Đừng vội học tiếng Pháp trước khi đọc bài viết này

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đừng vội học tiếng Pháp trước khi đọc bài viết này

Dù là một ngôn ngữ được ưa chuộng, học tiếng Pháp là một quá trình dài với nhiều khó khăn và thách thức. Để bắt đầu, bạn sẽ cần biết những gì?

Pháp - quốc gia có bề dày lịch sử lâu đời, được coi là cái nôi của thời trang nói riêng và văn hóa - nghệ thuật nói chung. Tiếng Pháp vì thế cũng thường được gắn liền với sự “chanh sả” và được yêu thích vì sự truyền cảm, du dương trong cách phát âm. 

Dù là một ngôn ngữ được ưa chuộng, học tiếng Pháp là một quá trình dài với nhiều khó khăn. Đọc bài viết này để note lại ngay những điều dưới đây trước khi bắt đầu học tiếng Pháp nhé.

Học tiếng Pháp - Tầm quan trọng của phát âm

Có những người đã học tiếng Pháp rất lâu, sở hữu vốn từ và khả năng viết vững nhưng khi nói, người đối diện, đặc biệt là người bản xứ vẫn không thể hiểu.  Đây cũng là một trong những trở ngại lớn đối với nhiều người khi bắt đầu tiếp cận ngôn ngữ này.

Vấn đề nằm ở việc phát âm. Văn viết và văn nói Pháp có rất nhiều khác biệt. Pháp là một ngôn ngữ có nguồn gốc từ tiếng Latin, pha lẫn một chút tiếng Celtic, Đức Hy Lạp, Arabic,.. Thậm chí, ở trung tâm và miền Nam nước Pháp, các tên riêng được phát âm khác phía Bắc. 

Ban đầu, Pháp vốn là một ngôn ngữ nói. Tới thế kỷ XVI, vua Phillipe VI quyết định từ nay, các giấy tờ, công văn của Pháp sẽ sử dụng tiếng Pháp thay vì tiếng Latin như trước đó. Điều này cũng phần nào lý giải tầm quan trọng của phát âm, nhất là nếu bạn quan tâm đến học tiếng Pháp giao tiếp.

Âm R

Âm R trong tiếng Pháp hay bị trêu là nghe như khạc nhổ, nhưng thực chất cách nói âm này nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Khi học tiếng Pháp, bạn hãy nhớ âm R trong tiếng Pháp phát âm giống âm G và thường được phát ra từ họng, thay vì từ miệng như tiếng Tây Ban Nha hay tiếng Anh.

Âm U

Âm U trong tiếng Pháp đặc biệt khó với những người có tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ. Ngoài ra, phân biệt giữa âm U và âm Ou cũng gây nhiều bối rối không kém khi học tiếng Pháp từ con số 0

Âm H

Âm H trong tiếng Pháp là một âm câm, tức không được phát âm. Có thể ví dụ như hier (ngày hôm qua), habit (thói quen), habiller (mặc quần áo),..

Ngoài ra, học tiếng Pháp qua các bộ phim Pháp, qua các playlist nhạc Pháp hay học tiếng Pháp bằng TV5Monde cũng là một cách có tác dụng, đặc biệt nếu bạn không có điều kiện tiếp xúc với người bản xứ hay các nguồn luyện nghe/ nói uy tín.

Phát âm tiếng Pháp
Phát âm làm sao để người Pháp hiểu bạn?

Có thể bạn quan tâm: Lời khuyên cho người mới bắt đầu học tiếng Pháp

Học tiếng Pháp - cái giá cho sự sang chảnh

… là tối thiểu 600 giờ học.

Theo FSI ( Viện dịch vụ đối ngoại của Mĩ), tiếng Pháp được xếp được vào nhóm ngôn ngữ có độ khó 1 sao, nhóm có độ khó thấp nhất. Dù vậy, 600 giờ học vẫn là yêu cầu để người học có thể đạt trình độ căn bản (A1). Đây là một khoảng thời gian khá dài, nhất là khi so sánh với tiếng Anh – một thứ tiếng phổ biến hơn rất nhiều (200 giờ đối với trình độ B2).

Tuy nhiên, đây chỉ là con số trung bình. Trên thực tế, phương pháp học và mục tiêu mong muốn là thứ sẽ quy định việc sẽ cần bao nhiêu thời gian. Ví dụ, một người học nghiêm chỉnh trong 30 phút sẽ có hiệu quả hơn một người vừa học vừa chơi trong một vài tiếng.

Một trong những bí quyết để học tiếng Pháp hiệu quả chính là tập nói theo các kênh youtube học tiếng Pháp, các trang web học tiếng Pháp và tập nói theo thật nhiều. Cách này giúp chúng ta vừa học được từ vựng lẫn cách phát âm.

Tuy nhiên, việc tự học tiếng Pháp không dành cho tất cả. Môi trường xung quanh, cách chọn tài liệu, giáo trình,.. đều có thể gây “nhiễu” và ảnh hưởng đến việc học của bạn. Trong bối cảnh ấy, bạn có thể tham khảo Je parle Francais là một địa chỉ học tiếng Pháp đã được khẳng định uy tín, cung cấp các chương trình học khác nhau từ cơ bản đến nâng cao.

Tự học tiếng Pháp dễ hay khó?
Học tiếng Pháp với người mới bắt đầu đòi hỏi nhiều kiên nhẫn

Xem ngay : Hướng dẫn giới thiệu bản thân bằng tiếng Pháp

“Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp… Pháp”

Một kĩ năng quan trọng để học tiếng Pháp cho người mới bắt đầu là tìm hiểu cấu trúc ngôn ngữ, bao gồm ngữ pháp. Xét về nhiều khía cạnh, ngữ pháp tiếng Pháp khó hơn ngữ pháp tiếng Anh hơn rất nhiều, thậm chí, 30% từ tiếng Anh là từ gốc tiếng Pháp. Khi mới bắt đầu học tiếng Pháp, người dùng  có thể bị “choáng” vì khối lượng kiến thức cần học, sơ sơ có thể kể đến việc sử dụng mạo từ, hợp giống hợp số, các giới từ khác nhau,... Tuy nhiên, học tiếng Pháp là một tiền đề rất tốt để chuyển sang học tiếng Anh hay cả các ngôn ngữ Latinh khác như tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Tây Ban Nha,... 

Hợp giống 

Các danh từ trong tiếng Pháp đều được chia ra làm giống đực và giống cái. Một vài ngôn ngữ khác cũng có đặc điểm tương tự là tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức, tiếng Ả Rập,… Cách dễ nhất để bắt đầu phân biệt là các danh từ giống cái thường được kết thúc bằng chữ -e, tuy nhiên đặc điểm này không áp dụng cho tất cả.

Chia động từ

Chia động từ là một phần quan trọng, đặc biệt đối với người học tiếng Pháp từ đầu. Động từ trong tiếng Pháp thường được chia làm 3 nhóm:

  • Nhóm 1 là những động từ đuôi -ER (trừ ALLER) có cùng cách chia
  • Nhóm 2 là những động từ đuôi -IR (trừ ngoại lệ) có cùng cách chia
  • Nhóm 3 là những động từ bất quy tắc có cách chia riêng

Dành cho những bạn học tiếng Pháp cấp tốc, đây là một trong những mẹo để có thể nắm được quy tắc phân loại các động từ.

Có thể bạn quan tâm: Học tiếng Pháp qua ứng dụng miễn phí

“Chậm mà chắc”

Kiến thức tiếng Pháp có rất nhiều, bạn có thể bắt đầu với những kiến thức căn bản bao gồm tính từ, chia động từ và danh từ, đây là những điều bạn sẽ cần biết khi học tiếng Pháp từ đầu. Ngoài ra, hãy giữ một thái độ học “chậm mà chắc”. Thay vì nhồi nhét quá nhiều dẫn đến học qua loa; mỗi ngày bạn chỉ cần học một chút, miễn là nắm chắc kiến thức đó - một nghề cho chin còn hơn chin nghề.z

Học tiếng Pháp có khó không
5 phút học tiếng Pháp mỗi ngày có thể thay đổi cuộc đời bạn

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp