Thương hiệu thời trang Pháp: Đẳng cấp thời trang thế giới

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Thương hiệu thời trang Pháp: Đẳng cấp thời trang thế giới

Pháp được biết như kinh đô thời trang thế giới. Các thương hiệu thời trang Pháp từ lâu đời đến hiện đại đều được giới mộ điệu đánh giá rất cao

Không chỉ sở hữu những nhà thiết kế xuất sắc như Gabrielle Coco Chanel hay Yves Saint Laurent,… Pháp còn là đất nước đã khai sinh ra khái niệm haute couture (thời trang cao cấp). Cùng tìm hiểu về các thương hiệu thời trang Pháp nổi tiếng qua bài viết này nhé.

Saint-Laurent

Saint-Laurent nổi tiếng là thương hiệu thời trang Pháp quyến rũ
Thương hiệu Saint-Laurent nổi tiếng với phong cách quyến rũ, trưởng thành

Quyến rũ, phá cách nhưng không kém phần thanh lịch là ba tính từ có thể dùng để nói về thương hiệu thời trang Pháp này. Tiền thân là thương hiệu Yves Saint-Laurent, được thành lập vào đầu thập kỷ 60s bởi nhà thiết kế Yves Saint-Laurent cùng cộng sự Pierre Bergé.

Các thiết kế của hãng này chủ yếu tập trung vào các món hàng may sẵn, các sản phẩm từ da cũng như các phụ kiện thời trang khác như túi, giày cao gót, đồ trang sức,.. Ngoài ra, Saint-Laurent cũng bắt tay với L’Oréal để mở rộng sản xuất sang mảng thị trường làm đẹp.

Vào năm 1966, Saint-Laurent đã trở thành thương hiệu đầu tiên bán những món đồ prêt-à-porter/ ready-to-wear (may sẵn). Yves vốn có niềm say mê với việc sử dụng những chất liệu vốn chỉ dành riêng cho nam giới để thiết kế đồ nữ, tạo ra những bộ đồ mang hơi hướng unisex. Các cửa hàng Saint-Laurent cũng là những nơi đầu tiên trên thế giới bán cả đồ nam và nữ trong cùng một khuôn viên. 

Tôn chỉ của Saint-Laurent là tạo ra những món đồ khiến người mặc cảm thấy quyền lực và thoải mái nhất có thể. Một vài thiết kế đã làm nên tên tuổi thương hiệu này là bộ vest Le Smoking - bộ tuxedo đầu tiên được thiết kế cho phái nữ,  đôi giày pump với gót logo YSL hay chiếc váy Mondrian ảnh hưởng bởi bức tranh của Piet Mondrian.

Yves được truyền cảm hứng bởi ballet Nga, trường phái hội họa Pop Art, đặc biệt là danh họa Pablo Picasso, Henri Matisse, Vincent van Gogh và các bộ phim Trung Quốc kinh điển.

Dior

Thương hiệu thời trang Pháp Dior
Thương hiệu Dior - biểu tượng thu nhỏ của thời trang Pháp

Dior, tên đầy đủ là Christian Dior S.A, là một thương hiệu thời trang được thành lập vào năm 1946. Thương hiệu thời trang Pháp Dior nổi tiếng với những thiết kế mang phom dáng trang nhã, cổ điển, tôn lên đường nét cơ thể người mặc.

Dior ra mắt bộ sưu tập đầu tiên vào năm 1947. Lúc ấy Thế chiến thứ hai vừa kết thúc, nguồn vải ở Pháp rất khan hiếm. Thế nhưng, Christian Dior vẫn quyết tâm sử dụng 18 mét vải để thực hiện bộ sưu tập haute couture đầu tiên tại số nhà 30 đại lộ Montaigne, Paris. Quyết định này của ông đã mang lại một luồng gió nữ tính và tươi mát cho Paris khi ấy, vốn đang chìm trong không khí u ám hậu chiến tranh. 

Có thể bạn quan tâm: 5 bộ trang phục kinh điển trong lịch sử thời trang Pháp

Bộ sưu tập đầu tay có tên “New look”, được lấy cảm hứng từ thế giới của những loài hoa và hơn hết là hình ảnh những người phụ nữ đẹp như hoa. Christian Dior từng nói: “Sau những người đàn bà, những đóa hoa là món quà tuyệt vời nhất mà Thượng đế đã ban tặng cho con người.” Các thiết kế của Christian đã trở thành “kim chỉ nam” cho các thiết kế của Dior sau này. 

Thương hiệu thời trang Pháp Dior ngày nay đã phát triển nhiều dòng sản phẩm khác nhau như Dior Homme, Dior Fragrance,.. bên cạnh các thiết kế Dior Womanswear và cả dòng sản phẩm Haute couture trứ danh. 

Chanel

Thương hiệu thời trang Pháp Chanel biểu trưng cho người con gái Pháp
Dior là thương hiệu biểu trưng cho vẻ đẹp nữ tính của nước Pháp

Khi nói chuyện với những tín đồ thời trang về nước Pháp, hẳn câu chuyện kiểu gì rồi cũng sẽ quay về số nhà 31 phố Cambon, thánh địa của Chanel.

Có thể bạn quan tâm: Những điểm đến nhất định phải ghé ở Paris

Khi mới thành lập vào năm 1909, hẳn cô gái trẻ Gabrielle Chanel cũng không thể ngờ hơn một thế kỷ sau, những món đồ mang thương hiệu của mình sẽ trở thành niềm mơ ước của biết bao cô gái trẻ. Chanel ngày nay là một trong những nhà mốt quyền lực nhất thế giới với hơn 310 cửa hàng boutique trên khắp thế giới, khoảng 2000 nhân viên cùng danh sách khách hàng thân thiết trải dài từ những chính trị gia tới các minh tinh.

Nhắc đến Chanel là nhắc đến vẻ đẹp tinh tế, quyến rũ trường tồn với thời gian. Những bộ đồ may bằng vải tweed, chiếc váy Little black dress hay The Chanel suit tới ngày nay vẫn nằm trong danh sách must-have của bất cứ tín đồ thời trang cao cấp nào.

Một trong những thiết kế nổi tiếng nhất của Coco Chanel là mùi nước hoa Chanel no.5. Tuy nhiên, hiếm ai biết ý nghĩa đằng sau con số 5 cũng như lý do mùi hương này được yêu thích cuồng nhiệt đến vậy.

Được ra mắt vào 5/5/1921, sản phẩm này được coi là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực nước hoa. Chanel no.5 là mùi nước hoa đầu tiên được tạo nên từ việc pha trộn năm tầng hương khác nhau. Đó là hoa hồng tháng Năm, hoa nhài, ylang-ylang, gỗ đàn hương và andehit thay vì chỉ có một mùi hương duy nhất như trước đó.

Mugler

Thương hiệu thời trang Pháp Mugler hiện thực hóa trí tưởng tượng
Mugler đã khẳng định: trí tưởng tượng con người hoàn toàn có thể được  hiện thực hóa

Sau thời đại Coco Chanel, giới chuyên môn gắn liền thời trang Pháp với những thiết kế tối giản, có phom dáng suông và mang tính giải phóng cơ thể. Giữa lúc ấy đã xuất hiện một nhà tạo mẫu trẻ với những thiết kế bó sát, cut-out táo bạo, sử dụng các chất liệu quái đản như nhựa PVC, lông vũ, vải ánh kim,.. Như muốn thách thức mọi chuẩn mực và giới hạn sẵn có. Đó chính là Thierry Mugler, người sáng lập thương hiệu thời trang Pháp Mugler.

Xuất thân là một vũ công ballet, yếu tố trình diễn vốn chảy trong huyết quản Thierry Mugler từ trước khi ông đến với thời trang. Mugler là người đầu tiên chú trọng vào yếu tố từ trang phục, phụ kiện, người mẫu cho tới âm nhạc, ánh sáng, bối cảnh trong các show diễn của mình. 

Mỗi bộ sưu tập của Mugler là một câu chuyện riêng, lấy cảm từ những loài côn trùng (Les Insectes - 1997) hay các sinh vật huyền thoại (Les Atlantes - 1989),...

Các thiết kế của Mugler là sự pha trộn giữa yếu tố khoa học và thần thoại, cách tân và cổ điển, tưởng tượng và thực tế. Nhà tổ chức triển lãm Thierry-Maxime Loriot khi thực hiện triển lãm Thierry Mugler: Couturissime năm 2019 đã nói: "Mugler đã tạo ra thế giới kỳ diệu của riêng mình. Ông tin thời trang có sức mạnh giúp con người sống trong những tưởng tượng".

Dưới bàn tay của các nhà thiết kế tài năng, thời trang Pháp hiện lên thật muôn hình muôn vẻ, như một ống kính vạn hoa chờ ta ghé mắt. Dù mỗi người mỗi vẻ, các thương hiệu thời trang Pháp đã thành công trong việc kiến tạo nên một nền thời trang đậm tính nghệ thuật và có giá trị lâu dài. Họ đã góp phần định hình nên nhưng chuẩn mực cho thời trang thế giới trường tồn với thời gian.

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp