Tiêu chí chọn trường đại học ở Pháp

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tiêu chí chọn trường đại học ở Pháp

Chọn trường đại học ở Pháp là việc vô cùng quan trọng. Sau đây là những yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi lựa chọn trường đại học ở Pháp.

Tìm trường đại học ở Pháp phù hợp với bản thân là điều vô cùng tốn công sức và thời gian. Có nhiều yếu tố cần được xem xét trước khi đưa ra quyết định. Để giúp bạn đỡ đau đầu, JPF sẽ gợi ý một vài yếu tố quan trọng nhất khi chọn trường du học Pháp. 

Khi xem xét một ngôi trường, bạn có thể tham khảo danh sách này để xem trường có cung cấp chương trình và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của bạn không.

1. Chi phí

Chi phí các trường đại học ở Pháp
bạn cần chú ý tới học phí và chi phí sinh hoạt

Điều đầu tiên cần quan tâm tới chính là chi phí. Học phí của các trường đại học ở Pháp chủ yếu được quy định bởi chính phủ. Do đó, học phí tương đối thấp so với các quốc gia Châu Âu khác. Đây chính là một trong những lý do du học Pháp được yêu thích đến vậy.

Đối với các trường đại học công lập, chương trình học Cử nhân có học phí 2.770 euro mỗi năm, 3.770 euro cho chương trình Thạc sĩ, và chỉ 380 euro để học bằng Tiến sĩ. Đối với các trường đại học tư thục, học phí có thể cao hơn, dao động từ 3.000 đến 20.000 mỗi năm. Bên cạnh học phí, bạn cũng cần quan tâm đến chi phí sinh sống. Tại các thành phố lớn và đặc biệt là tại Paris, chi phí sinh sẽ cao hơn, có thể lên tới 1.800 euro một tháng. 

Để hỗ trợ sinh viên du học, chính phủ Pháp cung cấp nhiều chương trình học bổng với những giá trị khác nhau. Phần lớn học bổng hỗ trợ chi phí từ 1.800 euro đến 6.100 euro. Một số trường đại học cung cấp học bổng trị giá lên tới 10.000 euro mỗi năm dành cho sinh viên có học lực xuất sắc.

Xem thêm: Điều kiện du học Pháp 2022

2. Địa điểm

Yếu tố tiếp theo bạn cần xem xét là địa điểm. Địa điểm sinh sống có thể ảnh hướng nhiều tới quá trình du học của bạn. Mỗi thành phố của Pháp đều có một vẻ đẹp đặc biệt khác nhau. Hãy tự hỏi liệu bạn muốn học tại thành phố, ngoại ô hay nông thôn? Nơi bạn thuê nhà có gần với trường không? Khu vực đó có những dịch vụ công cộng nào?

3. Tỷ lệ chọi

Tỷ lệ chọi trường đại học ở Pháp
Tỷ lệ tuyển sinh của trường là vô cùng quan trọng

Một số trường chọn lọc sinh viên nhập học sát sao hơn các trường khác. Bạn nên nghiên cứu tỷ lệ tuyển sinh của trường mình muốn trước khi nộp đơn. Hiển nhiên, các trường có danh tiếng thường có tỷ lệ chọi cao còn các trường ít tên tuổi sẽ dễ thi vào hơn.

Bạn phải tự đánh giá sức lực của bản thân một cách khách quan để xem mình có khả năng được chấp nhận vào trường mình muốn không? Không có gì xấu hổ khi bạn không thể thi vào các trường đại học top đầu. Điều quan thực sự quan trọng là chất lượng giáo dục và kinh nghiệm bạn nhận được khi đi học.

4. Dịch vụ dành cho sinh viên quốc tế

Là du học sinh, bạn cần quan tâm nhiều tới các chương trình và dịch vụ dành cho sinh viên quốc tế. Đến một đất nước khác để học tập, bạn sẽ không thể không tránh khỏi việc sốc văn hóa. Bạn cần đặt ra câu hỏi liệu ngôi trường bạn đang chọn có cung cấp các hoạt động giúp trao đổi văn hóa không? Các hoạt động này sẽ giúp bạn hòa nhập với môi trường mới tốt hơn, đảm bảo quá trình học tập thuận tiện hơn.

Tìm hiểu thêm: 7 lý do tại sao chọn du học Pháp

5. Quy mô

Quy mô các trường đại học ở Pháp
Quy mô trường học có ảnh hưởng nhiều đến quá trình học của bạn

Quy mô cũng là một yếu tố quan trọng trong việc chọn trường đại học ở Pháp. Mỗi người đều có sở thích riêng của mình. Một số người nhận thấy họ học tốt hơn trong các lớp học nhỏ, được gặp gỡ trực tiếp với giảng viên. Những người khác lại thích học tại các giảng đường lớn, nơi họ có thể tự lập trong việc học.

Bạn hãy tự hỏi bản thân xem mình thích phong cách học nào. Sau đó chọn trường phù hợp với nhu cầu của mình.

6. Tỷ lệ kiếm việc sau tốt nghiệp

Khi chọn một trường đại học ở Pháp, bạn cần biết bạn sẽ có những lựa chọn nào sau khi ra trường. Pháp giảng dạy rất nhiều chuyên ngành khác nhau, đảm bảo nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên. Tuy nhiên, một số ngành nghề có tỷ lệ thất nghiệp cao hơn so với các ngành khác.

Để tránh tình trạng thất nghiệp sau khi tốt nghiệp, bạn nên tìm hiểu về tỷ lệ sinh việc có việc làm sau khi ra trường. Điều này phản ánh liệu chất lượng đào tạo của trường có phù hợp với nhu cầu thị trường việc làm không.

7. An ninh

An ninh của các trường đai học ở pháp
Vấn đề an ninh phải được đặt lên hàng đầu

Trong những năm gần đây, tội phạm đang ngày càng gia tăng. Thậm chí, các vụ mất cắp diễn ra ngay trong khuôn viên trường đại học. Bạn cần tìm hiểu kỹ về thống kê số liệu tội phạm tại khu vực trường bạn chọn. Sau đó, tìm hiểu xem trường có những phương pháp đảm bảo an toàn và an ninh cho sinh viên nào?

8. Sở thích cá nhân

Bên cạnh những yếu tố trên, bạn cũng nên tính đến sở thích cá nhân. Bạn thích gì ở ngôi trường của mình. Bạn muốn học tại trường công lập hay tư thục? Bạn thích các hoạt động văn hóa nào? Hãy trả lời những câu hỏi này để tìm được ngôi trường phù hợp với mình nhất.

Để giúp việc chọn trường đại học ở Pháp dễ dàng hơn, bạn nên lập một danh sách thứ tự ưu tiên của mình. Các ưu tiên của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng. Một chút chuẩn bị và lập kế hoạch có thể giúp bạn chọn được ngôi trường lý tưởng của mình.

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp