Du học Pháp ngành Luật - ngành học “hái” ra tiền

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Du học Pháp ngành Luật - ngành học “hái” ra tiền

Ngành Luật tại Pháp đang ngày càng trở nên phổ biến. Cùng JPF tìm hiểu Tại sao du học Pháp ngành Luật lại thu hút nhiều sinh viên quốc tế đến thế nhé!

Một ngành học khó nhằn như Luật tại sao lại thu hút nhiều sinh viên du học Pháp như vậy? Cùng JPF đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trên trong bài viết dưới đây. 

1. Đôi nét về ngành Luật tại Pháp

Học Luật tại Pháp
Vì sao chọn du học Pháp ngành Luật?

Là quốc gia dân chủ với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, cùng hệ thống pháp lý khá được đánh giá là khá hoàn thiện - Pháp là điểm chạm lý tưởng cho những trái tim đam mê công lý. 

Mô hình đào tạo tại Pháp ngành Luật thường kéo dài 2 - 3 năm: Đại học 3 năm, Cao học 2 năm và Tiến sĩ 3 năm. Ngoài ra sinh viên phải thực hiện khóa thực tập kéo dài 6 tháng trong quá trình học tập và nghiên cứu.

Nếu lựa chọn du học Pháp ngành Luật thì đây là một loạt các chuyên ngành đào tạo tiêu biểu cho bạn tham khảo: 

  • Luật dân sự
  • Luật kinh doanh
  • Luật doanh nghiệp
  • Luật Châu Âu
  • Luật quốc tế
  • Tư pháp quốc tế và thương mại quốc tế
  • Luật kinh doanh quốc tế
  • Luật hình sự quốc tế
  • Luật Hội đồng Châu Âu

Xem thêm: Điều kiện du học Pháp 2022

2. Các chương trình đào tạo

Đào tạo Luật tại Pháp
Có những chương trình đào tạo ngành Luật nào tại Pháp?

2.1. Chương trình Cử nhân

Chương trình học sẽ kéo dài 3 năm tương đương với 6 học kỳ. Sinh viên cần đạt từ 10/20 điểm để đạt yêu cầu qua môn. Tối thiểu 70% các tín chỉ đạt sinh viên mới có thể đăng ký môn học cho năm sau. 

Quá trình học sinh viên sẽ được đánh giá liên tục qua các bài kiểm tra nhỏ, bài tập, thuyết trình và bài kiểm tra cuối kì. 

Hai năm đầu, sinh viên sẽ được giảng dạy các kiến thức cơ bản, tổng quan về ngành học. Năm cuối, sinh viên sẽ học chuyên sâu hơn về luật tư, luật công, luật pháp Châu Âu và quốc tế. 

Sau khi tốt nghiệp cử nhân, sinh viên có thể lựa chọn làm việc hoặc học tiếp lên bậc Thạc sĩ Luật.

2.2. Chương trình Kỹ năng chuyên ngành Luật

Muốn du học Pháp ngành Luật nhưng chưa tốt nghiệp THPT thì học chương trình gì? Chương trình Capacité en Droit - Kỹ năng chuyên ngành Luật là lựa chọn cho bạn. 

Chương trình đào tạo sẽ diễn ra trong vòng 2 năm, học các môn cơ bản về Luật như Luật dân sự, Luật thương mại, Luật hành chính… 

Bằng cấp bởi khóa học này tương đương bằng Baccalauréat (bằng Tú tài). Sau khi hoàn thành khóa học, ứng viên có thể theo học Đại học ngành Luật mà mình mong muốn.

Một số trường Đại học ở Pháp cung cấp khóa đào tạo này như: 

  • Centre Audiovisuel d'Etudes Juridiques
  • Đại học Toulouse 1
  • Đại học Aix-Marseille
  • Đại học Orléans

2.3. Chương trình đào tạo ngắn hạn

Những bạn du học Pháp ngành Luật có thể cân nhắc 2 chương trình học ngắn hạn này nếu muốn tiết kiệm thời gian để đi làm sớm nhất. 

BTS - Chứng chỉ chuyên môn bậc cao

Chương trình học sẽ kéo dài 2 năm, sinh viên sẽ học tại một trường THPT hoặc 1 trung tâm nghề được công nhận bởi Chính phủ Pháp. 

Sinh viên có thể lựa chọn học BTS Luật (BTS droit) và BTS Công chứng viên (BTS Notariat). Sinh viên sẽ học các môn của giáo dục phổ thông và các môn chuyên ngành Luật, kết hợp đi thực tập tại các văn phòng Luật. 

DUT - Chứng chỉ chuyên môn

Sau 2 năm theo học ngành Luật tại các Viện đại học công nghệ (IUT), sinh viên sẽ được cấp DUT - Chứng chỉ chuyên môn ngành Luật. 

Chương trình đào tạo 2 chuyên ngành: Luật Ngân hàng & Bảo hiểm và Luật doanh nghiệp. 

3. Cơ hội nghề nghiệp 

Học Luật tại Pháp ra làm gì?
Ngành Luật - cơ hội nghề nghiệp rộng mở, mức lương đáng mơ ước

Sau khi ra trường (tốt nghiệp cử nhân ngành luật) các bạn sinh viên, du học sinh có cơ hội làm những công việc đặc trưng của ngành này như Luật sư, Thẩm phán, Công chứng viên, Thư ký tòa án, Trợ lý pháp lý. Ngoài ra cũng có cơ hội ở một số ngành nghề khác như Nhà báo pháp luật, Cảnh sát uỷ viên, Cố vấn quản lý tài sản…

3.1. Điều kiện hành nghề Luật sư

Để trở thành một Luật sư bạn cần có bằng cử nhân Luật (Maitrise en droit) và hoàn thành khóa học chuyên sâu về nghề tại Trung tâm quốc gia đào tạo nghiệp vụ (Centre national de formation professionnel) kéo dài 1 năm. 

Nhằm có những kinh nghiệm, kiến thức thực tiễn hơn trong công việc, chương trình học yêu cầu 2 năm tập sự với sự hướng dẫn của luật sư thực hành. Sau khi nhận được giấy chứng nhận hoàn thành khóa tập sự, bạn mới có thể chính thức hành nghề luật sư.

3.2. Điều kiện hành nghề Thẩm phán

Nếu bạn chọn theo nghề Thẩm phán bạn cần vượt qua kì thi vào Trường đào tạo thẩm phán tại Bordeaux. Có 3 kỳ thi dành cho 3 đối tượng bao gồm: cử nhân ngành Luật, Công chức nhà nước và các đối tượng khác. 

Chương trình đào tạo kéo dài 31 tháng với 25 tháng đào tạo tổng thể (thực tập và học lý thuyết) và 6 tháng đào tạo chuyên sâu.

3.3. Điều kiện hành nghề Công chứng viên

Chương trình đào tạo Công chứng viên yêu cầu ứng viên đã có bằng cử nhân ngành Luật. Khóa học sẽ đào tạo cả chuyên môn lẫn thực hành (thực tập 2 năm tại cơ sở công chứng) để có được Bằng nghiệp vụ công chứng (Diplôme d’aptitude à la fonction de notaire) hoặc Bằng công chứng (Diplôme supérieur du notariat).

Có chứng chỉ hành nghề và được nhà nước cấp dấu hành nghề, bạn có thể bắt đầu công việc của mình.

4. Top 3 trường đại học Luật không thể bỏ qua

Chọn Đại học nào đào tạo ngành Luật khi du học Pháp?
3 ngôi trường lừng danh trong việc đào tạo những cử nhân, thạc sĩ Luật

4.1. Đại học Paris 1 Pantheon-Sorbonne

Trường Đại học Paris 1 là một trong những trường đi đầu trong đào tạo và giảng dạy tại Pháp. Nếu mong muốn du học Pháp ngành Luật chắc chắn không thể bỏ qua ngôi trường này. 

Ngành Luật tại trường xếp hạng 1 giáo dục bậc cao tại Pháp và lot top 100 thế giới - xếp hạng bởi tạp chí Times Higher Education Liên hiệp Anh.

3 ngành đào tạo tiêu biểu tại Paris 1 là Luật kinh doanh, Luật Châu Âu và Luật doanh nghiệp (Đào tạo bậc Cử nhân và Thạc sĩ)

Là một trong những nơi lưu trữ tài liệu nước Pháp nên Trường Paris 1 có đến 40 thư viện tổng hợp cùng hơn 200.000 tài liệu chuyên môn - kho tàng kiến thức cho sinh viên tìm hiểu.

4.2. Đại học Paris 2 Pantheon-Assas

Là trường Luật đầu tiên của Pháp, trước đó là Khoa Luật của Viện Đại học Paris, Paris II nổi tiếng với chương trình đào tạo ngành Luật chất lượng bậc nhất tại quốc gia này. 

Trường Đại học Paris 2 sở hữu 17 cơ sở khác nhau trong thành phố Paris với trụ sở chính tọa lạc tại quận 5. Được gọi là cái nôi đào tạo ngành Luật, đến nay Trường đã đón hơn 3000 sinh viên du học Pháp. 

Với một ngôi trường công lập hàng đầu nước Pháp cơ sở vật chất sẽ luôn được trang bị đầy đủ và hiện đại. Kho tàng kiến thức to lớn nằm tại 22 thư viện chuyên ngành của trường với các đầu sách về đầy đủ các lĩnh vực mà bạn đang tìm kiếm. 

Bên cạnh đó sinh viên cũng có nhiều cơ hội để kết bạn, phát triển kỹ năng mềm tại gần 100 câu lạc bộ lớn nhỏ chia thành từng nhóm khác nhau.

4.3. Đại học Lille 2

Nếu thường xuyên tìm hiểu về du học Pháp chắc hẳn không còn xa lạ với Đại học Lille 2 - trường đại học tổng hợp lớn nhất của Pháp. Ngôi trường lọt top 20 những ngôi trường đại học công lập có tiếng trong chất lượng giảng dạy những môn học về Luật và Kinh tế. Vì vậy Lille 2 là cái tên không thể phù hợp hơn cho những ai có dự định du học Pháp ngành Luật.

Xem thêm: Xếp hạng các trường đại học tại Paris 2022

Nếu theo học ngành Luật tại Lille 2 bạn sẽ đăng kí vào khoa Khoa học Luật, Chính trị & Xã hội với hệ đào tạo tiêu chuẩn Châu Âu LMD. Học phí tại trường dao động từ 140-3000 euro/ năm (phụ thuộc vào ngành học). 

Du học Pháp ngành Luật là một ngành học khó nhưng lại thu hút rất nhiều các bạn trẻ hiện nay bởi vì cơ hội nghề nghiệp với mức lương hậu hĩnh đón chờ. Không những vậy, ngành học này sau khi ra trường cho phép bạn dễ dàng hơn trong kế hoạch định cư tại đất nước phát triển này. Hãy cùng JPF học tiếng Pháp và tìm hiểu về du học Pháp để chuẩn bị những kiến thức cần thiết cho “chuyến bay tương lai” nhé!

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp