07 lời khuyên cho người mới bắt đầu học tiếng Pháp

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
07 lời khuyên cho người mới bắt đầu học tiếng Pháp

Bạn muốn học tiếng Pháp cơ bản nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Cùng JPF khám phá lộ trình học tiếng Pháp cơ bản cho người mới bắt đầu đầy đủ và hiệu quả nhất.

Tiếng Pháp đang ngày càng trở nên thịnh hành, mang đến nhiều cơ hội học tập, việc làm, định cư và đang trở thành lựa chọn của ngày càng nhiều người. Tuy nhiên, việc học tiếng Pháp cơ bản cho người mới bắt đầu không hề dễ dàng, nhất là khi bạn không biết bắt đầu từ đâu, lộ trình như nào. Cùng JPF khám phá đầy đủ những bước để bạn bắt đầu lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả nhé.

1. Đặt mục tiêu rõ ràng khi bắt đầu học tiếng Pháp

Học tiếng Pháp nên bắt đầu từ đâu
Cần đặt mục tiêu rõ ràng khi bắt đầu học tếng Pháp

Đặt ra mục tiêu cho bản thân là một điều tưởng chừng đơn giản nhưng rất nhiều người bỏ qua khi bắt đầu học tiếng Pháp. Nhiều học viên trước khi đến với lớp Débutant tại JPF chia sẻ rằng khi có hứng thú học một ngoại ngữ mới sẽ tìm ngay tới các app học tiếng Pháp, hay một số kênh YouTube học tiếng Pháp.

Điều này chỉ giúp bạn thỏa mãn hứng thú nhất thời mà không thể khiến bạn tiếp thu tiếng Pháp hiệu quả. Nó còn tạo thành một thói quen xấu, khiến bạn dễ có hứng với những thứ mới mẻ nhưng cũng dễ từ bỏ chỉ sau một thời gian ngắn theo đuổi.

Đặt mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn hiểu rõ vì sao bản thân học ngôn ngữ này, và cần học những gì, trong bao lâu để đạt được mục tiêu đó. Trước khi lên Google tìm kiếm app học tiếng Pháp hiệu quả hay sách học tiếng Pháp, hãy tự hỏi bản thân:

  • Học tiếng Pháp để làm gì?
  • Học đến trình độ nào?
  • Học trong bao lâu?

Khi trả lời được tất cả những câu hỏi liên quan này, tức là bạn đã sẵn sàng để bắt đầu một lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả rồi đó.

2. Bắt đầu với bảng chữ cái tiếng Pháp

BẢNG CHỮ CÁI TIẾNG PHÁP
Lettre Nom Prononciation
1 A / a a /ɑ/
2 B / b /be/
3 C / c /se/
4 D / d /de/
5 E / e e, (é) /ə/, (/é/)
6 F / f effe ou èffe /ɛf/
7 G / g /ʒe/
8 H / h ache /aʃ/
9 I / i i /i/
10 J / j ji ou gi /ʒi/
11 K / k ka /kɑ/
12 L / l elle ou èlle /ɛl/
13 M / m emme ou èmme /ɛm/
14 N / n enne ou ènne /ɛn/
15 O / o o /o/
16 P / p /pe/
17 Q / q ku ou qu ou cu /ky/
18 R / r erre ou ère /ɛʁ/
19 S / s esse ou èsse /ɛs/
20 T / t /te/
21 U / u u /y/
22 V / v /ve/
23 W / w double vé /dublə ve/
24 X / x ics ou ikse /iks/
25 Y / y i grec /igʁɛk/
26 Z / z zède /zɛd/

Mọi ngôn ngữ đều được xây dựng từ những đơn vị căn bản nhất: đó là các tiếng và các chữ cái. Tiếng Pháp cũng vậy, mỗi từ, mỗi âm tiếng đều được cấu tạo từ các tiếng (với tiếng nói) và chữ cái (với chữ viết). Với một đứa trẻ, khi não bộ còn trong giai đoạn đang phát triển, việc ghi nhớ cách phát âm cơ bản có vẻ dễ dàng hơn. Từ độ tuổi 14-15 trở đi, khi bộ não dần ổn định, bạn bắt đầu cần những tín hiệu hình ảnh gắn liền với âm thanh để giúp việc ghi nhớ thực tế và dễ dàng hơn.

Tìm hiểu chi tiết: Cách đọc bảng chữ cái tiếng Pháp

Bảng chữ cái tiếng Pháp giúp bạn gắn những phát âm cơ bản nhất với hình ảnh cụ thể (chữ cái) để ghi nhớ. Rất dễ để tìm được các video dạy cách đọc bảng chữ cái tiếng Pháp trên YouTube. Bạn có thể tham khảo bài hát ABC dưới đây:

Bảng chữ cái tiếng Pháp gồm những phần như:

  • 6 chữ cái là nguyên âm đơn: a, e, i, o, u, y
  • 20 chữ cái là phụ âm: b, c, d, f, g, h, j, k, l, m, n, p, q, r, s, t, v, w, x, z

Những âm cần chú ý nhất là:

  • Chữ “h” - người Pháp sử dụng chữ “h” câm - tức là nó không được phát âm trong mọi trường hợp
  • Chữ “r” - được gọi là “r fricative”, điểm rung của chữ “r” này không phải ở đầu lưỡi, mà ở phía cuống lưỡi
  • Chữ “u” - để đọc được chữ “u” tiếng Pháp, hãy đặt miệng giống như khi đọc chữ “i” nhưng hơi chu môi lên một chút.

3. Nắm vững quy tắc phát âm, ghép chữ thành vần

Học phát âm tiếng Pháp
Học các quy tắc phát âm tiếng Pháp

Học xong bảng chữ cái là bạn đã nắm được một số đơn vị tiếng căn bản rồi. Giờ hãy hoàn thiện nó bằng cách kết hợp các chữ cái với nhau để tạo ra các âm khác, hơn nữa là các từ.

Giống như tiếng Việt, mỗi từ tiếng Pháp đều được cấu thành từ 3 bộ phận: âm đầu - vần - âm cuối, gọi chung là các âm vị hay phonème. Bạn cần tập phát âm mỗi âm vị này thật chuẩn để ghép chúng vào thành một từ chuẩn. JPF mách bạn vào trang phonetique.free.fr để học được cách phát âm các phụ âm (consonne), nguyên âm (voyelle) và bán phụ âm (semi-consonne). Đây là cách học phát âm theo bảng phiên âm quốc tế API (Alphabet phonétique international), do đó hãy note lại tất cả các cách ghép vần tương ứng với từng âm vị.

Ví dụ, cùng là nguyên âm \o\, nhưng có những cách ghép vần bạn có thể gặp như “eau”, “o”, “au”, “aux”...

4. Học từ vựng tiếng Pháp

Học từ vựng tiếng Pháp
Học từ vựng tiếng Pháp

Học từ vựng nên trở thành thói quen thường xuyên, không chỉ của người bắt đầu học mà cả những bạn đã học lâu. Những bạn đã từng học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh hẳn quen với cách học vẹt một list từ vựng theo chủ đề nhất định. Tuy nhiên, với cách học này bạn chỉ ghi nhớ được lớp vỏ ngôn ngữ mà không thể áp dụng trong trường hợp thực tế. Hoặc tệ hơn, có những bạn học cả trăm từ mới một ngày, nhưng bạn chỉ nhớ được vài từ, và khi gặp người bản xứ thì chẳng thể nói từ nào.

Hãy tạo một thói quen mới khi học từ vựng tiếng Pháp. Đặt ra những mục tiêu ngắn, dễ thực hiện hơn như: một ngày học và nhớ được 10 từ mới. Nghe dễ phải không nào? Một ngày học được 10 từ, một tuần học được 70 từ, một tháng học được 300 từ. Theo một số nghiên cứu, bạn chỉ cần học được khoảng 3000 từ vựng tiếng Pháp là đã hiểu được tới 80% cuộc đối thoại tiếng Pháp trong cuộc sống hàng ngày rồi đấy.

Đừng chỉ ngồi học vẹt từ vựng, hãy ghi cả phiên âm của từ đó và tập đọc từ đó thường xuyên. 3 từ điển tiếng Pháp có kèm phiên âm sau đây có thể giúp bạn đọc và nhớ từ vựng tiếng Pháp chuẩn xác hơn đấy. Bạn có thể ghi từ vựng vào giấy nhớ, ghi chú trong điện thoại để có thể xem lại và đọc lại thường xuyên nhé.

5. Đừng quên học giao tiếp tiếng Pháp

Giao tiếp tiếng Pháp
Thư giãn với các bài học giao tiếp tiếng Pháp

Đôi lúc, bạn có thể thả lỏng, “chiều” sở thích bản thân một chút, để việc học tiếng Pháp không quá khô cứng, cũng là để có thể áp dụng những thứ đã học vào tình huống cụ thể.

Chỉ khi tiếp xúc với người cùng nói tiếng Pháp, hay xa hơn là với người Pháp, bạn mới nhận ra rằng tiếng Pháp mà người Pháp sử dụng trong cuộc sống hàng ngày khác nhiều so với tiếng Pháp bạn học trên trường lớp, với việc nối âm, nuốt âm...dày đặc, hay các từ lóng, từ mượn...Trau dồi khả năng giao tiếp vừa thú vị, lại vừa có thể giúp tiếng Pháp của bạn trở nên mới mẻ, hiện đại, “hợp thời” hơn đấy. Bạn có thể xem ngay danh sách các câu giao tiếp tiếng Pháp căn bản mà JPF tổng hợp này nhé.

Có thể bạn cần: Những mẫu câu giao tiếp tiếng Pháp thông dụng

6. Bắt đầu học tiếng Pháp nên dùng sách nào?

Sách, giáo trình tiếng Pháp cho người mới bắt đầu
Sách học tiếng Pháp cho người mới bắt đầu

Có thực sự cần sách học tiếng Pháp, nhất là khi có quá nhiều công cụ hỗ trợ như các app học tiếng Pháp, các channel YouTube...là câu hỏi thường được đặt ra. Nhưng cũng phải khẳng định một điều: tất cả các phương pháp học hiện tại đều được xây dựng trên nền tảng là các giáo trình tiếng Pháp. Vậy nên, càng sớm càng tốt, bạn hãy tìm cho mình một bộ giáo trình học tiếng Pháp phù hợp nhé. JPF có thể gợi ý cho bạn một số bộ giáo trình tiếng Pháp cho người mới bắt đầu sau:

Giáo trình Le Nouveau Taxi 1

Le Nouveau Taxi 1 là bộ giáo trình thường được giới thiệu cho người mới học tiếng Pháp bởi nó khá dễ học, giải thích kiến thức khá đa dạng. Tuy nhiên, cách giải thích dễ hiểu của bộ sách khiến các kiến thức không được giải thích đầy đủ. Nhưng nhìn chung, với nhu cầu bắt đầu học tiếng Pháp, thì đây là một bộ sách đáng xem.

Bạn có thể tải miễn phí giáo trình này tại đây : Trọn bộ giáo trình Le Nouveau Taxi 1

Giáo trình Tendances A1

Tendances A1 được đánh giá là một trong những bộ giáo trình tiếng Pháp tốt nhất hiện tại bởi nó vừa giải thích kiến thức đầy đủ, chi tiết, với cách giải thích dễ hiểu và đa dạng. JPF hiện đang sử dụng bộ sách này để giảng dạy trong các lớp học tiếng Pháp offline và online.

7. Tham gia lớp học tiếng Pháp

Lớp học, luyện thi tiếng Pháp tại Hà Nội
Các lớp học tiếng Pháp tại JPF

Dựa trên những lời khuyên trên, mỗi người sẽ có những cách học riêng phù hợp với bản thân. Tuy nhiên, việc học tiếng Pháp vẫn sẽ đặt ra những khó khăn, nhất là khi bạn không có bạn học cùng hay người hướng dẫn khi gặp những kiến thức khó. Vì vậy hãy cân nhắc việc tìm một lớp học tiếng Pháp trình độ căn bản để được hướng dẫn chuẩn hóa kiến thức, phát âm tiếng Pháp và xây dựng một nền tảng ngôn ngữ chắc chắn nhé.

Hiện nay, Tổ chức Giáo dục Pháp ngữ Je Parle Français là một trong những tổ chức giáo dục hàng đầu tại Hà Nội, tổ chức ác khóa học tiếng Pháp từ trình độ căn bản tới nâng cao. Tham gia các lớp học tại JPF để được học tiếng Pháp với:

  • Đội ngũ giáo viên là cựu du học sinh Pháp, đạt chuẩn C1/C2 tiếng Pháp;
  • Chương trình đào tạo phát triển dựa trên giáo trình Tendances, phát triển toàn diện 5 kỹ năng tiếng Pháp nghe - nói - đọc - viết - giao tiếp;
  • Kiểm tra đầu vào, tư vấn trình độ, lộ trình học tiếng Pháp phù hợp với từng học viên;
  • Cam kết 100% học viên đạt đầu ra của khóa học.

Tìm hiểu các khóa học tiếng Pháp của JPF tại đây.


BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp