Chào hỏi bằng tiếng Pháp cho người mới bắt 

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Chào hỏi bằng tiếng Pháp cho người mới bắt 

Chào hỏi là một trong những kỹ năng giao tiếp cơ bản nhất khi học tiếng Pháp. Nhưng liệu bạn đã biết chào bằng tiếng Pháp cũng có những cách khác nhau tùy vào bối cảnh. JPF sẽ hướng dẫn bạn cách chào hỏi bằng tiếng Pháp một cách tự nhiên như người bản xứ. 


Chào hỏi là một trong những kỹ năng giao tiếp cơ bản nhất, và nó cũng là một trong những kỹ năng quan trọng nhất khi học một ngôn ngữ mới. Đối với người mới bắt đầu, việc chào hỏi bằng tiếng Pháp đúng cách sẽ giúp bạn gây ấn tượng tốt với người đối diện và tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách chào hỏi bằng tiếng Pháp cho người mới bắt đầu một cách tự nhiên như người bản xứ. Chúng ta sẽ học các cách chào hỏi khác nhau, tùy thuộc vào thời gian trong ngày, đối tượng giao tiếp và mức độ thân mật.

1. Các cách chào hỏi phổ biến nhất trong tiếng Pháp

Bonjour là cách chào hỏi tiếng Pháp phổ biến nhất

Bonjour: Chúc một ngày tốt lành!

Bonjour là một trong những cách chào hỏi phổ biến nhất trong tiếng Pháp. Nó có nghĩa đen là "chúc một ngày tốt lành" (un bon jour). Trong bối cảnh trang trọng, điều quan trọng là phải nêu rõ tính lịch sự của người mà chúng ta đang nói chuyện: bonjour madame hoặc bonjour monsieur.

Bonjour có thể được sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau, chẳng hạn như khi bước vào phòng chờ, thang máy, cửa hàng,... và có thể dành cho bất kỳ đối tượng nào mà ta gặp.

Tuy nhiên, không phải thời gian nào trong ngày cũng có thể nói Bonjour. Nói chung, bonjour thường được sử dụng vào buổi sáng và đầu giờ chiều. Sau khoảng 6 giờ tối, bonsoir mới là cách chào hỏi phù hợp.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ. Ví dụ, bonjour vẫn có thể được sử dụng vào buổi tối trong các tình huống trang trọng, chẳng hạn như khi gặp gỡ đối tác kinh doanh hoặc khách hàng.

Để chắc chắn, bạn nên chú ý đến thời gian trong ngày và bối cảnh giao tiếp. Nếu bạn không chắc chắn nên sử dụng cách chào hỏi nào, hãy sử dụng bonjour. Đây là cách chào hỏi tiếng Pháp an toàn và lịch sự trong mọi tình huống.

2. Cách chào hỏi một cách thân mật bằng tiếng Pháp

Chào hỏi bằng tiếng Pháp sao cho gần gũi

Trong tiếng Pháp, có nhiều cách chào hỏi khác nhau, tùy thuộc vào đối tượng giao tiếp và mức độ thân mật. Hai cách chào hỏi thân mật phổ biến nhất là "coucou""salut".

"Coucou" (/kuku/) là một cách chào hỏi thân mật bằng tiếng Pháp, thường được sử dụng giữa bạn bè, người thân hoặc những người quen biết. Nó có thể được sử dụng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Ví dụ:

  • "Coucou, ça va ?" (Xin chào, bạn khỏe không?)
  • "Coucou, tu as vu le dernier film de Marvel ?" (Xin chào, bạn đã xem bộ phim Marvel mới nhất chưa?)

Khi từ "coucou" là danh từ, nó chỉ một lời chào nhanh chóng nhằm báo hiệu sự hiện diện của chúng ta. 

Ví dụ:

"Je passerai te faire un petit coucou" (Tôi sẽ đến thăm bạn một chút)

"Salut" là một cách chào hỏi thân mật khác bằng tiếng Pháp, cũng có thể được sử dụng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Nó có thể được sử dụng thay cho "coucou" hoặc kết hợp với các cụm từ thân mật khác.

Ví dụ:

  • "Salut, ça va ?" (Xin chào, bạn khỏe không?)
  • "Salut, ça baigne avec tes nouveaux collègues ?" (Mọi chuyện ổn với đồng nghiệp mới của bạn chứ?)
  • "Salut, tu veux venir voir un film ce soir ?" (Có muốn đi xem phim tối nay không?)

Các cụm từ thân mật thường được sử dụng kèm theo "salut" để thể hiện sự thân thiết và gần gũi. 

Ví dụ:

  • "Ça roule ?" (Mọi chuyện ổn không?)
  • "Ça baigne ?" (Mọi chuyện tốt đẹp chứ?)
  • "Ça gaze ?" (Mọi chuyện đang diễn ra suôn sẻ chứ?)

"Ça roule" cũng có thể được sử dụng để bày tỏ sự đồng ý.

Ví dụ:

  • "Tu veux venir voir un film ce soir ?" (Có muốn đi xem phim tối nay không?)
  • "Ok ça roule !" (Được rồi, đi thôi!)

3. Cách chào hỏi bằng tiếng Pháp khi mới gặp ai đó

Chào hỏi tiếng Pháp với người mới gặp

Enchanté ! là một cách chào hỏi lịch sự trong tiếng Pháp, thường được sử dụng khi gặp gỡ ai đó lần đầu tiên. Nó có nghĩa là "rất vui" hoặc "hoàn toàn hài lòng". Tuy nhiên, việc sử dụng cụm từ này một cách đơn lẻ có thể khiến người đối diện hiểu lầm rằng bạn không sẵn sàng dành thời gian cho họ.

Để tránh hiểu lầm này, bạn nên sử dụng cụm từ "Enchanté !" kèm theo một câu nói thể hiện sự quan tâm của bạn đối với người đối thoại.

Ví dụ:

  • "Enchanté ! Je suis très heureux de faire votre connaissance." (Rất vui được gặp bạn. Tôi rất hạnh phúc được làm quen với bạn.)
  • "Enchanté ! Je suis curieux de connaître votre travail." (Rất vui được gặp bạn. Tôi rất tò mò về công việc của bạn.)
  • "Enchanté ! J'espère que nous allons passer un bon moment ensemble." (Rất vui được gặp bạn. Tôi hy vọng chúng ta sẽ có một khoảng thời gian vui vẻ cùng nhau.)

Việc sử dụng cụm từ "Enchanté !" kèm theo một câu nói thể hiện sự quan tâm sẽ giúp bạn thể hiện sự lịch sự và tôn trọng đối với người đối thoại. Nó cũng sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt đẹp với họ

4. Cách hỏi thăm sức khỏe sau khi chào hỏi bằng tiếng Pháp

Hỏi thăm sức khỏe tiếng Pháp sau khi chào

Chào hỏi bằng tiếng Pháp không chỉ đơn giản là nói "bonjour". Nó còn bao gồm việc hỏi thăm về tình trạng của người đối diện.

"Ça va bien? " là một câu hỏi rất phổ biến. Nó có nghĩa là "Bạn khỏe không?". Bạn có thể trả lời câu hỏi này bằng một số cách khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng của mình.

  • Nếu bạn khỏe mạnh và vui vẻ, bạn có thể trả lời "ça va, merci".
  • Nếu bạn khỏe mạnh nhưng không quá vui vẻ, bạn có thể trả lời "tout va bien".
  • Nếu bạn không khỏe hoặc đang trong tình trạng chán nản, bạn có thể trả lời "comme ci, comme ça" hoặc "comme un lundi".

"Comment allez-vous?" là một biến thể trang trọng hơn của câu hỏi "Ça va bien?". Nó có nghĩa là "Bạn thấy thế nào?". Bạn có thể sử dụng câu hỏi này khi gặp gỡ hàng xóm, cấp trên hoặc người lạ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số cách diễn đạt khác để hỏi thăm về tình trạng của người đối diện.

  • "Quoi de neuf? " có nghĩa là "Có gì mới không?". Đây là một cách diễn đạt ít được sử dụng hơn ngày nay, nhưng nó vẫn có thể được sử dụng để có thông tin cập nhật.
  • "C'est comment? " có nghĩa là "Thế nào? ". Đây là một cách diễn đạt thân mật hơn mà bạn có thể sử dụng khi nói chuyện với bạn bè hoặc người thân.

Việc biết cách hỏi thăm về tình trạng của người đối diện là một cách thể hiện sự quan tâm và lịch sự. Nó sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt đẹp với người đối diện. Vì vậy để có thể học nhiều cách chào hỏi hơn bằng tiếng Pháp và nâng cao trình độ giao tiếp của mình bằng tiếng Pháp, bạn có thể tìm hiểu tại JPF.

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp