Học tiếng pháp B1: cần biết gì về lộ trình, kiến thức, chứng chỉ?

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng pháp B1: cần biết gì về lộ trình, kiến thức, chứng chỉ?

Học tiếng Pháp B1 dành cho người đã có căn bản cần những chứng chỉ gì? Cách học tiếng Pháp B1 như thế nào để hiệu quả? Cùng JPF tìm hiểu nhé!

Để có thể du học Pháp thuận lợi, bạn nên chuẩn bị cho mình một hành trang ngoại ngữ nhất định. Vì lý do đó, khi học tiếng Pháp B1, bạn có thể giao tiếp với người bản địa Pháp về mọi thứ trong cuộc sống hằng ngày, hoặc thậm chí trao đổi về chương trình học. Cuộc sống du học Pháp sẽ trở nên dễ thở và có thể bạn sẽ kết bạn dễ dàng hơn. 

Với mục tiêu này, trình độ kiến ​​thức tiếng Pháp của bạn phải tương đương với trình độ B1 được xác định bởi Khung Tham chiếu Chung Châu Âu về Ngôn ngữ của Hội đồng Châu Âu (CEFR).

Cùng Tổ chức giáo dục Pháp ngữ JPF tìm hiểu trình độ tiếng Pháp B1 là gì và khóa học tiếng Pháp B1 nhé!

1. Học tiếng Pháp B1 là cầu nối giữa trình độ cơ bản và trình độ nâng cao

Học tiếng Pháp B1 là gì?
Trình độ tiếng Pháp B1 là bước chuẩn bị để lên trình độ nâng cao

Có thể nói khóa học tiếng Pháp B1 là ngưỡng cửa để bạn tiếp tục bước lên trình độ nâng cao hơn.

Ở Châu Âu và ở Pháp, các cấp độ ngôn ngữ được xác định bởi Khung Tham chiếu Chung Châu Âu về Ngôn ngữ của Hội đồng Châu Âu (CEFR). Đây là khung tham chiếu nhằm xác định khả năng thông thạo một ngôn ngữ dựa trên các cấp độ.

Ba cấp độ lớn (từ A đến C) với mỗi cấp độ được chia nhỏ (từ 1 đến 2) bao gồm toàn bộ kiến ​​thức về ngoại ngữ, cụ thể là A1, A2, B1, B2, C1, C2 . Trong đó A1 là trình độ của một người mới bắt đầu và C2 là trình độ của một người nói thông thạo. Thực tế là các cấp độ này áp dụng cho tất cả các ngôn ngữ từ tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Trung…

Khung tham chiếu CEFR kiểm tra trình độ ngôn ngữ thông qua các kỹ năng như nói, viết, từ vựng, ngữ pháp,...

Nếu bạn thắc mắc học tiếng Pháp B1 mất bao lâu, thì thời lượng học tập trung bình từ A2 lên B1 là 150-180 giờ, tương đương 350-400 giờ tính từ lúc bắt đầu học tiếng Pháp.

2. Học tiếng Pháp B1 sẽ giúp nâng cao trình độ tiếng Pháp như thế nào?

Học tiếng Pháp B1 nâng cao trình độ
Học tiếng Pháp B1 sẽ giúp giao tiếp tiếng Pháp dễ dàng

Trình độ tiếng Pháp B1 nằm ở khoảng giữa trình độ A và C. Học sinh hoặc sinh viên sau khi học tiếng Pháp B1 sẽ có thể du lịch Pháp hoặc một quốc gia nói tiếng Pháp.

Thật vậy, với trình độ B1, bạn có thể giao tiếp đơn giản và đối phó với các tình huống khác nhau của cuộc sống hàng ngày mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Với khả năng nghe hiểu và đọc hiểu B1, bạn có thể nắm được những điểm cốt yếu của một bài phát biểu rõ ràng, đặc biệt nếu các chủ đề quen thuộc hay các chương trình phát thanh truyền hình ở Pháp. 

Về khả năng viết và nói ở trình độ B1, bạn có thể dễ dàng diễn đạt bằng tiếng Pháp một mình (thuyết trình, phát biểu) hay trong một cuộc trò chuyện các chủ đề hằng ngày hoặc sở thích cá nhân. 

Tóm lại, sau khi học tiếng Pháp B1, bạn sẽ có khả năng:

  • Hiểu những điểm quan trọng trong một cuộc thảo luận
  • Có thể nói về các chủ đề quen thuộc và trong các lĩnh vực bạn quan tâm
  • Biết cách kể một sự kiện, một kinh nghiệm hoặc giải thích dự án của mình

3. Kỳ thi tiếng Pháp trình độ B1: chọn kỳ thi nào?

Kỳ thi tiếng Pháp B1
Kỳ thi tiếng Pháp B1 có mục tiêu xác nhận trình độ ngoại ngữ của bạn 

Sau khi học tiếng Pháp B1, chắc chắn bạn sẽ phải trải qua một số kỳ thi để chứng minh trình độ. Dưới đây, JPF sẽ giới thiệu hai kỳ thi xác nhận các kỹ năng tiếng Pháp ở cấp độ B1.

Đó là là kỳ thi TCF và kỳ thi DELF/DALF .

3.1. Kỳ thi TCF

Bài kiểm tra kiến ​​thức tiếng Pháp (TCF) là kỳ thi dành riêng cho sinh viên và những người có tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Pháp. Việc kiểm tra này có thể được sử dụng để đạt được một số mục tiêu:

  • Tích hợp các khóa học của một trường học hoặc một cơ sở giáo dục đại học ở Pháp,
  • Xin giấy phép cư trú tại Pháp, hoặc thậm chí quốc tịch Pháp.

Điểm số tốt trong kỳ thi TCF cũng có thể mở ra cánh cửa du học Châu Âu cho các sinh viên. 

Tùy theo mục tiêu mà thí sinh sẽ có những đề thi khác nhau. Thật vậy, có 6 loại TCF khác nhau, mỗi loại có các bài kiểm tra và mục đích cụ thể của nó. 

Kết quả của kì thi TCF là thí sinh sẽ được cấp một chứng chỉ có giá trị trong hai năm. Kỳ thi có giá từ 70 đến 160 euro và kéo dài từ 1 giờ 15 phút đến 2 giờ 25 phút, tùy thuộc vào loại bằng TCF được chọn. Các câu hỏi và bài kiểm tra TCF sẽ kiểm tra kỹ năng tiếng Pháp của sinh viên về :

  • Nghe hiểu - đọc hiểu
  • Viết - nói
  • Ngữ pháp và từ vựng

TCF là một kỳ thi xác định trình độ tiếng Pháp của bạn thông qua điểm số. Vì kỳ thi được chấm điểm từ 0 đến 699, thí sinh sẽ phải đạt ít nhất là 300 điểm đối với trình độ tiếng Pháp B1 (từ 300 đến 399). 

3.2. Kỳ thi DELF / DALF

Kì thi DELF/DALF dành cho người nước ngoài và người gốc Pháp đến từ một quốc gia không nói tiếng Pháp. Do đó, bằng DELF hoặc DALF hoàn toàn phù hợp với sinh viên để xác nhận việc học tiếng Pháp của họ.  

Được quốc tế công nhận, các kỳ thi DELF và DALF không có giới hạn thời gian và học phí từ 150 đến 250 euro. Kỳ thi DELF dành cho cấp độ A1 đến B2, trong khi DALF chứng nhận cấp độ cao nhất C1 và C2. 

Lưu ý rằng mỗi trình độ sẽ có một bài kiểm tra khác nhau, bài kiểm tra này sẽ phải đạt được ít nhất 50 điểm trên 100 (dưới dạng câu hỏi). Vì những lý do này, thời lượng của từng trình độ sẽ kéo dài từ 1 giờ 40 phút (DELF A1) đến 4 giờ 30 phút (DALF C1). 

Xem thêm: Khóa học tiếng Pháp luyện thi Delf B1

4. Cách vượt qua các kỳ thi sau khi học tiếng Pháp B1

Để nhận được bằng DELF B1 hoặc TCF B1 sau một lớp học tiếng Pháp B1, điều quan trọng là phải biết rõ trình độ của bạn và có sự chuẩn bị đầy đủ bằng cách ôn thi B1 tiếng Pháp.

Học tiếng Pháp B1 hiệu quả
Cách học tiếng Pháp B1 hiệu quả để vượt qua kỳ thi

4.1 Kiểm tra trình độ tiếng Pháp của bạn

Trong quá trình ôn thi tiếng Pháp B1, để biết mình có đạt trình độ tiếng Pháp B1 hay không, bạn có thể kiểm tra trình độ tiếng Pháp của mình thông qua các bài kiểm tra thử:

  • Bài kiểm tra do RFI (Radio France International) cung cấp là một loạt các câu hỏi trực tuyến để xác định trình độ tiếng Pháp của bạn.
  • Những bài kiểm tra có sẵn trên TV5monde .
  • Bài kiểm tra Ev@lang là bài kiểm tra xếp lớp có sẵn ở một số trung tâm đào tạo ngôn ngữ.

Nếu kết quả đạt được tương đương với trình độ B1, bạn có thể cân nhắc thi bằng DELF B1 hoặc TCF B1. Ngược lại, nếu cấp độ đạt được là A2 thì cần phải rèn luyện để cải thiện thêm.

4.2. Tham gia vào các khóa học tiếng Pháp B1

Ngay cả khi hiện nay các phương pháp học nhanh một ngôn ngữ được quảng cáo rộng rãi, cách tốt nhất để cải thiện trình độ và là đầu tư thời gian và công sức. Sự quyết tâm là yếu tố cơ bản để bạn đạt được thành công khi học tiếng Pháp B1. Việc luyện tập, thực hành thường xuyên có phương pháp là cách dẫn bạn đến thành công nhanh nhất.

Để có được các chứng chỉ về trình độ B1, Bạn không nhất chỉ dừng ở việc luyện tập tiếng Pháp theo chủ đề học trên lớp. Xem phim hoặc thực hành với các ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính cũng là cách hiệu quả. Ngoài ra, đọc sách thường xuyên về các chủ đề cũng là cách để bạn luyện đọc hiểu và kỹ năng viết.

Nhiều khóa học tiếng Pháp hiện nay về các trình độ cơ bản đến nâng cao cũng dễ dàng tìm thấy. Tại JPF, bạn có thể được tham gia các khóa học tiếng Pháp từ A1 đến C1 tùy theo nhu cầu và trình độ hiện tại của bạn.

Khóa học được trang bị giáo án chuẩn Châu Âu và đội ngũ giáo viên uy tín từng có kinh nghiệm du học Pháp. Ngoài học trên lớp, bạn còn được tư vấn du học về các thủ tục du học Châu Âu. Vậy thì còn chần chờ gì nữa mà không liên hệ với Tổ chức giáo dục Pháp ngữ JPF nào! 

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp