10 công việc làm thêm cho du học sinh Pháp

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
10 công việc làm thêm cho du học sinh Pháp

Sinh viên du học Pháp làm thêm công việc gì để trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày? Cùng JPF điểm qua 10 công việc vào kỳ nghỉ bạn có thể làm tại Pháp nhé! 

Trong thời gian học tập tại Pháp, vào các kỳ nghỉ lễ sinh viên thường có khoảng thời gian rảnh rỗi. Vì vậy việc chọn một công việc bán thời gian để làm là ý tưởng khá thú vị, không những giúp sinh viên tận dụng thời gian rảnh mà còn là cơ hội trau dồi thêm kinh nghiệm làm việc trong môi trường thực tế. Ở Pháp các công việc bán thời gian dành cho sinh viên không hề hiếm, đặc biệt là vào mùa hè hoặc các kỳ nghỉ lễ dài ngày. 

Cùng JPF điểm qua 10 công việc làm thêm tại Pháp giúp các bạn du học sinh tăng thêm thu nhập và kinh nghiệm sống nhé! 

1. Trông trẻ

Việc làm thêm tại Pháp
Giữ trẻ là công việc làm thêm dễ tìm nhất ở Pháp

Giữ trẻ là công việc mà hầu như bất cứ sinh viên nào cũng có thể làm. Hơn nữa, đây là công việc được nhiều sinh viên làm thêm nhiều nhất (18%) theo khảo sát Conditions de vie de l‘Observatoire nationale de la vie étudiante (OVE) được công bố vào năm 2021 . Đưa đón trẻ từ trường, cho bé ăn nhẹ, tắm rửa và ăn tối… Với 12 triệu trẻ em đang đi học ở Pháp, bạn hãy yên tâm là luôn có công việc của bảo mẫu và người trông trẻ.

Trông trẻ ở Paris vào buổi tối hoặc buổi chiều là công việc lý tưởng của sinh viên để tìm kiếm sự cân bằng hoàn hảo giữa việc học và công việc: học vào ban ngày và trông trẻ vào buổi tối để tăng thu nhập trang trải cho cuộc sống sinh viên. 

Bạn có thể tìm đến những tổ chức như như Babychou, Kinougarde, Kidsparadis, Familysphere để làm thêm. Trên thực tế, 70% phụ nữ trẻ thực hiện công việc này. Nếu bạn là người học song ngữ hoặc có năng khiếu về ngôn ngữ, hãy thử tìm việc tại các công ty trông trẻ chuyên về ngoại ngữ, chẳng hạn như dịch vụ Momji hoặc Marypoppins .

2. Giúp các bé hoàn thành bài tập

Việc làm thêm tại Pháp
Hỗ trợ các bé làm bài tập là công việc có thể giúp bạn tận dụng được kiến thức vốn có

"Tìm một giáo viên tại nhà để giúp kiểm tra bài tập cho một học sinh lớp 6 một giờ một tuần từ ngày 16 tháng 9. Lương từ 17,5 euro đến 20 euro mỗi giờ". Kiểu thông báo này có thể dễ dàng gặp vào mỗi dịp khai giảng, thậm chí là trong năm học.

Làm gia sư cho học sinh trung học là một công việc có ích: bạn sử dụng được khả năng và vốn kiến thức sẵn có của mình, bạn được trả lương cao hơn Smic và công việc này đòi hỏi kỹ năng trí tuệ của bạn. Ngoài ra một ưu điểm khác của công việc làm thêm này là bạn có thể linh động dạy tại nhà hoặc online.

Các tổ chức gia sư như Anacours , Cours Legendre hoặc Acadomia tuyển sinh viên từ khắp nước Pháp. Bạn cũng có thể đăng ký trên các nền tảng mạng như Superprof, Clevermate, mymentor hoặc Classgap.

3. Dạy ngoại ngữ

Việc làm thêm tại Pháp
Dạy tiếng Anh tại Pháp là công việc bán thời gian giúp sinh viên trau dồi thêm ngoại ngữ

Nếu bạn đã có kinh nghiệm giảng dạy trước đây và cảm thấy thôi thúc muốn chia sẻ năng khiếu ngôn ngữ của mình, tại sao không dạy tiếng Anh tại Paris? Ở thủ đô, nhu cầu về các khóa học vẫn còn rất lớn đối với ngôn ngữ được nói nhiều nhất trên thế giới! Người dân Paris, trẻ em và người lớn đều thích nói “tiếng Anh của Nữ hoàng”.

 

Ở Paris, hiệp hội Play English thường xuyên tuyển sinh viên thông qua chứng chỉ ngoại ngữ (LLCER hoặc LEA) theo hợp đồng bán thời gian vĩnh viễn. Các sinh viên sẽ tổ chức các buổi hội thảo bằng tiếng Anh, trong các trường tiểu học, các trung tâm giải trí hay các lớp hội thoại dành cho người lớn. Công việc làm thêm này được sẽ kiếm được một khoản thu nhập kha khá từ 18 đến 20 euro tổng mỗi giờ giúp bạn trang trải thêm cuộc sống sinh viên tại Pháp.

 

Xem thêm: Du học Pháp bằng tiếng Anh: những thông tin cần bỏ túi 2022

4. Làm việc tại các cửa hàng

Việc làm thêm tại Pháp
Sinh viên có thể tận dụng thời gian rảnh cuối tuần để làm việc tại các cửa hàng

Bạn có thể xin việc tại các cửa hàng bánh mì, cửa hàng rau xanh và các cửa hàng khác để bán sản phẩm của họ vào những ngày họp chợ. Ngoài ra, một hướng đi khác cho những bạn sinh viên không ngần ngại làm việc vào ngày Chủ nhật: trở thành nhân viên thu ngân hoặc nhân viên tự phục vụ trong các siêu thị mở cửa vào buổi sáng. Bạn sẽ làm việc bán thời gian từ 6 giờ sáng đến 1 giờ chiều.

5. Làm thêm trong các doanh nghiệp lớn và nhỏ

Việc làm thêm tại Pháp
Làm thêm trong các doanh nghiệp sẽ giúp sinh viên “làm đẹp” cho CV của mình

Carrefour, Auchan, Monoprix… Tất cả các chuỗi bán lẻ đều đang tuyển dụng ồ ạt cho các vị trí nhân viên thu ngân hoặc nhân viên tự phục vụ làm việc bán thời gian. Đây là những công việc hiếm khi được trả trên Smic nhưng sẽ phù hợp với những bạn không muốn dành quá nhiều giờ ở đó và không bị kiệt sức.

 

Chẳng hạn, chuỗi bán lẻ lớn của Pháp Monoprix kinh doanh về thực phẩm, thời trang, làm đẹp và gia dụng sẽ ký hợp đồng vĩnh viễn và hợp đồng thời hạn cố định 10 giờ mỗi tuần, đặc biệt cho sinh viên. Trong lĩnh vực phân phối quần áo và dụng cụ thể thao, Decathlon cũng tạo điều kiện cho các sinh viên làm vị trí nhân viên bán hàng hoặc thủ kho 

 

Công việc này sẽ không chiếm quá nhiều với thời gian dành cho việc học của bạn nên bạn có thể yên tâm cân bằng cuộc sống học tập và làm việc nhé! 

 

6. Làm lễ tân hoặc nhân viên tổng đài 

Việc làm thêm tại Pháp
Làm lễ tân hoặc tổng đài viên là công việc giúp luyện nói tiếng Pháp hiệu quả

Tại Pháp, các sự kiện như lễ hội, hội chợ, buổi biểu diễn, đại hội, buổi hòa nhạc hoặc các cuộc thi thể thao không bao giờ thưa thớt. Các sự kiện này diễn ra liên tục trong năm, cũng vì vậy mà các vị trí tuyển dụng luôn được mở trong cả năm.

 

Đối với ngành du lịch, khách sạn là những nơi khác mà khả năng tiếng Anh của bạn có thể giúp bạn kiếm được việc làm. Năm 2015, có không dưới 117.000 khách sạn ở Paris. Bạn được đảm bảo sẽ tìm được một công việc sinh viên ở đó.

 

Các công ty sẽ tuyển dụng vị trí này dưới dạng thời vụ. Bạn sẽ được bố trí làm việc trong một công ty, khách sạn hoặc tại một sự kiện (triển lãm thương mại, đại hội, buổi hòa nhạc, v.v.) để chào đón khách hàng và khách tham quan. Nếu bạn tự tin về trình độ ngoại ngữ của mình thì đây là một lợi thế khá lớn để bạn có được thu nhập cao hơn.

 

Một vài tên công ty chuyên tổ chức các ngành nghề này có thể kể đến như Penelope , Trinity , Charlestown , Maristel'O … Các công ty như Phone Regie cũng tuyển nhân viên tổng đài phụ trách chào đón khách hàng trực tiếp hoặc thông qua kênh online của các doanh nghiệp.

 

Trong buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng, bạn hãy chuẩn bị thuật kỹ về cách ăn mặc cũng như thần thái của mình. Vì trong lĩnh vực sự kiện, quy tắc vàng luôn luôn là "2P2S" nghĩa là ponctualité, présentation, service, sourire đúng giờ, giao tiếp, phục vụ, nụ cười).

7. Kêu gọi tài trợ cho các hiệp hội

Việc làm thêm tại Pháp
Kêu gọi tài trợ là công việc làm thêm ý nghĩa gây quỹ cho các tổ chức

Hiệp hội Médecins du monde, Le Refuge, WWF, Action contre la faim, v.v. bạn nghĩ sao nếu trở thành một nhà kêu gọi tài trợ? Công việc của bạn sẽ cần phải gặp những người qua đường và giới thiệu với họ về tổ chức bạn đang kêu gọi, đây là hoạt động thường thấy dùng để gây quỹ trên đường phố cho các tổ chức nhân đạo hoặc phi chính phủ. 

 

Các tổ chức như Cause à effet hoặc ONG conseil sẽ đăng tải lịch làm việc trên trang web của họ để các bạn sinh viên có thể xem các ngày đó có phù hợp với lịch học của mình hay không. Trung bình, công việc này được trả từ 11 đến 17 euro tổng mỗi giờ. Nếu bạn là một người năng động, hài hước và có khả năng thuyết phục mạnh mẽ, thì đây đích thực là công việc làm thêm ly tưởng dành cho bạn! 

8. Kiểm kho

Việc làm thêm tại Pháp
Kiểm kho tại các chuỗi bán lẻ giúp sinh viên có thu nhập khá 

Công việc của một “invotorist” (người kiểm kê) là đếm các mặt hàng trong kho sau khi cửa hàng đóng cửa. Ví dụ, nếu bạn làm việc tại Ivalis France thì bạn sẽ cần kiểm kê thay các chuỗi bán lẻ, nếu làm việc tại DG thì bạn sẽ kiểm kê các loại thuốc. Các công ty có hàng tồn kho thường xuyên tuyển sinh viên vì đây là công việc bán thời gian và giờ làm việc linh hoạt. 

 

Vì công việc này thường được thực hiện trong những giờ so le nhau (vào buổi tối, thậm chí vào ban đêm), nó tương đối phù hợp với lịch học ban ngày trong trường. Nhưng hãy nhớ đừng làm việc quá khuya - đặc biệt là vào ban đêm - hoặc phải đi quá xa nhà hoặc trường học của bạn. Thu nhập của công việc này có thể nhiều hơn một chút so với Smic (tổng 10,48 euro mỗi giờ kể từ ngày 1 tháng 10 năm 2021).

9. Thực hiện các cuộc khảo sát

Việc làm thêm tại Pháp
Công việc làm khảo sát có thời gian linh hoạt phù hợp với lịch học của các sinh viên

Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng, khảo sát chính trị, khảo sát qua điện thoại… Các công ty tư vấn, thăm dò ý kiến, công ty tiếp thị qua điện thoại đang tuyển dụng ngày càng nhiều nhân viên hơn. Các ứng viên cho vị trí này thường được yêu cầu phải có trình độ bac + 2.

 

Lĩnh vực khảo sát và thăm dò ý kiến ​​khá phù hợp với sinh viên vì thời gian cũng khá linh hoạt. Ví dụ bạn có thể làm việc từ 6 giờ chiều đến 9 giờ tối khi khách hàng tiềm năng hoặc người trả lời ở nhà, hoặc cả ngày thứ Bảy. Bạn cũng có thể làm việc vào buổi chiều nếu bạn trống tiết học của mình tại trường. Thu nhập tối thiểu cho công việc này là 10,48 euro tổng mỗi giờ, nhưng nếu may mắn hoặc trong trường hợp bạn chứng minh được khả năng với nhà tuyển dụng thì với bạn có thể nhận được tổng 12 euro mỗi giờ hoặc hơn.

10. Làm thêm trong nhà hàng

 

Việc làm thêm tại Pháp
Phục vụ trong nhà hàng là một trong 3 công việc được du học sinh làm nhiều nhất

  

Bồi bàn, đầu bếp, lễ tân, nhân viên hướng dẫn… Ngành khách sạn và ăn uống đứng top 3 trong các ngành có sinh viên tìm việc làm nhiều nhất (14%) sau công việc trông trẻ (18%) và công việc thu ngân hoặc bán hàng trong các cửa hàng (17 %). 

 

Vì các khách sạn và nhà hàng luôn tìm kiếm sinh viên nên bạn hãy nhớ rằng những công việc này có thể khá mệt mỏi về thể chất. Và hầu hết vẫn không liên quan đến việc học của bạn, trừ trường hợp bạn dự định làm việc liên quan đến nhà hàng khách sạn sau này. Vì vậy bạn hãy cân nhắc thật kỹ để không ảnh hưởng đến việc học của mình nhé! 

 

Xem thêm: ‍Du học Pháp ngành Ẩm thực - ngành học đắt giá tại xứ sở lục lăng

 

TAGS :
No items found.
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp