Ẩm thực Pháp và thói quen ăn uống của người Pháp

JPF Je Parle Français

Hân Nguyễn

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Ẩm thực Pháp và thói quen ăn uống của người Pháp

Ẩm thực Pháp là một tài sản lớn trên thế giới. Cùng JPF làm một chuyến tham quan ngắn về ẩm thực Pháp và tìm hiểu vè sở thích ăn uống của người Pháp!

Người Pháp nổi tiếng là xem trọng những gì họ để vào đĩa ăn, nghĩa là họ luôn dành thời gian chuẩn bị và ăn uống vào những buổi trong ngày. Ẩm thực Pháp, quả thật là một tài sản lớn trên thế giới! Từ những món ăn nhâm nhi trong những quán rượu bistro, cho đến những công thức tinh tế của những đầu bếp vĩ đại, ẩm thực Pháp đã thực sự vượt ra ngoài biên giới của đất nước hình Lục giác. 

Không phải tự nhiên mà bộ phim Ratatouille lại trở nên nổi tiếng đến vậy. Nhờ những thước phim về ẩm thực, bộ phim khắc họa sâu sắc một trong những đặc sản của Pháp, là món rau củ Ratatouille. 

Cùng JPF làm một chuyến tham quan ngắn về ẩm thực Pháp, để khơi dậy sự tò mò của vị giác của bạn cũng như giúp bạn hiểu rõ hơn sở thích ăn uống của người Pháp! 

1. Thói quen ăn uống của các Frenchies

Người Pháp ăn 3 bữa 1 ngày
Thông thường người Pháp ăn 3 bữa 1 ngày

Số lượng ba bữa một ngày là chuẩn mực đối với người Pháp. Đối với họ, bữa ăn là khoảnh khắc ấm cúng và chia sẻ cùng những người yêu thương. Chỉ 20% người Pháp thích dùng bữa một mình. Điều này có nghĩa là người Pháp sẽ không ăn vặt và không ai "ăn khi đang di chuyển"? Không hẳn, bởi vì người Pháp vẫn là người hâm mộ lớn của bánh mì kẹp, bằng chứng là 2,4 tỷ chiếc bánh mì kẹp được tiêu thụ ở Pháp mỗi năm! 

Bữa sáng được phục vụ từ 6 đến 8 giờ sáng các ngày trong tuần. Ở Pháp, bữa sáng bao gồm một thức uống nóng (cà phê, trà, sô cô la) và bánh mì (baguette) hoặc viennoiserie (bánh sừng bò, bánh ngọt), mứt, mật ong, v.v. Đôi khi người Pháp cũng ăn pho mát như gouda, hoặc giăm bông.

Vào buổi trưa, người Pháp sẽ dùng món khai vị (crudités hoặc charcuterie), món chính nóng kèm phô mai (camembert, Brie de Meaux, pho mát dê ...) và món tráng miệng (thường là trái cây hoặc một loại bánh ngọt). Khi đi làm, hầu hết người Pháp đều ăn theo hình thức tự phục vụ của công ty họ, có thể là đĩa salad, một chiếc bánh sandwich hoặc một món ăn nóng hổi để mang đi.

Vào giờ ăn nhẹ, trẻ em thích nhấm nháp lát bánh mì bơ với mứt, một miếng socola hoặc bánh quy với nước hoa quả.

Người Pháp ăn tối khoảng 8 giờ tối trước bản tin truyền hình, theo truyền thống họ thường ăn súp vào mùa đông hoặc một món khai vị nhẹ nhàng vào mùa hè, sau đó là món chính, một miếng pho mát nhỏ và nếu vẫn chưa no, họ sẽ dùng thêm trái cây hoặc sữa chua.

Xem thêm: Người Pháp ăn gì mỗi ngày?

2. Giờ nghỉ trưa, khoảng thời gian yêu thích của người Pháp

Người Pháp trân trọng giờ nghỉ trưa
Người Pháp trân trọng giờ nghỉ trưa

Thời gian nghỉ trưa ở Pháp kéo dài hơn ở nhiều nước khác. Thời gian nghỉ giải lao trung bình kéo dài bốn mươi phút. Về điểm này, các số liệu thống kê đã nói lên tất cả: một cuộc khảo sát gần đây cho thấy một phần ba nhân viên Mỹ và 45% người Anh bỏ bữa trưa. Trong khi người Pháp chỉ có 11% làm điều tương tự.

3. Bánh mì, một món ăn thiết yếu của ẩm thực Pháp

Bánh mì truyền thống là món khoái khẩu của người Pháp
Bánh mì truyền thống là món khoái khẩu của người Pháp

Bánh mì vẫn có một vị trí quan trọng trong chế độ ăn uống của người Pháp: 87% người Pháp được khảo sát trả lời luôn có bánh mì ở nhà và 48% thậm chí tuyên bố rằng họ không thể làm việc mà thiếu bánh mì!

Bất chấp xu hướng mua bánh mì ngày càng giảm, ngày càng nhiều người Pháp cho rằng bánh mì là thực phẩm thiết yếu trong di sản ẩm thực Pháp (96% năm 2020 so với 89% năm 2015). Năm 2018 tổng thống Emmanuel Macron muốn đăng ký bánh mì baguette của Pháp là Di sản Thế giới.

Xem thêm: Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp, tương lai Pháp ra sao?

Được tạo hình bằng tay, chiếc bánh mì "truyền thống" vẫn là món khoái khẩu của người dân nước Pháp, họ đánh giá cao lớp bánh vụn hình tổ ong và lớp vỏ có một không hai của nó. 

Ai mà không thích bước qua ngưỡng cửa một tiệm bánh mì vào buổi sáng sớm và ngửi thấy mùi thơm của những chiếc bánh mì và bánh sừng bò vừa mới ra lò chứ?

4. Rượu khai vị, một truyền thống ẩm thực Pháp trải dài qua nhiều thời đại

Người Pháp thích dùng rượu khai vị trong bữa ăn
Người Pháp thích dùng rượu khai vị trong bữa ăn

Những ai đã từng đi du lịch Pháp đều biết rằng rượu khai vị hay "apéro" là một truyền thống được một bộ phận lớn người Pháp ưa thích. 

Một loại rượu khai vị tốt sẽ kích thích sự thèm ăn như ý nghĩa bên tiếng Latinh của từ này (“aperire” có nghĩa là “mở ra”). Thật vậy, 50% người Pháp khai vị với rượu ít nhất một lần một tuần. Rượu được tiêu thụ phụ thuộc vào một số yếu tố như khu vực, địa vị xã hội của khách và món khai vị được phục vụ. Đối với những người yêu thích rượu, rượu khai vị có thể là "bữa tối" và được đi kèm với rượu verrines, giăm bông và các loại bánh khác.

5. Không có bữa ăn nào của người Pháp thiếu fromage

Trung bình một người Pháp tiêu thụ gần 20kg phô mai mỗi năm
Trung bình một người Pháp tiêu thụ gần 20kg phô mai mỗi năm

Người Pháp vẫn là những người yêu thích pho mát và đó là điều khá bình thường đối với những nhà sản xuất phô mai đầu tiên trên thế giới. Bạn có biết rằng có hơn một nghìn loại pho mát khác nhau và người Pháp tiêu thụ gần 20 kg chúng mỗi năm và mỗi người? 

Đối với người Pháp, phô mai là sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, là sản phẩm chủ đạo trong bữa ăn. Trong khi khai vị, người Pháp ăn phô mai dưới dạng verrines, petit fours, xiên và các loại đồ ngọt khác. Là một món ăn đơn lẻ, các món ăn miền núi mùa đông là món thích hợp cho những “con nghiện phô mai”, raclette, tartiflette và xốt sẽ làm hài lòng vị giác của những người sành ăn nhất.

Phô mai Emmental, Camembert và Coulommiers vẫn được tiêu thụ nhiều nhất, nhưng các loại khác như Comté, Brie, Tome de Savoie, Reblochon và Roquefort luôn chiếm một vị trí đặc biệt trên bàn của các bà nội trợ.

6. Những món ăn đặc sản vùng miền của Pháp

Món ăn địa phương Pháp rất đa dạng
Món ăn địa phương Pháp rất đa dạng

Các món ăn ưa thích của cư dân Pháp là gì? Thật khó trả lời vì món ăn đặc sản yêu thích còn phải tùy vào khu vực, độ tuổi hoặc thậm chí nền tảng xã hội. 

Tuy nhiên, có những món ăn không thể thiếu trong nền ẩm thực Pháp. Đối với các nhà xã hội học, những món ăn “kinh điển” vĩ đại này xuất hiện như "niềm an ủi" trong thời kỳ khó khăn, ví dụ như món Món thịt bê chần (La blanquette de veau), một món ăn chế biến nổi tiếng từ gạo, nấm, cà rốt và thịt bê. Tên của nó bắt nguồn từ nước sốt trắng từ nước dùng và kem tươi đi kèm. 

Pot-au-feu là một ví dụ khác về những món ăn được nhiều gia đình yêu thích. Nó lấy tên từ cái vạc đã từng được dùng để nấu ăn và được người xưa đặt trên ngọn lửa của lò sưởi. Đây là một món hầm ngon được chế biến từ từ thịt bò (thịt bò, khúc mắc, món sườn).

Xem thêm: Ẩm thực Pháp, những điều bạn chưa biết

7. Món tráng miệng quốc dân của người Pháp

Bánh ngọt tráng miệng của nước Pháp nổi tiếng thế giới
Bánh ngọt tráng miệng của nước Pháp vươn tầm thế giới

Về món tráng miệng, không cần phải nói nhắc lại rằng bánh ngọt Pháp có danh tiếng trên tầm quốc tế. Cherry clafoutis, crème brûlée, tarte tatin, Paris-Brest hoặc chocolate éclairs nổi tiếng là một trong những loại bánh ngọt phổ biến nhất. 

Quả thực nước Pháp không chỉ nổi tiếng với những chuyến viếng thăm bảo tàng hay di tích, mà còn có một di sản ẩm thực quan trọng, đó là những món bánh ngọt nổi tiếng tầm quốc tế.

Nước Pháp còn vô vàn những điều thú vị, không chỉ là ẩm thực và còn về thời trang, văn hóa…Nếu bạn muốn tìm hiểu về văn hóa Pháp, hãy tham gia vào Group này học tiếng Pháp [Ici on parle français] để cùng trao đổi về những chủ đề đa dạng về nước Pháp nhé! 

Có thể bạn sẽ cần: Tìm hiểu các khóa học tiếng Pháp

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp