Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp, tương lai Pháp ra sao?

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp, tương lai Pháp ra sao?

Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp, đánh bại đối thủ cực hữu Marine Le Pen. Nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai của ông Macron sẽ đón chờ điều gì? 5 năm trước, ông Macron từng đánh bại bà Marine Le Pen, trở thành Tổng thống Pháp trẻ nhất trong lịch sử Pháp. Trong cuộc tranh cử mới đây, ông Macron một lần nữa giành chiến thắng

5 năm trước, ông Macron từng đánh bại bà Marine Le Pen, trở thành Tổng thống Pháp trẻ nhất trong lịch sử Pháp. Trong cuộc tranh cử mới đây, ông Macron một lần nữa giành chiến thắng, mặc dù khoảng cách phiếu bầu hẹp hơn trước.

Emmanuel Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp
Tỉ lệ phiếu bầu của Macron và Le Pen

Kết quả bầu cử không bất ngờ

Tối 24/4 (giờ Paris, rạng sáng 25/4 theo giờ Hà Nội), truyền thông Pháp công bố kết quả thăm dò tranh cử Tổng thống Pháp. Ông Macron giành khoảng 58% phiếu bầu trong vòng thứ hai của cuộc bầu cử diễn ra cùng ngày. Ứng viên cực hữu Le Pen nhận được 42% phiếu ủng hộ.

Cũng không bất ngờ khi ông Macron thắng cử. Trong chiến dịch tranh cử của mình, Le Pen đã cam kết sẽ làm loãng mối quan hệ với 27 quốc gia EU, NATO và Đức. Những động thái này có thể làm lung lay cấu trúc an minh của Châu Âu. Le Pen cũng đã lên tiếng phản đối chính sách trừng phạt của EU đối với Nga và đề xuất những chính sách chống người nhập cư.

Trong bài phát biểu chiến thắng của mình, ông Macron đã thừa nhận rằng nhiều người đã bỏ phiếu cho ông chỉ để loại Le Pen. “Nhiều người ở đất nước này đã bỏ phiếu cho tôi không phải vì họ ủng hộ ý kiến của tôi, mà để loại bỏ ý kiến cực hữu. Tôi muốn cảm ơn họ và tôi biết tôi còn nợ họ nhiều điều trong những năm tới.”

Tổng thống Pháp Macron phát biểu khi thắng cử
Tổng thống Pháp Macron phát biểu khi thắng cử

5 năm sóng gió của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Trong nhiệm kỳ vừa rồi, Tổng thống Macron đã gặp phải nhiều rắc rối vì tuyên bố không rõ ràng của mình. Báo chí đã chỉ trích ông nhiều vì chia thế giới giới thành “những người thành công và những người không ra gì” vào năm 2017. 

Đến năm 2018, sóng gió lại nổi lên với Vụ việc Benalla, khiến việc cải cách thể chế của ông đi chênh lệch và làm hoen ố cam kết trong chiến dịch tranh cử. Nỗi tiếp ngay sau đó là hàng loạt những cuộc biểu tình vì cải cách lương hưu và phong trào Áo Ghi-lê vàng, càng làm tăng thêm ý kiến trái chiều về Macron. 

Dịch Covid-19 kéo đến đã tạo cơ hội cho ông chứng minh khả năng lãnh đạo của mình. Macron tuyên bố bảo vệ nền kinh tế Pháp bất kể cái giá nào. Ông đã đưa ra chính sách giãn cách xã hội dựa trên sức chứa của bệnh viện, nhằm đảm bảo phát triển kinh tế.

Khi đại dịch tan biến trong năm nay thì cuộc xung đột tại Ukraine diễn ra. Macron đã theo đuổi chính sách ngoại giao để ngăn chặn cuộc chiến. Ý kiến ủng hộ của người dân đối với nhà lãnh đạo Pháp đã tăng lên đáng đáng kể trong khoảng thời gian này.

Tổng thống Pháp Macron và phu nhân
Tổng thống Pháp Macron và phu nhân

Có thể bạn quan tâm : Điều kiện du học Pháp năm 2022

Yếu tố bất ổn xung quanh nước Pháp

Cuộc bỏ phiếu thể hiện sự đoàn kết về chính trị của Pháp vẫn chiếm ưu thế. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy vẫn sự chia rẽ vẫn gây khó khăn cho chính trị Pháp.

Le Pen đã tham gia tranh cử Tổng thống lần thứ ba nhưng bà vẫn không hề có ý định dừng lại. Bà đã phục hồi sau sự thất bại năm 2017 và mở rộng đáng kể đảng của mình. Trong bài phát biểu nhượng bộ của mình, người đứng đầu Mặt trận Quốc gia Pháp (Le Rassemblement national) đã có giọng điệu gây chiến. Le Pen muốn ám chỉ rằng bà sẽ dẫn quân vào trận chiến khi cử tri bầu ra quốc hội Pháp mới vào tháng 6.

Ứng viên tổng thống cực hữu Eric Zemmour, người đã bị loại ngay từ vòng đầu tiên, đã lên tiếng ủng hộ bà Le Pen. Ông kêu gọi thành lập “khối yêu nước”, thống nhất những người ủng hộ ông và bà Le Pen, nhằm củng cố đảng của Le Pen hơn nữa.

Ứng viên Tổng thống Pháp Marine Le Pen

Bắt tay vào nhiệm kỳ thứ hai mới sau hai năm áp dụng chính sách COVID, trong bối cảnh lạm phát cao và chiến tranh đang diễn ra tại Ukraine, Macron sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa. Toàn bộ Châu Âu cũng như thế giới đang đón chờ hành động tiếp theo của ông.

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp