Cách di chuyển trong thành phố với chi phí thấp dành cho du học sinh Pháp

JPF Je Parle Français

Hân Nguyễn

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Cách di chuyển trong thành phố với chi phí thấp dành cho du học sinh Pháp

Bạn đang tìm kiếm cách di chuyển trong thành phố khi đang du học tại Pháp mà không tốn quá nhiều chi phí? Hãy tham khảo bài viết này để biết các lựa chọn di chuyển tiết kiệm tại Pháp như sử dụng xe buýt, xe đạp, tàu điện ngầm và nhiều hơn thế nữa.

Khi du học Pháp, để di chuyển đến trường học hoặc các cơ sở hành chính, siêu thị…chắc chắn bạn phải cân nhắc các phương tiện di chuyển để tiết kiệm chi phí nhất nhưng vẫn đi lại một cách dễ dàng. Tại Pháp có rất nhiều lựa chọn về phương tiện di chuyển hàng ngày. Bạn có thể di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, xe đạp hoặc thậm chí bằng ô tô, hoặc thậm chí là đi bộ. Là sinh viên, bạn thường có thể đăng ký các dịch vụ giao thông với mức giá ưu đãi đáng kể.

Cùng JPF điểm qua các loại hình phương tiện giúp bạn đi học và đi làm thêm thật tiện lợi nhé! 

1. Sử dụng tuyến giao thông công cộng

Ở hầu hết các thành phố của Pháp, phương tiện giao thông công cộng thường là xe buýt và xe điện (tramway). Các mạng lưới thường dày đặc ở trung tâm thành phố và dễ tiếp cận cho người dân. Đừng ngần ngại hỏi các sinh viên khác về lịch trình của các tuyến xe, tàu hoặc cách tìm trạm dừng. Thông thường, các công ty vận tải có văn phòng trong khuôn viên trường, vì vậy bạn có thể đăng ký sử dụng dịch vụ khi mới nhập học.

Tuyến giao thông công cộng được đa số các sinh viên Pháp sử dụng hàng ngày

Với 14 tuyến, hệ thống tàu điện ngầm ở Paris là một trong những tuyến phát triển nhất trên thế giới. Tàu điện ngầm mở cửa đến 1 giờ sáng vào các ngày trong tuần và đến 2 giờ sáng vào các ngày thứ Sáu và thứ Bảy. Sau khung giờ đó sẽ có một mạng lưới xe buýt ban đêm tiếp quản. Ngoài Paris, năm thành phố của Pháp có một hoặc nhiều tuyến tàu điện ngầm là: Marseille, Lille, Lyon, Rennes và Toulouse. Thông thường, các máy tự động trong ga tàu điện ngầm và tramway sẽ giúp bạn mua vé hoặc đăng ký tự động dễ dàng mà không cần nhân viên.

Sinh viên và/hoặc những người dưới 26 tuổi được hưởng mức giá ưu đãi khi đăng ký phương tiện giao thông công cộng. Nói chung, bạn chỉ cần xuất trình thẻ sinh viên hoặc chứng minh nhân dân khi đăng ký. 

Ở Paris và Ile-de-France

Thẻ Imagine'R : dành riêng cho sinh viên từ vùng Ile-de-France, thẻ đặc biệt này cho phép du lịch không giới hạn khắp vùng Ile-de-France với giá dưới 350 euro mỗi năm.

Vé dành cho người trẻ : dành cho những người dưới 26 tuổi và có giá trị trong 24 giờ vào Thứ Bảy, Chủ nhật hoặc ngày lễ, nó cho phép bạn di chuyển tự do trong một khu vực giới hạn chỉ với 4 euro.

Để biết thêm thông tin về giao thông, hãy truy cập trang web RATP 

2. Sử dụng dịch vụ xe đạp có sẵn của thành phố

Hầu hết các thành phố lớn của Pháp đều lắp đặt hệ thống cho thuê xe đạp tự phục vụ, ví dụ như dịch vụ nổi tiếng Vélib' ở Paris, Vélov' ở Lyon hay Vélo Bleu ở Nice. Bạn chỉ cần đăng ký hàng năm – trung bình từ 15 đến 30 euro – là đã có thể sử dụng thoải mái dịch vụ này ở khắp thành phố.

Sử dụng xe đạp có sẵn trong thành phố là cách di chuyển khá tiết kiệm

Sử dụng xe đạp có sẵn trong thành phố là cách di chuyển khá tiết kiệm

Tại Paris, Neuilly-sur-Seine và Levallois, người dân cũng có thể lựa chọn sử dụng xe điện có sẵn. Không cần đăng ký, hành trình của bạn sẽ được lập hóa đơn theo phút. Không cần chìa khóa, không cần thẻ, mọi thông tin đều nằm trong smartphone của bạn.

3. Đi taxi

Ở Pháp, taxi rất an toàn. Thế nên bạn hãy thoải mái đi taxi cho chuyến du lịch của bạn.

Các mức phí được quy định chặt chẽ và khá cao so với mức trung bình quốc tế. Đi lại trong Paris có giá khoảng 30 euro. Tất cả các xe taxi đều phải có đồng hồ đo giá cước. Còn không thì đều là taxi giả, hãy tuyệt đối tránh xa những loại taxi này nhé!

Taxi tại Paris có giá khoảng 30 euro

Mẹo di chuyển bằng taxi

  • Taxi “chia sẻ”: do hãng taxi G7 phát triển nhằm đối mặt với sự cạnh tranh từ VTC (xe khách có tài xế). Đây là dịch vụ tập hợp những khách hàng muốn đi đến cùng một địa điểm. Giá của hành trình được đưa ra trước và cố định. Vì vậy bất kể số lượng người trên taxi là bao nhiêu, bạn sẽ trả giá đã được thông báo ban đầu.
  • VTC : nhiều ứng dụng di động cho phép bạn di chuyển bằng VTC. Họ cung cấp giá vé rẻ hơn so với taxi. Tuy nhiên, các ứng dụng cho phép các cá nhân tổ chức các cuộc đua bằng ô tô riêng là bất hợp pháp và bị cấm ở Pháp.

4. Di chuyển bằng xe hơi tại Pháp

Ở một số thành phố, việc có ô tô để đi lại hàng ngày có thể vô cùng tiện lợi.

Một vài chi tiết cần biết nếu bạn đi xe ô tô: ở Pháp, bạn lái xe ở làn bên phải với vô lăng nằm ở bên trái, bắt buộc phải thắt dây an toàn, việc sử dụng điện thoại khi lái xe là một hành động bị cấm.

Du học sinh có thể di chuyển bằng xe ô tô cá nhân

Vì lý do an toàn, bắt buộc trong xe phải có sẵn áo an toàn phản quang, bảng cảnh báo hình tam giác và hai bình dưỡng khí trong xe. Hơn nữa, vì sự an toàn của mọi người, hãy áp dụng phương châm này: người lái xe không được uống rượu.

Người có bằng lái xe được cấp ở Châu Âu hoặc bằng lái quốc tế sẽ có thể lái xe ở Pháp. Bạn cũng có thể sử dụng phương tiện cá nhân của mình ở Pháp. Tuy nhiên, nếu bạn ở Pháp hơn sáu tháng, bạn sẽ phải xin giấy phép quốc tế và kiểm tra phương tiện của mình .

Bãi đậu xe trong thành phố đôi khi có thể phức tạp. Nếu bạn định sử dụng ô tô hàng ngày, hãy cân nhắc yêu cầu một chỗ đậu xe cùng với chỗ ở của bạn. Nếu bạn cần đỗ xe trên đường, đăng ký chỉ dành cho cư dân cho phép bạn làm như vậy với chi phí thấp hơn.

Mẹo đi lại bằng ô tô nếu bạn không có ô tô

Hơn 80 thành phố của Pháp cung cấp dịch vụ chia sẻ xe qua mạng lưới Citiz hoặc như Auto Lib' ở Paris. Họ cho phép bạn thuê một chiếc xe trong một thời gian rất ngắn. Bạn chỉ cần đăng ký và được sử dụng xe, không hề có thủ tục rườm rà gì cả.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dịch vụ cho thuê giữa các cá nhân như Drivy, Ouicar hoặc Koolicar. Những dịch vụ này kết nối những cá nhân cần xe và những người muốn cho thuê xe của họ. Những dịch vụ cho thuê này có ít ràng buộc hơn so với các công ty cho thuê, đặc biệt là những dịch vụ liên quan đến giấy phép nước ngoài.

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp