‍Du học Pháp ngành Ẩm thực - ngành học đắt giá tại xứ sở lục lăng

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
‍Du học Pháp ngành Ẩm thực - ngành học đắt giá tại xứ sở lục lăng

Du học Pháp ngành Ẩm thực đang dần trở nên phổ biến. Hãy cùng JPF tìm hiểu những lý do mà Ẩm thực trở thành ngành học tiềm năng tại Pháp nhé!

Sở hữu nền văn hóa ẩm thực tinh tế và phong phú, du học Pháp ngành Ẩm thực được các bạn trẻ đam mê nghệ thuật ẩm thực săn đón. Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho những ai muốn bước vào cánh cửa du học ngành Ẩm thực tại Pháp. 

1. Tổng quan ngành Ẩm thực tại Pháp 

Pháp là một quốc gia nổi tiếng với nền văn hóa ẩm thực cầu kỳ, tinh tế
Pháp là một quốc gia nổi tiếng với nền văn hóa ẩm thực cầu kỳ, tinh tế

Pháp có mối quan tâm sâu sắc đến ẩm thực bao gồm các món ngon địa phương và cả những món ăn quốc tế đòi hỏi tiêu chuẩn chế biến thực phẩm cao. Khối kiến thức đồ sộ về ẩm thực của đất nước đã giúp cho Pháp trở thành địa điểm lý tưởng nhất để học về ngành Ẩm thực. 

1.1. Lợi ích khi du học Pháp ngành Ẩm thực

  • Các chương trình đào tạo Ẩm thực tại Pháp tiến hành song song giữa giảng dạy lý thuyết và thực hành, thực tập tại các nhà hàng, khách sạn lớn. Điều đó giúp củng cố và vận dụng kiến thức vào thực tế, đồng thời phát triển kỹ năng làm việc, nâng cao trình độ chuyên môn và hơn hết thiết lập và mở rộng các mối quan hệ hỗ trợ sự nghiệp.
  • Du học Pháp ngành Ẩm thực là cơ hội để sinh viên học hỏi trực tiếp từ những đầu bếp, những chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực. Họ thậm chí là những người nổi tiếng tầm cỡ quốc tế, truyền đến cho những du học sinh tinh thần, nhiệt huyết và những kỹ năng chuyên nghiệp trong nấu nướng. 
  • Chi phí du học Pháp không quá đắt đỏ bởi Chính phủ Pháp luôn có những chương trình học bổng hỗ trợ sinh viên quốc tế từ học phí cho đến các phí sinh hoạt như tiền nhà, chi phí di chuyển, tiền ăn… Ngoài ra, giờ đây thủ tục hồ sơ du học Pháp cũng không còn quá khó khăn.

Xem thêm: Du học Pháp ngành quản trị khách sạn - lựa chọn không thể bỏ qua

1.2. Một số chuyên ngành du học sinh có thể lựa chọn theo học 

  • Làm bánh và bánh ngọt - các ứng viên tham gia khóa học này sẽ học về kỹ thuật cơ bản, làm bánh mì và bánh ngọt, trang trí bánh, nước xốt, pha chế và sản xuất,...
  • Nghệ thuật ẩm thực - Đây là nơi ứng viên sẽ được dạy các môn như an toàn thực phẩm, quản lý thực phẩm, làm bánh, dinh dưỡng, ẩm thực thế giới, kết hợp rượu…
  • Quản lý dịch vụ ăn uống - Chương trình này có các môn học như dinh dưỡng, lập kế hoạch và chuẩn bị thực phẩm, an toàn thực phẩm, tiếp thị, luật kinh doanh, nghệ thuật ẩm thực…
  • Dinh dưỡng ẩm thực - Đây là một chương trình quan trọng đề cập đến các chủ đề như chế độ ăn hạn chế, thực phẩm bền vững, dị ứng, chế độ ăn thay thế, liệu pháp thực phẩm…
  • Nấu ăn chuyên nghiệp - Ứng viên tham gia khóa học này sẽ học tổng quan về ẩm thực như làm bánh, làm bánh ngọt, ẩm thực thế giới, ẩm thực khu vực, kỹ thuật nấu ăn, quản lý nhà bếp…
  • Nấu ăn kiểu Pháp - Khóa học giảng dạy chi tiết về ẩm thực Pháp bao gồm các món bánh ngọt và đặc sản của vùng.

1.3. Điều kiện du học Pháp ngành Ẩm thực

Trong khi các chương trình cấp bằng yêu cầu ứng viên phải hoàn thành chương trình trung học, các chương trình cấp chứng chỉ thường không có bất kỳ yêu cầu nào. Các tài liệu chung mà một người phải nộp cho các chương trình nghệ thuật ẩm thực là: 

  • Bảng điểm giáo dục
  • Chứng chỉ ngoại ngữ Tiếng Pháp hoặc Tiếng Anh
  • Hộ chiếu hợp lệ
  • Bài luận ứng tuyển

Tìm hiểu thêm: Điều kiện du học Pháp

2. Các chương trình đào tạo ngành Ẩm thực hiện có tại Pháp

Các chương trình đào tạo tại Pháp ngành Ẩm thực
Các chương trình đào tạo tại Pháp ngành Ẩm thực 

 

2.1. CAP (Certificat d’Aptitude Professionnelle en Art Culinaire)

Chương trình CAP (Chứng chỉ năng khiếu chuyên nghiệp về nghệ thuật ẩm thực) được giảng dạy bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Anh, kéo dài trong 2 năm. Các trường dạy nấu ăn, trường khách sạn, trường trung học nghề hoặc Trung tâm dạy nghề CFA là những nơi bạn có thể lựa chọn để học CAP. 

2.2. BP Cuisine (Brevet Professionnel)

Chương trình này có thời gian đào tạo 2 năm dành cho những ứng viên đã có CAP, cho phép học chuyên môn sâu hơn về ẩm thực. Chương trình đào tạo này xen kẽ giữa các bài học lý thuyết và thực hành nghề nghiệp.

2.3. MC Cuisine (Mention Complémentaire)

Đây là khóa đào tạo kéo dài một năm, được cấp bằng Giáo dục Quốc gia (diplôme de l’Éducation nationale). 

3. Chi phí du học Pháp ngành Ẩm thực

Du học Pháp ngành Ẩm thực phải chi trả bao nhiêu?
Du học Pháp ngành Ẩm thực phải chi trả bao nhiêu?

Nếu lựa chọn theo học tại các cơ sở đào tạo nghề tư thục học phí dao động từ 1.000 - 2.000 euro/năm. Với những trường đào tạo chuyên ngành, học phí có thể lên đến trung bình 5.000 - 8.000 euro/năm. 

Với trường ẩm thực nổi tiếng hàng đầu nước Pháp như Cordon Bleu thì học phí cho một khóa đào tạo sẽ khoảng 28.000 euro/năm.

4. Cơ hội việc làm

Những cơ hội nghề nghiệp khi theo học ngành Ẩm thực
Du học Pháp ngành Ẩm thực có thể làm nghề gì?

Những sinh viên du học Pháp ngành Ẩm thực Pháp khi hoàn thành chương trình CAP / BP / MC có thể trở thành:

  • Phụ bếp
  • Đầu bếp
  • Nhân viên quản lý nhà hàng, sắp xếp thực đơn, bố trí tiệc hoặc quản lý chế biến

Với tấm bằng MC Cuisine, bạn có thể vào các vị trí như bếp phó, bếp trưởng hay trưởng bộ phận bếp. 

Nếu là những sinh viên theo học chương trình BTS hoặc Cử nhân ngành Ẩm thực, bạn có thể hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực với vai trò đầu bếp chế biến hoặc Marketing F&B.

 

5. Top 3 trường đào tạo chuyên nghiệp ngành Ẩm thực tại Pháp

Trường dạy ngành Ẩm thực tại Pháp
03 trường học đào tạo ngành Ẩm thực nổi tiếng tại Pháp

5.1. Trường Ferrandi Paris

Đây là ngôi trường đầu tiên ở Pháp cho phép sinh viên có cơ hội được học chuyên sâu hơn trong lĩnh vực ẩm thực, cung cấp từ bằng nghề đến Bac +6. Thành lập năm 1920, hiện nay Ferrandi Paris được biết đến là ngôi trường dạy nấu ăn tốt nhất và có đa dạng chương trình giảng dạy nhất. 

Ferrandi Paris hàng năm tiếp nhận lên tới 1500 sinh viên đăng ký vào các chương trình dài hạn cùng 2000 người tham gia vào các khóa học nâng cao chuyên môn. 

Học phí của Ferrandi Paris với chương trình CAP và BTS sẽ là 1100 - 1200 euro với chương trình cử nhân Bac +3 là khoảng 35.000 euro cho 3 năm.

5.2. Học viện Le Cordon Bleu Paris

Là học viện quốc tế hàng đầu về đào tạo ngành quản lý khách sạn và các ngành nghề về ẩm thực. Đội ngũ giảng dạy tại đây đều là những chuyên gia ẩm thực nổi tiếng, các đầu bếp tầm cỡ quốc tế cùng chương trình giảng dạy tiêu chuẩn kết hợp kiến thức lý thuyết với kinh nghiệm thực tế. 

Le Cordon Bleu Paris là một môi trường đa văn hóa bởi sự hội tụ của những sinh viên du học đến từ hơn 90 quốc gia khác nhau. Đây là cơ hội tốt để các bạn du học sinh học hỏi và mở rộng mối quan hệ bạn bè, hiểu biết thêm về các nền văn hóa khác nhau.

Le Cordon Bleu Paris cung cấp văn bằng nghệ thuật ẩm thực và văn bằng quản trị  Hospitality với 15 chương trình đào tạo khác nhau với 2 ngôn ngữ Pháp và Anh. Học phí tại đây dao động từ khoảng 20.000 - 50.000 euro.

5.3. Học viện Paul Bocuse

Được thành lập năm 1990 mang tên đầu bếp Paul Bocuse đến nay Institut Paul Boscue trở thành ngôi trường được những sinh viên ngành Ẩm thực và Khách sạn - Nhà hàng mong muốn theo học. 

Chương trình đào tạo chuẩn quốc tế từ Cử nhân đến Thạc sĩ của Paul Boscue theo phương pháp giảng dạy đổi mới (được Worldwide Hospitality Awards công nhận) là lý do thu hút hơn 1200 sinh viên đến từ 60 quốc gia khác nhau. Việc sở hữu nhà hàng riêng tại Pháp là một điểm cộng lớn bởi đây là nơi thực hành lý tưởng cho sinh viên du học Pháp ngành Ẩm thực. 

Sinh viên sẽ theo học 3 - 4 năm cho các chương trình cử nhân và 16 - 18 tháng đối với chương trình thạc sĩ. Sinh viên có thể lựa chọn học bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Anh. Học phí dao động từ 14.000 - 28.000 euro. 

Hy vọng bài viết trên JPF đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về du học Pháp ngành Ẩm thực để các bạn sinh viên tự tin theo đuổi giấc mơ du học. Theo dõi JPF để tìm hiểu thêm về những thông tin du học Pháp như hồ sơ du học, chi phí du học hay các chương trình học bổng nhé!

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp