ĐẠI LỘ CHAMPS - ÉLYSÉES: ĐẠI LỘ ÁNH SÁNG CỦA NƯỚC PHÁP

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Nước Pháp
ĐẠI LỘ CHAMPS - ÉLYSÉES: ĐẠI LỘ ÁNH SÁNG CỦA NƯỚC PHÁP

Nhắc đến biểu tượng của nước Pháp, chúng ta không thể bỏ qua cái tên “Đại lộ Champs - Élysées”. Không chỉ là một trong những đại lộ lớn nhất trên thế giới, nơi đây còn mang những giá trị văn hóa, dấu ấn lịch sử của quốc gia này. Để tìm hiểu rõ hơn về điều ấy, hãy cùng Je Parle Français khám phá ngay ở bài viết dưới đây nhé! ‍

 1. Lịch sử của đại lộ Champs - Élysées

Lịch sử Đại lộ Champs Élysées
từ vùng đầm lầy đến đại lộ ánh sáng của Pháp

1.1. Nguồn gốc hình thành và cái tên “Champs - Élysées” 

Trái ngược với vẻ đẹp hào nhoáng và lộng lẫy ngày nay, ít ai biết được rằng Đại lộ Champs - Élysées đã từng là một vùng ruộng đất, đầm lầy hoang vu. Vào thế kỷ 16, hoàng hậu Marie de Médicis - vợ của vua Henri IV đã quyết định mở một con đường dẫn từ cung điện Tuileries kéo dài đến khu vực này. Tuy nhiên, khi ấy con đường này vẫn chưa có tên gọi chính thức cũng như chưa được đầu tư về quy mô. 

Năm 1667, vua Louis XIV đã quyết định mở rộng con đường và giao cho kiến trúc sư André Le Nôtre thiết kế. Bấy giờ, nó được đặt tên là Grand-Cours. Ngoài ra, thời gian sau này nó còn được gọi với những cái tên khác như “Grande Allée du Roule”, “Avenue de la Grille Royale” (1678) hay “Avenue du Palais des Tuileries” (1680). Đến năm 1709, con đường này chính thức mang tên “Champs - Élysées”.

Tên gọi “Champs - Élysées” có nguồn gốc từ tiếng Hy lạp cổ đại. Nó bắt nguồn từ tên “Elysium” - một cánh đồng trong thần thoại của người Hy Lạp, nơi an nghỉ vĩnh hằng của những người anh hùng. Từ “Champs” trong tiếng Pháp cũng có nghĩa là cánh đồng - phần nào gợi nhắc đến nguồn gốc của con đường. 

1.2. Quá trình phát triển thành đại lộ Champs - Élysées danh vọng. 

Dù đã được xây dựng và thiết kế lại từ thế kỷ 17, tuy nhiên phải đến cuối thế kỷ 18 - đầu thế kỷ 20, đại lộ Champs - Élysées mới thực sự bước vào thời kỳ phát triển và thay đổi nhiều nhất. 

Năm 1834, đại lộ Champs - Élysées tiếp tục được cải tạo. Các vỉa hè được lát đá, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, khu vực này cũng dần xuất hiện thêm nhiều nhà hàng, quán cà phê, rạp hát,...Cũng trong giai đoạn này, các cửa hàng của các thương hiệu lớn đã có mặt trên đại lộ Champs - Élysées. Từ đây, đại lộ dần trở thành nơi được tầng lớp quý tộc thường xuyên lui tới, khoác lên mình vẻ xa hoa và sang trọng. 

Dưới thời Đệ nhị đế chế - vua Napoléon III, đại lộ Champs - Élysées lại tiếp tục được thay đổi về diện mạo, các tòa nhà và dinh thự dần được xây dựng, đặc biệt cung điện Palais de l’Industrie được xây dựng vào năm 1855. Một số những dinh thự nổi tiếng khác như: l’hôtel de la Païva, l’hôtel Dutuit, l’hôtel Dreyfuss,...

Vào thế kỷ 20, đại lộ ngày càng phát triển và nổi tiếng với nhiều những cửa hàng sang trọng, những khách sạn thu hút khách du lịch và những thương hiệu có bề dày lịch sử. Năm 1994, đại lộ Champs - Élysées được tái quy hoạch, mở rộng vỉa hè và các làn đường, trồng thêm cây xanh ở hai bên đại lộ. 

Xem thêm: Những sự thật về Pháp khiến bạn choáng váng

2. Những điểm tham quan trên đại lộ Champs - Élysées

Các địa điểm tham quan trên đại lộ Champs - Élysées

Ngày nay, đại lộ Champs - Élysées nằm tại quận 8 của thành phố Paris với chiều dài khoảng gần 2km và rộng 70m. Đại lộ không chỉ là một địa danh nổi tiếng của nước Pháp. mà còn là một trong những trung tâm thương mại, du lịch lớn nhất trên thế giới. Nếu có dịp đặt chân đến đại lộ ánh sáng này, bạn đừng quên ghé thăm các địa điểm, công trình lịch sử sau đây nhé!

2.1. Khải Hoàn Môn - L’arc de Triomphe

Đã đến đại lộ Champs - Élysées thì chắc chắn không thể bỏ qua Khải Hoàn Môn - một địa điểm mang tính biểu tượng của kinh đô ánh sáng. Khải Hoàn Môn nằm ở quảng trường Charles de Gaulle (trước đây là quảng trường Étoile), điểm cuối phía tây của đại lộ Champs - Élysées. 

Khải Hoàn Môn bắt đầu được xây dựng vào năm 1805, theo lệnh của vua Napoléon I để vinh danh những chiến thắng của quân đội Pháp. Nó được thiết kế theo kiến trúc cổ điển La Mã, có chiều cao hơn 50 mét, rộng khoảng 45 mét. Ngày nay, Khải Hoàn Môn được biết đến như một “tượng đài” lịch sử của nước Pháp và thu hút hàng triệu khách du lịch. 

2.2. Quảng trường Concorde - Place de la Concorde

Quảng trường Concorde là một trong những quảng trường lớn nhất và nổi tiếng ở Pháp, nằm ở phía đông của đại lộ Champs - Élysées. Quảng trường được khánh thành vào năm 1972 và được thiết kế bởi kiến trúc sư Jacques Ange Gabriel. 

Nơi đây cũng là nơi đã chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng trong lịch sử cách mạng Pháp. Đến với quảng trường này, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo với nhiều tượng đài, các bức điêu khắc, đài phun nước,...Quảng trường Concorde chắc chắn sẽ là địa điểm thăm quan không thể bỏ lỡ khi đến Pháp. 

2.3. Bảo tàng Grand Palais

Bảo tàng Grand Palais được xây dựng vào năm 1900, nhằm phục vụ cho Triển lãm thế giới. Grand Palais có diện tích khoảng 77 000 mét vuông và được thiết kế kết hợp giữa các yếu tố cổ điển và hiện đại. 

Ngày nay, bảo tàng Grand Palais là địa điểm tổ chức của các các sự kiện quan trọng, đặc biệt là các triển lãm nghệ thuật, các sự kiện thời trang quốc tế. Hàng năm, các buổi triển lãm tại đây thu hút đông đảo khách tham quan. 

Ngoài những địa điểm nổi tiếng trên, du khách cũng có thể trải nghiệm mua sắm tại các cửa hàng thời trang nằm trên đại lộ Champs - Élysées. Một số thương hiệu xa xỉ nổi tiếng trên thế giới có cửa hàng tại đây như: Louis Vuitton, Chanel, Dior, Gucci,...Bên cạnh đó còn có các thương hiệu khác như: Zara, Nike, Adidas..

Xem thêm: Du lịch Paris nhất định phải check-in những địa điểm này

3. Những sự kiện nổi bật diễn ra trên đại lộ Champs - Élysées

Các sự kiện diễn ra trên đại lộ Champs - Élysées

Có thể nói, đại lộ Champs - Élysées là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng và tầm cỡ của nước Pháp. Một vài những sự kiện nổi bật được tổ chức cũng như diễn ra trên đại lộ ánh sáng này như:

  • Lễ duyệt binh mừng ngày quốc khánh Pháp 14/7 hàng năm
  • Chặng cuối của giải đua xe đạp Tour de France
  • Giải chạy Marathon Paris 
  • Các chương trình chào đón năm mới, giáng sinh,...

Những sự kiện tiêu biểu và nổi tiếng trên phần nào thể hiện được tầm quan trọng và giá trị riêng biệt của đại lộ Champs - Élysées đối với người dân Pháp và hơn hết là đối với hình ảnh của đất nước hình lục lăng.  

Xem thêm: Những sự kiện và lễ hội Pháp nên tham gia ít nhất 1 lần trong đời

Đối với những ai yêu thích văn hóa và cảnh quan nước Pháp, đại lộ Champs - Élysées chắc chắn sẽ địa điểm không nên bỏ lỡ. Hy vọng rằng, bài viết trên đã mang lại những thông tin hữu ích về một trong những đại lộ lớn nhất và đẹp nhất tại kinh đô ánh sáng. Và đặc biệt, nếu bạn có mong muốn biến giấc mơ đến Pháp trở nên dễ dàng hơn hãy liên hệ ngay với JPF.tìm hiểu thêm về ngôn ngữ Pháp thì hãy liên hệ với JPF chúng mình nhé! 

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp