Tại sao bánh macaron lại được yêu thích đến vậy?

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Tại sao bánh macaron lại được yêu thích đến vậy?

Bánh macaron là một biểu tượng của nước Pháp, được nổi tiếng trên toàn thế giới. Những tại sao nét ẩm thực Pháp này lại được yêu thích đến vậy?

Bánh macaron là một trong những niềm tự hào của văn hóa Pháp. Những chiếc bánh quy tròn kẹp nhân kem bơ này được đón chào nhiệt tình trên toàn thế giới. Nếu đã đặt chân đến nước Pháp, không thể không thử món ăn này được. Vậy tại sao bánh macaron lại nổi tiếng đến vậy?

Bánh macaron gắn liền với lịch sử nước Pháp

Lịch sử của bánh macaron
Catherine de’ Medici, người đã đem macaron đến với nước Pháp

Một trong những yếu đầu tiên khiến bánh macaron trở nên nổi tiếng toàn thế giới chính là lịch sử đằng sau nó. Theo nhiều ghi chép, macaron lần đầu xuất hiện tại nước Pháp khi Catherine de’ Medici, một quý tộc người Ý, chuyển đến Pháp và kết hôn với vua Henry II. Để quên đi nỗi nhớ quê nhà da diết, bà đã mang theo đầu bếp cá nhân để nấu món tráng miệng bà yêu thích nhất. Từ đó, macaron bắt đầu lan tỏa ra toàn nước Pháp.

Đến năm 1792, bánh macaron trở nên nổi tiếng khi hai nữ tu dòng Carmélites, tị nạn tại Nancy trong cuộc cách mạng Pháp, nướng và bán bánh để trả tiền nhà. Hai nữ tu này được biết đến với cái tên “Nữ tu Macaron” (Les Soeurs Macarons).

Những chiếc bánh macaron thời kì đầu có nhiều tương đồng với bánh quy thông thường, không có nhân hay hương vị đặc biệt. Mãi đến những năm 1930, món bánh này mới được cải tiến bằng cách thêm lớp kem bơ, mứt hoặc ganache (làm từ kem sữa béo và chocolate) vào giữa hai lớp bánh. Và đó là cách chiếc bánh macaron hiện đại ra đời. 

Xem thêm: Những món ăn cần thử của nền ẩm thực Pháp

Chất liệu đơn giản, công thức phức tạp

Mặc dù có vẻ ngoài đơn giản, để làm được một chiếc bánh macaron lại vô cùng khó. Đây là một trong những món tráng miệng phức tạp nhất thế giới. Nguyên liệu chỉ bao gồm bột hạnh nhân, lòng trắng trứng, đường và kem bơ hoặc ganache làm nhân bánh. Tuy nhiên để tìm được tỷ lệ cân bằng giữa các nguyên liệu đòi hỏi thợ bánh phải có tay nghề cao.

Có 2 cách chính để làm bánh macaron: kiểu “Pháp” và kiểu “Ý”:

  • Đối với kiểu Pháp, lòng trắng trứng được đánh cho đến khi bông tơi. Sau đó, đường cát và bột hạnh nhân được thêm vào hỗn hợp.
  • Đối với kiểu Ý, lòng trắng được trộn với xi-rô nóng để làm bánh trứng đường. Sau đó bột hạnh nhân và đường bột, thay vì đường cát, được thêm vào để làm bột bánh. 

Làm macaron luôn đòi hỏi thợ bánh phải tập trung cao độ. Bên cạnh tỷ lệ của các nguyên liệu, có nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến chất lượng bánh. Ví dụ, bột bánh macaron vô cùng nhạy cảm với độ ẩm, yêu cầu cân bằng ẩm hoàn hảo, không thừa và cũng thiếu nước.

Một chiếc bánh macaron hoàn hảo phải đạt được những yếu tố sau:

  • Lớp vỏ bên ngoài giòn nhưng bên trong vẫn phải dai, nhẹ và xốp.
  • Hình dạng vỏ bánh phải tròn mịn phía trên và có đế hơi xù phía dưới.
  • Lớp nhân phủ kín đến rìa vỏ bánh để giữ ẩm khi chưng bày.

Tuy đòi hỏi nhiều công sức, một chiếc macaron hoàn hảo sẽ đem lại hương vị đặc biệt, khó quên.

Bánh macaron phù hợp với dịp

Bánh macaron có dùng mọi lúc
Macaron có thể dùng vào mọi dịp lễ tết

Đa dạng về màu sắc và hương vị, bánh macaron có thể được dùng trong mọi loại sự kiện. Từ đám cưới đến tiệc sinh nhật, bạn đều có thể phục vụ khách món tráng miệng này. Macaron cũng thường được dùng làm quà tặng, ngay cả trong các dịp lễ lớn như Giáng sinh, Valentine hay Ngày của mẹ.

Là món tráng miệng nhẹ, macaron dễ dàng đi kèm với nhiều loại đồ uống khác nhau từ cà phê, trà đến rượu vang, champagne. Đối với cà phê, bạn nên dùng các vị vani, hạt dẻ hoặc hoa oải hương. Các hương vị cổ điển như chocolate và hạt phỉ hoặc các vị trái cây như mâm xôi, anh đào hợp nhất khi uống một tách trà. Khi nhâm nhi một ly rượu, đừng bỏ qua các vị như caramel, cà phê, cam thảo hay chocolate.

Một số loại bánh ngọt chỉ hợp ăn vào một số thời điểm trong năm như mùa hè hoặc mùa đông. Ví dụ, Tikvenik, một loại bánh bí ngô ngọt của Bulgaria, gắn liền với mùa đông, thường được phục vụ vào Giáng sinh. Tuy nhiên, macaron có thể được thử thức vào bất kỳ ngày nào trong năm mà không hề lạ vị.

Có thể bạn quan tâm: Những sự kiện văn hóa đáng chú ý tại Pháp

Hợp khẩu vị mọi người

Một trong lý do macaron được yêu thích trên toàn thế giới là hương vị của bánh có thể dễ dàng điều chỉnh để phù hợp với sở thích của nhiều người. Những thợ bánh macaron đã tạo ra vô số biến thể và vẫn liên tục đưa ra những sáng tạo mới với chiếc bánh này.

Bánh macaron rất “sang chảnh”

Bánh macaron sang chảnh
Macaron có nét thanh lịch đặc biệt

Macarons được chế biến và bày bán như những tác phẩm nghệ thuật. Những chiếc bánh nhỏ bé này có một nét đẹp vô cùng tinh tế và thành lịch. Với màu sắc đa dạng, bạn có dùng macaron để trang trí trong đám cưới, quán cà phê, nhà hàng, hay nhiều sự kiện khác nhau. Không chỉ vẻ ngoài, hương vị bánh là đặc trưng của nước pháp, mang đến một trải nghiệm Parisien cho người dùng.

Macaron, biểu tượng của nước Pháp, đã hút hồn nhiều người đam mê ẩm thực. Những chiếc bánh nhỏ bé, đáng yêu này nhưng vẫn không kém phần thanh lịch đã lan tỏa đến nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, vẫn không gì sánh bằng hương vị macaron chân thật đến từ Pháp. Nếu bạn có cơ hội du lịch hoặc du học Pháp, đừng bỏ lỡ món ăn đặc biệt này nhé.

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp