Top 20 phim Pháp hay nhất thời đại không nên bỏ lỡ 

JPF Je Parle Français

Hân Nguyễn

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Top 20 phim Pháp hay nhất thời đại không nên bỏ lỡ 

Nếu bạn muốn học tiếng Pháp thì cách tiến bộ nhanh nhất là xem phim bằng tiếng Pháp. Cùng JPF tìm hiểu top 20 bộ phim Pháp đáng xem nhất nhé!

Điện ảnh Pháp chưa bao giờ làm người xem thất vọng trong việc truyền tải một thứ tâm hồn rất riêng, rất Pháp của mình. Điều đó nhờ vào cảnh quay, những chi tiết nhỏ, và những cảm xúc rất đặc trưng của đất nước này.

Nhưng không phải lúc nào cũng phải là những cánh bướm sặc sỡ, những mảng màu cầu vồng, những cung đường đầy ánh sáng với vô số tông màu hòa trộn vào nhau. Những nhà làm phim người Pháp không e ngại đào sâu và khai thác những chủ đề dị biệt hơn, tăm tối hơn, và những góc nhìn gai góc hơn trong lối kể chuyện.

Dưới đây là danh sách mà JPF đã tổng hợp những bộ phim Pháp hay nhất mà bất kỳ ai yêu mến tiếng Pháp nói riêng, và những mọt phim nói chung, đều phải xem qua ít nhất một lần.

1. J'ai Perdu Mon Corps (2019)

Phim hoạt hình Pháp J’ai perdu mon corps
J’ai perdu mon corps là bộ phim hoạt hình đầu tiên đạt giải Nepresso

Bộ phim hoạt hình đầu tiên trong lịch sử đoạt giải Nepresso tại Liên Hoan Phim Cannes 2019 và thêm một đề cử cho phim hoạt hình xuất sắc nhất tại giải Oscar lần thứ 92. Một bộ phim được cho là kỳ lạ, nhưng cũng vô cùng mê hoặc. Phim hoạt hình Pháp J’ai perdu mon corps kể về một “bàn tay” bị tách ra khỏi cơ thể nhưng có sự sống riêng. Nó thoát khỏi phòng thí nghiệm và tìm về cơ thể trước đây của mình. Lang thang khắp các con phố ở Paris, nó dần dần nhớ lại những ký ức về cơ thể của mình, cũng như mối tình với Gabrielle (Alia Shawkat).

2. Portrait De La Jeune Fille En Feu (2019)

Phim Pháp Portrait De La Jeune Fille En Feu
Portrait De La Jeune Fille En Feu có bối cảnh diễn ra tại thế kỷ 18

Phim diễn ra tại nước Pháp thế kỷ thứ 18, kể về một nữ họa sĩ trẻ mang tên Marianne (do Noémi Merlant thủ vai) nhận công việc đi đến một hòn đảo xa bờ để vẽ chân dung cho Héloïse (Adèle Haenel), một người phụ nữ trẻ sắp sửa bị ép gả cho một người đàn ông ở Milan, Ý.

Nhưng càng ngày Marianne càng cảm nhận được niềm tin, khát khao tự do ở Héloïse, hai người dần có một sự liên kết đặc biệt, và khoảng cách giữa họ đằng sau những định kiến xã hội dần dần bị lu mờ.

3. Le Jeu (2018)

Phim Pháp Le Jeu
Le Jeu là phiên bản Pháp của bộ phim “”Tiệc Trăng Máu”” tại Việt Nam

Chắc hẳn không ít những bạn mê phim đều biết đến “Tiệc Trăng Máu” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Le Jeu chính là bản Tiệc Trăng Máu của nước Pháp đấy. Bộ phim nói về một nhóm bạn tụ tập ăn uống và chơi một trò chơi, đó là bất cứ ai có tin nhắn hay cuộc gọi đến đều phải mở ra cho tất cả cùng biết nội dung là gì. Nhưng trò chơi dần chuyển sang thảm họa khi những bí mật sâu thẳm nhất của từng người trong nhóm bạn lần lượt được hé lộ ra.

4. Je Ne Suis Pas Un Homme Facile (2018)

Phim Pháp Je Ne Suis Pas Un Homme Facile
Je Ne Suis Pas Un Homme Facile được chiếu trên Netflix

Je Ne Suis Pas Un Homme Facile là bộ phim pháp do Netflix sản xuất được cầm trịch bởi đạo diễn Éléonore Pourriat. Và nó trả lời cho chúng ta câu hỏi rằng “Nếu như đàn ông và phụ nữ hoán đổi vị thế trong xã hội cho nhau thì sao?”. Nhân vật chính tên là Damien (Vincent Elbaz), một người đàn ông theo chủ nghĩa yêu nước, vô tình uống phải một loại thuốc kì lạ. Khi tỉnh lại ông thấy mình đang mắc kẹt ở một thế giới nơi phụ nữ nắm giữ mọi quyền lực.

5. Mauvaises Herbes (2018)

Phim Pháp Mauvaises Herbes
Mauvaises Herbes công chiếu năm 2018 được giới trẻ Pháp yêu thích 

Mauvaises Herbes nói về một gã chuyên lừa đảo cùng mẹ nuôi của anh ta thực hiện một phi vụ mà nạn nhân vô tình lại là người quen cũ của mẹ anh. Để đổi lại việc không phải chịu vòng lao lý, anh buộc phải trông chừng sáu đứa trẻ vị thành niên phá phách bị trục xuất do gây ra những rắc rối nghiêm trọng.

6. Il a déjà tes yeux (2017)

Phim Pháp Il a déjà tes yeux
Il a déjà tes yeux là một bộ phim gia đình hài hước dở khóc dở cười

Paul và Sali Aloka là một cặp vợ chồng da đen. Họ đã chờ đợi rất lâu để có thể nhận một đứa con nuôi. Nhưng khi họ đạt được mong muốn, họ không ngờ rằng đứa trẻ họ được nhận lại là một đứa trẻ da trắng. Bố mẹ Sali thẳng thừng từ chối chuyện này, nhân viên công tác xã hội Claire Mallet tìm đủ mọi cách để hai người không thể nhận nuôi đứa bé. Từ đó những câu chuyện dở khóc dở cười xảy ra với đại gia đình Paul và Sali.

7. Visages Villages (2017)

Phim Pháp Visages Villages
Visages Villages được bình chọn trong top 10 bộ phim xuất sắc nhất 2017

Được tạp chí Times bình chọn là một trong 10 phim xuất sắc nhất năm 2017, Visages Villages là một bộ phim tài liệu rất ấm áp với rất nhiều năng lượng tích cực kể về tình bạn kỳ lạ của vị đạo diễn kiêm nhiếp ảnh gia nổi tiếng Agnès Varda và một nhiếp ảnh gia đường phố tên JR. Họ cùng nhau rong ruổi xuyên những miền quê nước Pháp và chia sẻ những trải nghiệm của bản thân mình.

8. 120 BPM - 120 Battements Par Minute (2017)

120 Battements par minutes
120 Battements par minutes thể hiện lý tưởng sống của thanh niên ngày nay

Một thanh niên trẻ tham gia vào một nhóm hoạt động xã hội mang tên ACT UP Paris. Với mục đích chính là tạo áp lực lên giới chức trách, buộc họ phải hành động và dừng việc ngó lơ hiểm họa bùng nổ bệnh AIDS vào những năm đầu thập niên 90. Tại đây, cậu tìm kiếm được vị trí của mình trong cộng đồng và tình yêu của cuộc đời cậu.

9. Ma Vie De Courgette (2016)

Alt text: Phim hoạt hình Pháp Ma vie de Courgette
Ma vie de Courgette là phim hoạt hình Pháp dành cho trẻ em phát sóng năm 2016

Một cậu bé có tên Courgette trở thành trẻ mồ côi sau khi mất mẹ. Cậu kết bạn với một sĩ quan cảnh sát và được gửi vào một trại trẻ mồ côi cùng những đứa trẻ ngang tuổi mình. Tuy gặp rất nhiều khó khăn lúc mới vào, nhưng dần dần cậu đã có những người bạn mới cũng như học được cách tin tưởng và yêu thương người khác.

10. Grave (2016)

Phim Pháp Graves
Graves từng đoạt giải Liên hoan phim Cannes

Bộ phim tâm lý, kinh dị đoạt một giải FIPRESCI tại Liên Hoan Phim Cannes 2016 kể về Justine (Garance Marillier), một người ăn chay trường. Cô thi vào khoa thú y và cố gắng hòa nhập với những sinh viên tại đây.

Một đêm nọ, cô bị buộc phải tham gia vào một nghi thức chào mừng sinh viên mới, họ ép cô phải ăn thịt sống, bỗng dưng cô phát hiện ra rằng bản thân mình có một sở thích kì lạ khi được ăn thịt sống. Từ đây cô bắt đầu khám phá bản chất thật sự của mình, dẫn đến những sự kiện không ai có thể ngờ đến.

11. La Vie d'Adèle – Chapitres 1 & 2 (2013)

Phim Pháp La Vie d'Adèle
La Vie d'Adèle là bộ phim về chủ đề đồng tính 

Còn có tên tiếng Anh là “Blue Is The Warmest Color”, bộ phim kể về một cô học sinh hướng nội vô tình gặp một sinh viên khoa nghệ thuật tại một quán bar dành cho những người đồng tính. Kể từ đây giữa họ nảy sinh một mối qua hệ sâu sắc và dần nở rộ thành sự say mê, nhưng cũng vô cùng phức tạp.

12. Poulet Aux Prunes (2013)

Phim Pháp Poulet Aux Prunes
Poulet Aux Prunes là bộ phim chính kịch giả tưởng 

Trong bộ phim chính kịch giả tưởng này, Nasser Ali Khan (Mathieu Almaric) vào vai một nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng mất hết nghị lực sống sau khi chiếc đàn yêu thích của anh bị vợ anh phá nát. Anh quyết định tự giam cầm bản thân mình và chờ đợi cái chết, và rồi nó dẫn anh đi đến một thế giới ảo tưởng thông qua những giấc mơ. Đưa anh trở về thời thiếu niên, và thậm chí để anh nói chuyện với Thần Chết.

13. Les Intouchables (2012)

Phim Pháp Les Intouchables
Les Intouchables gửi gắm bài học về 2 người xa lạ giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống

Ông chủ một khách sạn lớn ở Paris, Philippe (François Cluzet), bị liệt tứ chi sau một tai nạn nhảy dù. Ông ta thuê một thanh niên trẻ tên Bakary “Driss” Bassari (Omar Sy) để chăm sóc cho ông. Với thân phận và hoàn cảnh sống hoàn toàn khác nhau, hai người bỗng nhiên trở thành những người bạn thân thiết và sự gặp gỡ này đã thay đổi cuộc sống của cả hai người bọn họ.

14. Amour (2012)

Phim Pháp Amour
Bộ Phim Amour chỉ diễn ra quanh quẩn trong 1 căn nhà nhưng nội dung lại bao hàm nhiều bài học đáng suy ngẫm

Georges (Jean-Louis Trintignant) và Anne (Emmanuelle Riva) là hai giáo viên thanh nhạc về hưu, đã dành trọn cả cuộc đời mình bên nhau cũng như tình yêu dành cho âm nhạc. Họ vẫn tận hưởng cuộc sống hạnh phúc ở độ tuổi 80. Nhưng cuộc sống của họ bắt đầu gặp rất nhiều khó khăn, thử thách sau khi Anna trải qua một cơn đột quỵ.

15. Entre Les Murs (2008)

Phim Pháp Entre Les Murs
Entre Les Murs là bộ phim nói về chủ đề trường lớp

Giáo viên ngữ văn và tiếng Pháp Francois Marin đang công tác tại một ngôi trường trung học nội thành Paris. Nhưng ông gặp nhiều khó khăn khi những học sinh ở đây không có thái độ hợp tác và xu hướng giải quyết vấn đề bằng bạo lực. Điều này tạo nên một rào cản trong việc giảng dạy. Và với trách nhiệm của một giáo viên, đó là những bài toán ông phải tìm ra lời giải.

16. La Vie En Rose (2007)

Phim Pháp La Vie En Rose
La Vie En Rose là bộ phim tiểu sử của nữ ca sĩ trình bày bài hát cùng tên

Marion Cotillard nhận được giải thưởng Oscar danh giá cho nữ diễn viên xuất sắc nhất khi đã vào vai Edith Piaf trong một bộ phim tiểu sử rất cảm động về nữ ca sĩ nổi tiếng người Pháp này.

Bộ phim nói về cuộc đời bà từ lúc còn thơ ấu, sinh ra trong một khu lao động nghèo, lớn lên trong nhà thổ cho đến khi chinh phục cả thế giới bằng giọng ca mà được người đời ca tụng rằng nó “chứa đựng cả cuộc đời trong đó”.

17. Persepolis (2007)

Phim Pháp Persepolis
Persepolis là bộ phim hoạt hình với tông màu chủ đạo trắng đen

Bộ phim hoạt hình trên tông màu trắng đen của nữ đạo diễn Marjane Satrapi được dựa theo bộ truyện tranh cùng tên do chính bà sáng tác, kể về cuộc đời của bà từ thời kỳ tiền và hậu cách mạng Iran cho đến khi bà chuyển đến sống ở Châu Âu. Bộ phim theo chân sự trưởng thành của nhân vật chính, cùng với bối cảnh chính trị những năm 70 80, và khi các cuộc chiến tranh tại Iran/Iraq diễn ra vô cùng quyết liệt.

18. Le Scaphandre Et Le Papillon (2007)

Phim Pháp Le Scaphandre Et Le Papillon
Le Scaphandre Et Le Papillon được viết dựa trên hồi ký của tổng biên tập tạp chí ELLE

Được chấm bút bởi biên kịch đã từng nhận giải Oscar Ronald Harwood. Bộ phim dựa trên hồi ký của tổng biên tập tạp chí ELLE nổi tiếng, Jean-Dominique Bauby (Mathieu Amalric). Sau khi phải chịu một cơn đột quỵ ở tuổi 43, ông bị liệt toàn thân, chỉ có thể chớp một bên mắt, khiến ông hoàn toàn bị giam cầm trong cơ thể của mình. Nhưng thay vì đầu hàng số phận, ông quyết tâm hoàn thành quyển tự truyện của mình trong vòng 10 tháng chỉ với bộ phận duy nhất còn cử động được trên cơ thể.

19. Amélie (2001)

Phim Pháp Amélie
Phim Amélie nói về cuộc sống và tình yêu của cô gái Amélie 

Amélie (Audrey Tatou) là một nhân viên phục vụ tại một quán cà phê ở Montmarte. Với vẻ ngoài rụt rè, yếu đuối và khó gần, bên trong cô ta là một trí tưởng tượng vô cùng phong phú và một tâm hồn lương thiện. Với mong muốn giúp đỡ những người xung quanh có một cuộc sống tươi đẹp hơn, cô xem đó như là nhiệm vụ mà định mệnh đã trao cho bản thân mình, qua đó tìm thấy được tình yêu đích thực.

20. La Haine (1995)

Phim Pháp La Haine
La Haine nêu bật lên hiện thực cuộc sống xã hội ở ngoại ô Paris

“Một bộ phim táo bạo đến mức đáng sợ”, La Haine đã xoáy thẳng vào hiện thực về xã hội nước Pháp. Một cuộc biểu tình đã trở thành bạo loạn ở ngoại ô Paris sau khi một thanh niên Ả Rập bị cảnh sát bắt và đánh đến bất tỉnh. Ba người bạn của anh ta, sau khi thoát khỏi cuộc bạo loạn, cố gắng đối mặt với chuyện này. Một người trong số họ tìm thấy vũ khí của cảnh sát, và mọi chuyện càng ngày càng diễn ra theo chiều hướng đen tối hơn.

Trên đây là danh sách 20 bộ phim Pháp nổi tiếng và đạt các giải thưởng quốc tế. Nếu bạn muốn cải thiện trình độ tiếng Pháp, đừng bỏ qua cơ hội học tiếng Pháp qua phim ảnh để trau dồi thêm các kỹ năng nhé, vừa được học miễn phí mà cũng là một cách giải trí khá hay! 

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp