Mẹo học từ vựng tiếng Pháp tốt nhất

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Mẹo học từ vựng tiếng Pháp tốt nhất

Chìa khóa để ghi nhớ và sử dụng từ vựng tiếng Pháp nhuần nhuyễn là luyện tập. Vậy “rèn luyện” thế nào mới đạt hiệu quả tốt nhất, bài viết này sẽ giúp bạn!

Học từ vựng tiếng Pháp là một trong những bài học nền tảng để có thể sử dụng thành thạo tiếng Pháp. Tuy nhiên, nghe thì có vẻ dễ nhưng để ghi nhớ và thành thạo thì “trắc trở muôn phần".

Vậy học từ vựng như thế nào cho hiệu quả bạn đã biết cách? 

Học từ vựng tiếng Pháp có khó không?

Cách  học từ vựng tiếng Pháp hiệu quả
Học tiếng Pháp có khó hay không


Nếu như ngữ pháp tiếng Pháp khó ở thang điểm 10 thì từ vựng cũng sẽ khoảng thang điểm 7-8. Vì sao lại thế?

Thứ nhất, danh từ dùng trong tiếng Pháp được phân biệt thành 3 giống (giống cái, giống đực và giống trung). 

Thứ hai, tính từ trong ngôn ngữ Pháp cũng được căn cứ theo danh từ đi kèm và phân loại tương tự. Ngoài ra, trong một số trường hợp đặc biệt, có một số tính từ chỉ được phép đi kèm với danh từ giống trung hoặc giống cái.

Thứ ba, từ vựng tiếng Pháp còn khó khi xuất hiện các từ với độ dài khủng. Cụ thể: Hippopotomonstrosesquippedaliophobie - đây được xem là một trong những từ dài nhất trong ngôn ngữ Pháp và nó có nghĩa là “nỗi sợ những từ dài”.

Cuối cùng, động từ tiếng Pháp sẽ đòi hỏi sự chia động từ với rất nhiều thì khác nhau và các nguyên tắc thì thường xuyên thay đổi.

Xem thêm: Học tiếng Pháp có khó không?

10 mẹo học từ vựng tiếng Pháp tốt nhất

Mẹo học từ vựng tiếng Pháp
10 mẹo học từ vựng tiếng Pháp tốt nhất

Để có thể vượt qua bão táp và học từ vựng tiếng Pháp một cách dễ dàng hơn, Je Parle Francais mách nhỏ bạn một số tips hay ho để có thể học từ vựng một cách hiệu quả.

 

1. Tạo 1 cuốn từ điển cho riêng mình

Mẹo học từ vựng tiếng Pháp nhanh chóng
Ghi chú mỗi khi gặp từ mới

Đầu tiên, các bạn nên có 1 cuốn sổ nhỏ xinh ghi từ vựng theo chủ đề/từ vựng các bạn học gặp mỗi ngày (có thể lúc học trên lớp, khi học ở nhà, khi làm bài tập, khi đọc báo, etc). Để mở rộng từ vựng, bạn có thể ghi thêm các từ trái nghĩa, đồng nghĩa.

Và đừng quên, mang theo quyển sổ này bên mình để có thể xem đi xem lại bất cứ khi nào có thời gian nhé!

2. Xây dựng thói quen giải thích từ vựng bằng tiếng Pháp

Xây dựng thói quen học từ vựng tiếng Pháp
Giải thích nghĩa của từ mới bằng tiếng Pháp

Ví dụ: grande-mere: c’est la mère du père, la mère de la mère

Đây là một mẹo khá hay khi vừa giúp bạn ghi nhớ, mở rộng và tăng vốn từ vựng lại vừa giúp bạn ứng biến nhanh khi giao tiếp. Theo đó, khi giao tiếp với người Pháp, bạn không nhớ ra từ vựng đó, nhưng bạn giải thích ra, thì họ vẫn hiểu bạn đang muốn nói gì.

3. Chọn từ vựng dễ, ngắn học trước

Hãy ưu tiên học các từ dễ trước. Các từ khó nhớ xếp chúng vào một list riêng và chăm chỉ luyện tập với chúng. 

4. Học từ vựng bằng tranh minh họa

mẹo học tiếng Pháp
Học từ vựng tiếng Pháp bằng tranh minh họa

Có nhiều cách để thực hiện phương pháp này. Bạn có thể tìm các bức tranh vẽ đồ vật, sau đó chú thích từ vựng tiếng Pháp bên cạnh vào. Và đừng quên phân loại hình ảnh của bạn theo nhóm từ để dễ ghi nhớ hơn nhé!

5. Học theo trường từ vựng

Học từ vựng tiếng Pháp theo trường từ vựng
Chia từ vựng theo chủ đề sẽ giúp bạn nhớ dễ dàng

Học từ vựng theo trường từ vựng là bạn chọn một chủ đề bất kỳ và liệt kê toàn bộ các từ vựng liên quan đến chủ đề đó: danh từ, động từ, tính từ, từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa,...

Ví dụ, với chủ đề là TRƯỜNG HỌC thì các từ liên quan sẽ là: giáo viên, trường Mẫu giáo, Tiểu học, Trung học, THPT, Đại học, học sinh, sinh viên, đồng phục, Hiệu trưởng, Thầy cô giáo, Giáo sư, Môn học, Bài vở, Nghiên cứu, Luận văn, Bài tập, Thi cử, Đậu/Rớt, Chăm chỉ, Sĩ số, Ngoan ngoãn, Ký túc xá…

Xem thêm: Từ vựng tiếng Pháp thông dụng

6. Học từ theo nhóm danh từ – động từ – tính từ chung gốc, chung nghĩa:

Học từ vựng tiếng Pháp theo nhóm
Ví dụ về tiền tố và hậu tố

Trong tiếng Pháp có các tiền tố và hậu tố được thêm vào một từ gốc để chuyển thành các từ trái nghĩa, đồng nghĩa, hoặc danh từ, tính từ, động từ. 

Ví dụ như: lisible (đọc được) – illisible (không đọc được).

Bạn có thể tận dụng nguyên tắc này để ghi nhớ từ vựng một cách dễ dàng hơn. 

7. Học từ vựng đi kèm với thực hành

Học và thực hành từ vựng tiếng Pháp
Thực hàng sử dụng từ vựng vừa học được

Hãy thử viết một đoạn văn sử dụng các từ vựng mà bạn đã học. Và đọc đi đọc lại sau khi viết. Vì thực tế, khi đưa vào ngữ cảnh, bạn sẽ hiểu cách vận dụng, học đi đôi với hành, bảo đảm bạn sẽ nhớ nhiều từ hơn.

8. Nên học từ vựng theo chu trình 1 giờ, 4 giờ, 8 giờ, 24 giờ, 48 giờ

Tức là sau bao nhiêu thời gian đó thì phải tự kiểm tra lại cho nhớ. Nếu không luyện cho kiến thức đi vào bộ nhớ lâu dài, thì chỉ cần một cơn gió thoảng là từ vựng của bạn sẽ lại bay biến hết.

9. Chơi trò chơi ô chữ khi học

Học từ vựng tiếng Pháp qua trò chơi
Trò chơi ô chữ là một cách hay để học từ vựng

Chơi mà học, học mà chơi. Bất cứ khi nào cảm thấy căng thẳng áp lực vì khi học từ vựng tiếng Pháp, bạn có thể thử thư giãn bằng cách trò chơi ô chữ, vừa giúp thư giãn, vừa giúp củng cố kiến thức từ vựng nữa đấy! 

10. Luyện viết theo các mẫu câu đã học được

Cụ thể, sau khi học được cấu trúc Il y a thì bạn hãy thử lắp ghép từ thành nhiều câu khác nhau nhé.

Ví dụ:  il y a des animaux, il y a une maison, il y a une chose sau đó là một mệnh đề nối bằng đại từ quan hệ il y a une chose que… sau que sẽ là một mệnh đề (cụm chủ vị / + bổ ngữ): il y a une chose que je n’ose pas te dire/ que je veux te dire/ que je désire parler avec toi.

Thử áp dụng một số mẹo học từ vựng tiếng Pháp này nhé! Nó thật sự hữu ích với bạn đấy. Ngoài ra, tìm hiểu về văn hóa nước Pháp cũng sẽ giúp việc cảm nhận, tiếp thu ngôn ngữ hiệu quả hơn, khám phá ngay một nước Pháp tươi đẹp và thơ mộng trong bài viết này nhé. 

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp