Kinh nghiệm xin học bổng du học Pháp cho sinh viên 2022

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Kinh nghiệm xin học bổng du học Pháp cho sinh viên 2022

Để có cơ hội sang đất nước hình lục lăng, cần những quy trình nào để xin học bổng du học Pháp, cùng JPF giải đáp từ A - Z qua bài viết này nhé!

Pháp là một trong những nước mà Chính phủ tài trợ cho giáo dục nhiều nhất thế giới. Có khoảng 75 trường đại học công lập trên toàn quốc được chính phủ hỗ trợ tài chính lên tới 90% cho tất cả sinh viên.  

Theo các con số thống kê hàng năm cho thấy, có khoảng 15.000 suất học bổng được dành cho sinh viên quốc tế. Du học sinh sẽ được giảm một khoản phí đáng kể nếu nắm bắt được cơ hội ngàn vàng này để có thể trang trải cho việc học tập tại Pháp.

 Những kinh nghiệm sau đây sẽ giúp ích cho bạn có thể săn học bổng du học Pháp một cách thuận lợi nhất.

Kinh nghiệm xin học bổng du học Pháp cho sinh viên

Để xin học bổng du học Pháp, các bạn cần nắm vững và làm theo các quy trình sau đây:

Bước 1: Xác định con đường nghề nghiệp phía trước

Xác định con đường sự nghiệp
Định hình con đường sự nghiệp

Khi bạn tốt nghiệp xong đại học, bạn có nguyện vọng học lên thạc sĩ để tiếp tục giấc mơ đi du học. Từ đó khiến bạn cân nhắc rằng nên đăng kí Master recherche hay Master professionnel. Trong trường hợp có học bổng dành cho cử nhân đáp ứng được nhu cầu của bạn, bạn cũng nên tiến hành việc xin học bổng.

Nếu bạn muốn định hướng bản thân theo nghề phương pháp nghiên cứu – giảng dạy ở các trường đại học hay các viện nghiên cứu thì nên học Master Recherche (Thạc sĩ nghiên cứu). Còn nếu muốn tự trang trải cuộc sống của bản thân thì bạn nên xin học Master Professionnel sau khi học xong Thạc sĩ. Chọn theo định hướng này bạn sẽ được học thực tế và đi thực tập nhiều hơn thay vì nặng về lý thuyết. 

Từ đó, các bạn sẽ định hình được mình cần phải lựa chọn loại học bổng nào cho phù hợp để làm hồ sơ. Qua đó hồ sơ xin học bổng của bạn sẽ đẹp hơn rất nhiều.

Bước 2 : Lựa chọn chương trình học

Lựa chọn chương trình học phù hợp
Chọn chương trình đào tạo phù hợp

Sau khi quyết định theo học Master Recherche hoặc Master Professionnel, bạn cần lựa chọn ngành học rồi chương trình đào tạo phù hợp. Trong mỗi ngành học, bạn có thể tìm được rất nhiều chương trình đào tạo ở nhiều trường khác nhau. 

Để chắc chắn, các bạn nên hỏi kinh nghiệm những sinh viên Việt Nam đi trước về tiêu chí xét tuyển cho các loại Master. Nếu bạn không thật sự tin tưởng vào trình độ và hồ sơ của mình thì không nên mạo hiểm với các Master chưa từng nhận hay nhận rất ít sinh viên Việt Nam.

Ngược lại, bạn cảm thấy trình độ mình ở mức giỏi trở lên, đừng ngần ngại mà không nộp hồ sơ cho các Master có yêu cầu cao.

Đối với học bổng Eiffel, việc liên hệ trước để xin học là bắt buộc vì trường nhận bạn sẽ là trường gửi hồ sơ xin học bổng cho bạn.

Đối với học bổng Doctorat, bạn phải có ít nhất một đề tài nghiên cứu. Việc lựa chọn chương trình và cơ sở đào tạo phụ thuộc vào đề tài nghiên cứu và lĩnh vực đào tạo của Master Recherche đã theo học.

Đừng bỏ lỡ: Du học Pháp có những ngành nào?

Bước 3 : Liên hệ và đăng ký học 

Liên hệ và đăng ký học
Liên hệ với trường bạn thích và tìm hiểu về quy trình nhập học

Thông thường, việc liên hệ xin học cao học không hề dễ và không thể chần chừ. Các loại học bổng thường có thời gian nộp hồ sơ từ khoảng tháng 11 đến tháng 4. Trong khi đó thời gian nhận hồ sơ của các trường đại học là từ tháng 5 đến đầu tháng 9.

Bạn cần bắt đầu xin học trước khi gửi hồ sơ xin học bổng và nên tiến hành một năm trước thời điểm khai giảng khóa học bạn muốn theo.

Để hỗ trợ bạn trong hành trình xin học bổng du học Pháp, Campus France là một sự lựa chọn hàng đầu. Campus France luôn sẵn sàng đón tiếp và hướng dẫn bạn về các thủ tục cần thiết.

Trên trang web của Campus France có vô vàn những ngành học để cho các bạn tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm trên trang web này cho phép các bạn tìm chương trình đào tạo của Pháp theo bậc học, lĩnh vực, chuyên ngành mà mình mong muốn.

Xem thêm: Hướng dẫn khai báo hồ sơ du học Pháp

Web xin học bổng du học Pháp Campus France
Campus France - trang web uy tín và đầy đủ các thủ tục xin học bổng

Bên cạnh đó, Campus France thiết lập mạng lưới các trường đại học nhận sinh viên đăng ký học qua trang web của Campus France. Rất nhiều sinh viên Việt Nam đã được các trường của Pháp nhận qua mạng lưới này.

Để tăng thêm cơ hội được nhập học, các bạn nên kết hợp hai hình thức liên hệ trực tiếp với trường ở Pháp để xin học và đăng ký xin học trên trang web của Campus France.

Với học bổng Doctorat, để nộp hồ sơ xin học bổng thì việc liên hệ xin học là điều kiện bắt buộc. Bạn cần liên hệ trực tiếp với một giáo viên chấp nhận hướng dẫn đề tài nghiên cứu của bạn và một cơ sở đào tạo Tiến sĩ (écoles doctorales) nhận bạn vào học. 

Đặc biệt, các bạn hãy tận dụng cơ hội được gặp gỡ các giáo sư Pháp sang Việt Nam giảng dạy hoặc thông qua bạn bè đã và đang học tập ở Pháp để có được địa chỉ liên hệ của các giáo sư trong ngành mà bạn quan tâm.

Bước 4 : Chuẩn bị hồ sơ xin học bổng

Chuẩn bị hồ sơ xin học bổng
Chuẩn bị hồ sơ xin học bổng

Để có một hồ sơ hấp dẫn, chi tiết, các bạn phải chuẩn bị từ trước một cách kỹ lưỡng. Điều này sẽ làm cho bạn không bị gấp gáp về thời gian khi chuẩn bị bộ hồ sơ xin học bổng. Theo kinh nghiệm, các bạn chuẩn bị những thao tác sau:

  • Chuẩn bị về nội dung

Trước hết, bạn cần chuẩn bị bài nghiên cứu (đối với Master Recherche) hay dự định nghề nghiệp (đối với Master Professionnel). Bài luận này có thể dài 1 vài trang, tuỳ từng loại học bổng. Nhưng để đảm bảo nhất thì độ dài của một bài luận văn phải tối thiểu 50 trang. Ngoài ra, bạn nên nghiên cứu mẫu hồ sơ của năm trước để chuẩn bị điền hồ sơ năm nay.

  • Chuẩn bị các giấy tờ bắt buộc

Mỗi loại học bổng có những quy định khác nhau về chủng loại và số lượng giấy tờ bắt buộc phải nộp trong bộ hồ sơ xin học bổng. Những loại giấy tờ sau đây thường được yêu cầu trong bộ hồ sơ xin học bổng:

- Mẫu hồ sơ xin học bổng, được điền đầy đủ và ký tên rõ ràng

- CV cá nhân: cần trình bày nổi bật quá trình và thành tích học tập, kinh nghiệm nghề nghiệp hay kinh nghiệm trong các hoạt động sinh viên)

- Lettre de motivation: Thư nguyện vọng, bày tỏ mong muốn học tập tại Pháp

- Giấy khai sinh (bản tiếng Pháp và công chứng sao y bản chính)

- Bằng tốt nghiệp đại học (photo, dịch ra tiếng Pháp và công chứng sao y bản chính) hoặc nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời nếu bạn chưa có bằng tốt nghiệp tại thời điểm nộp hồ sơ

- Bằng tốt nghiệp phổ thông trung học (photo, dịch ra tiếng Pháp và công chứng sao y bản chính)

- Tóm tắt đề tài nghiên cứu hay dự định nghề nghiệp (1-3 trang)

- Giấy chứng nhận đồng ý hướng dẫn Luận án Tiến sĩ (đối với học bổng làm Tiến sĩ)

  • Chuẩn bị các giấy tờ bổ sung

Ngoài các giấy tờ bắt buộc trên đây, trong hồ sơ của bạn cũng nên có các giấy tờ khác để cung cấp thêm thông tin về bạn và để tăng giá trị cho hồ sơ

- Giấy chứng nhận đăng ký học hoặc được nhận học, các thư từ trao đổi với trường muốn theo học

- Các chứng chỉ chứng minh trình độ ngoại ngữ:

+ Tiếng Pháp: TCF, DELF (tối thiểu DELF B2,) DALF, AUF,…

+ Tiếng Anh: TOEFL, TOEIC, Cambridge certificate,…

-Thư giới thiệu về khả năng học tập (do giáo viên ký) cũng như kinh nghiệm nghề nghiệp (do lãnh đạo cơ quan ký).

  • Tiến hành điền mẫu hồ sơ xin học bổng

Bạn hoàn toàn có thể tham khảo kinh nghiệm các sinh viên đã được học bổng của những năm trước. Những điều bạn cần học hỏi có lẽ là định hướng trả lời các câu hỏi trong hồ sơ, bố cục bài luận bắt buộc. 

Bạn hoàn toàn không nên sao chép hồ sơ của những người đã được học bổng vì như thế, hồ sơ của bạn sẽ kém hấp dẫn bởi không có ý tưởng mới. Hơn nữa, cơ quan quản lý học bổng sẽ dễ dàng phát hiện ra việc sao chép này vì các hồ sơ đã được học bổng luôn được lưu giữ cẩn thận. 

Cho nên, hồ sơ học bổng phải chứng tỏ thực lực của bạn và do chính bạn tự viết với tính thuyết phục cao để có thể xin học bổng du học Pháp một cách thuận tiện nhất.

Các loại học bổng Pháp đang thịnh hành

Học bổng tiếng Pháp đang thịnh hành
 Điểm qua các loại học bổng tiếng Pháp đang thịnh hành


Để thuận lợi cho việc xin học bổng du học Pháp, các bạn phải xem các thông tin về học bổng của Pháp phù hợp với khả năng của bản thân. 

Một vài học bổng du học Pháp nổi bật mà các bạn sinh viên cần chú ý bao gồm: Học bổng Erasmus Mundus; Học bổng AUF; Học bổng Eiffel; Học bổng của các trường đại học (Đại học Tổng hợp Lyon, Đại học tổng hợp Strasbourg, Đại học Paris Saclay,... )

Xem thêm: 10 học bổng du học Pháp không thể không biết

Để xin học bổng du học Pháp là điều mà ai cũng muốn. Qua những kinh nghiệm trên, chúng tôi hy vọng rằng các bạn sẽ nắm rõ được các thao tác quy trình để có được cho mình những suất học bổng giá trị. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc, hãy liên hệ với Tổ chức Giáo dục Pháp ngữ Je Parle Français để được tư vấn du học Pháp tốt nhất.

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp