì có thể được miễn thi TCF.

Các yêu cầu khác

Trên thực tế, học vị “tiến sĩ” không phải một chương trình học cụ thể nào mà là một quá trình trau dồi, nghiên cứu của mỗi nghiên cứu sinh. Tại Pháp, không có chương trình tiến sĩ nào cho bạn một năm chỉ để lựa chọn, hoàn thiện đề tài luận án của mình. Vì vậy, bạn cần tìm được một đề tài luận án và một giáo viên hướng dẫn trước khi ghi danh. Việc tìm đề tài nghiên cứu và giáo viên hướng dẫn cần được tiến hành ngay trong năm thứ hai bậc Thạc sĩ.

Cũng như các cấp học trước đó, thư động lực của bạn cần giới thiệu chi tiết công trình nghiên cứu của bạn và chứng tỏ bạn có đủ năng lực, kinh nghiệm để phù hợp với ngành học và quá trình nghiên cứu.

5. Điều kiện du học Pháp hệ dự bị tiếng

Ngoài những chương trình học kể trên, ở Pháp hiện tại có rất nhiều chương trình học dễ dàng đăng kí cho các bạn sinh viên. Một trong số đó là các chương trình dự bị tiếng. Chương trình dành cho các bạn muốn du học Pháp nhưng chưa đủ trình độ tiếng để đăng kí ngay vào các chương trình Cử nhân hay Thạc sĩ. Yêu cầu cho chương trình dự bị tiếng khá đơn giản:

  • Yêu cầu ngôn ngữ: Tiếng Pháp trình độ A2 (TCF 250+);
  • Yêu cầu học vấn: ứng viên có bằng tốt nghiệp THPT hay giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và giấy báo nhập học của một trường đại học tại Việt Nam;
  • Giấy báo nhập học dự bị tiếng tại một trường đại học tại Pháp có nhãn FLE (Français Langue Etrangère);
  • Thư động lực: nêu rõ động lực du học Pháp và kế hoạch, định hướng học tập của bạn trong tương lai.

Xem thêm: Chương trình du học dự bị tiếng Pháp

6. Chứng minh tài chính khi du học Pháp

Để kiểm soát tốt hơn dòng người nhập cư, tạo điều kiện phân bố công bằng các nguồn trợ cấp xã hội, chính phủ Pháp thắt chặt thêm yêu cầu chứng minh tài chính với những bạn muốn du học tại đây. Vì thế, chứng minh tài chính là điều kiện không thể bỏ qua khi làm hồ sơ xét duyệt visa du học Pháp. Để xin được visa du học Pháp, bạn cần chứng minh có ít nhất 7380 euro trở lên trong tài khoản. Số tiền này để đảm bảo khả năng sinh sống tại Pháp trong vòng một năm gồm các chi phí như học phí, chi phí ăn ở, đi lại…

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn chứng minh tài chính du học Pháp

Du học sinh tại Pháp hiện tại được hỗ trợ rất nhiều bởi chính phủ. Ngoài hỗ trợ học phí, Pháp còn hỗ trợ cả tiền nhà ở, ăn uống, sinh hoạt phí, cũng như các chi phí đi lại, thăm quan các địa điểm, bảo tàng, triển lãm. JPF xin phép giải thích kĩ hơn điều này trong bài viết “Du học Pháp cần bao nhiêu tiền?”


TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp