Học tiếng Pháp cơ bản: Cách phát âm và giao tiếp cơ bản‍

JPF Je Parle Français

Trương Vinh

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp cơ bản: Cách phát âm và giao tiếp cơ bản‍

Đối với các bạn học tiếng Pháp cơ bản, phát âm và giao tiếp là 2 kỹ năng quan trọng và cần thiết. Vậy đâu là những nguyên tắc phát âm và bí quyết giao tiếp cơ bản trong tiếng Pháp là gì?

Đối với các bạn mới học tiếng Pháp cơ bản, việc học phát âm và giao tiếp là một trong số những kiến thức luôn được ưu tiên trong giai đoạn đầu tiên. Tuy nhiên để có thể hiểu được học được phát âm và giao tiếp cơ bản trong tiếng Pháp bạn cũng cần biết một số quy tắc và những mẹo nhất định. Với những nguyên tắc phát âm và giao tiếp cơ bản dưới đây, bạn chắc chắn sẽ có thể nắm chắc và học tiếng Pháp cơ bản một cách dễ dàng.

1. Những nguyên tắc phát âm trong tiếng Pháp cơ bản

1.1 Nguyên tắc nối âm trong tiếng Pháp cơ bản

Cũng giống như một số ngoại ngữ khác, trong phát âm và giao tiếp tiếng Pháp cơ bản hằng ngày, người Pháp sẽ thường không nói ra âm cuối cùng của từ đó mà sẽ thường nối với từ tiếp theo. Chính nhờ cách phát âm đặc biệt của tiếng Pháp như vậy, câu văn khi giao tiếp cơ bản sẽ trở nên mượt mà và trôi chảy hơn. 

Đối với nối âm, chúng ta sẽ nối âm cuối cùng của từ trước với âm đầu tiên của từ đứng sau. 

Ví dụ: 

Il‿ y a cinq‿ ans, tu as un grand‿ appartement

Tuy nhiên không phải lúc nào khi viết hoặc nói, các từ cũng sẽ nối âm một cách dễ dàng như vậy. Đôi khi trong khi học tiếng Pháp cơ bản, việc lược bỏ hoặc thay đổi một từ, sẽ giúp cho việc phát âm và giao tiếp trở nên dễ dàng hơn.

  • Lược bỏ nguyên âm cuối của các từ:

Ví dụ:

Je ai pris mon petit déjeuner sous le arbre au centre du jardin

→ J’ai pris mon mon petit déjeuner sous l’arbre au centre du jardin

Trong trường hợp này để thuận tiện cho việc phát âm, khi học tiếng Pháp cơ bản chúng ta sẽ cần lược bỏ âm “e” ở các từ “Je” và “le” để có thể nối âm với từ đứng sau.

  • Thay đổi các tính từ để có thể nối âm

Ví dụ: 

Ma hôtesse est gentille 

→ Mon hôtesse est gentille

1.2 Nhấn mạnh vào trọng âm cuối của từ, cụm từ trong tiếng Pháp 

Khác với tiếng Anh, tiếng Pháp cơ bản không quá quan trọng trong việc nhấn trọng âm. Tuy nhiên khi đọc và phát âm tiếng Pháp, bạn nên nhấn mạnh vào âm cuối cùng của một từ hoặc một cụm từ. 

Ví dụ:

Maintenant

Anne me propose une problème.

Tuy nhiên, khi học tiếng Pháp cơ bản luôn có những trường hợp đặc biệt. Để có thể nhấn mạnh, thể hiện một trạng thái quả quyết, ta sẽ nhấn mạnh vào âm đầu tiên của từ vựng.

Ví dụ:

C’est hypersensible!

Il est intelligent!

1.3 Không phát âm phụ âm cuối trong tiếng Pháp

Trong tiếng Pháp cơ bản, việc phát âm của một từ hoặc một cụm từ cũng được trú trọng vô cùng. Việc phát âm cơ bản một từ sẽ giúp bạn nghe, nói một cách dễ dàng và giống người Pháp hơn. Thông thường, khi phát âm một từ, bạn sẽ không phát âm âm cuối của một từ:

Ví dụ:  

Gros - /ɡʀo/

Heureux - /øʀø/

Vert - /vɛʀ/

Tourisme - /tuʀism/

Lưu ý: 

Các từ có kết thúc bằng “C”, “R”, “F”, “L” trong tiếng Pháp, bạn sẽ phải phát âm phụ âm cuối này. 

Ví dụ: Fief - /fjɛf/

Promouvoir - /pʀɔmuvwaʀ/

Salarial - /salaʀjal/

Khi học tiếng Pháp cơ bản, đối với các từ kết thúc bằng phụ âm “E” sẽ được phân chia thành 2 dạng khi phát âm tiếng Pháp cơ bản

  • Âm “E” thông thường sẽ không được phát âm khi đứng cuối mỗi từ

Ví dụ: Famille - /famij/

Jeune - /ʒœn/

Règle - /ʀɛɡl/

  • Âm “ E” sẽ được phát âm khi đứng cuối từ có 1 âm tiết

Ví dụ: Me - /mə/

Te -/tə/

thể bạn quan tâm: Thành thạo tiếng Pháp mất bao lâu

2. Bí quyết giao tiếp khi học tiếng Pháp cơ bản

2.1  Học một số mẫu câu giao tiếp tiếng Pháp cơ bản

Trong thời gian học tiếng Pháp cơ bản, bạn chắc chắn sẽ được học một số mẫu câu giao tiếp cơ bản tiếng Pháp. Vậy đối mới người mới bắt đầu học tiếng Pháp cơ bản bạn nên học thuộc một số mẫu câu đơn giản 

  • Để giới thiệu tên bạn có thể nói: 

Je m'appelle/ Je suis + Nom: Tôi tên là/ Tôi là….

Je m’appelle Antoine 

Je suis Céline

  • Để giới thiệu tuổi 

J’ai …. ans: Tôi … tuổi

J’ai 20 ans

  • Giới thiệu về gia đình, nơi sinh sống

J’habite à….: Tôi sống ở

Je vis à…: Tôi đang sống tại

J’habite à Hồ Chí Minh ville, une des grande ville du Việt Nam

  • Giới thiệu về sở thích

J’aime….: Tôi thích

Je n’aime pas: Tôi không thích

J’aime jouer au football.

Je n’aime pas boire du thé.

Tuy nhiên, việc học thuộc một số mẫu câu như vậy sẽ khiến phần giao tiếp cơ bản của bạn trở nên gò bó, khuôn mẫu, từ đó mà khó có thể nâng cao khả năng ngôn ngữ của mình. 

2.2 Xem các chương trình tiếng Pháp

Trong quá trình học tiếng Pháp cơ bản, luyện kỹ năng nghe bằng cách xem các chương trình truyền hình, các kênh Youtube tiếng Pháp không chỉ giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe mà còn giúp bạn thu nhặt được các mẫu câu giao tiếp tiếng Pháp chuẩn Pháp.

Một số kênh giúp bạn luyện giao tiếp:

  1. Easy French: Đây là một kênh Youtube chuyên sản xuất ra các dạng video phỏng vấn với những chủ đề quen thuộc gần gũi. Bạn sẽ được nghe, xem cách người Pháp
  2. Le French Club: Kênh Youtube chuyên tạo ra các chương trình Podcast về các chủ đề đa dạng, gần gũi như những người nổi tiếng. Những chương trình podcast tại kênh này cũng vô cùng dễ nghe ngay cả với những bạn mới bắt đầu học tiếng Pháp
  3. France inter: là kênh tiếng Pháp tạo ra các video dạng podcast giới thiệu về các nhà khoa học nổi tiếng và đồng thời là các video phỏng vấn về các chủ đề thời sự nóng hổi đang diễn ra trên thế giới.
Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu về cấu trúc câu đơn giản

2.3 Tham gia các khóa học tiếng Pháp cơ bản

Ngoài việc tự học thông qua một số kênh dạy học hoặc một số ứng dụng học tiếng Pháp nổi tiếng. Để có thể nâng cao khả năng giao tiếp của mình, bạn hoàn toàn có thể tham gia một số khóa học tiếng Pháp cơ bản tập trung vào các kỹ năng như nghe nói để có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp Tiếng Pháp của mình.

Đồng thời việc tham gia một số khóa học tiếng Pháp cơ bản cũng sẽ giúp bạn có định hướng rõ ràng và thực hành trực tiếp bằng cách đối thoại qua lại với những giáo viên có chuyên môn cao để từ đó tiếng Pháp giao tiếp cơ bản của bạn có thể có những chuyển biến rõ rệt thay vì chỉ tự luyện nói một mình tại nhà.

Hiện nay, JPF cũng cung cấp một số khóa học tiếng Pháp cơ bản dành cho người mới bắt đầu không chỉ được học về các kỹ năng đọc hiểu, viết mà bạn cũng có một lượng lớn thời gian để được học và rèn luyện kỹ năng nghe và quan trọng hơn là nói.

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp