Nên thi chứng chỉ tiếng Pháp DELF, TEF hay TCF?

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Nên thi chứng chỉ tiếng Pháp DELF, TEF hay TCF?

Chứng chỉ DELF, TCF, TEF là 3 loại chứng chỉ tiếng Pháp uy tín đánh giá trình độ tiếng Pháp. Tuy nhiên để lựa chọn được loại chứng chỉ tiếng Pháp phù hợp với mục đích sử dụng của bạn thì không phải điều dễ dàng.

Bạn có dự định du học, công tác hoặc định cự tại Pháp? Bạn muốn tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Pháp? Bạn chắc chắn sẽ cần thi chứng chỉ tiếng Pháp để chứng minh khả năng sử dụng ngôn ngữ của mình. Nhưng nên chọn chứng chỉ tiếng Pháp nào? JPF sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này trong bài viết sau.

1. Tiếng Pháp có những trình độ nào?

trình độ của chứng chỉ tiếng Pháp
Bằng tiếng Pháp được chia làm 6 cấp độ khác nhau

Trước khi trả lời câu hỏi nên chọn bằng tiếng Pháp nào để thi, bạn cần biết được chứng chỉ tiếng Pháp có những trình độ nào. Khả năng sử dụng ngoại ngữ Pháp được đánh giá theo 6 mức độ: A1, A2, B1, B2, C1 và C2. A1 là trình độ cơ bản và C2 là thông thạo tiếng Pháp.

Nếu bạn muốn học tại một trường đại học của Pháp, bạn sẽ cần phải có ít nhất là chứng chỉ tiếng Pháp với trình độ B2. Ngay cả khi bạn là công dân Pháp, nếu bạn chưa có bằng BAC, bạn vẫn phải chứng minh bạn thành thạo cả tiếng Pháp nói và viết.

Nếu đăng ký nhập quốc tịch Pháp hoặc Canada, bạn cần có chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Pháp B1. Khi làm việc tại Pháp, yêu cầu về trình độ ngoại ngữ có thể khác nhau, nhưng chủ yếu là B2 trở lên.

Vậy tiếng Pháp có những loại chứng chỉ nào?

2. Bằng DELF/DALF là gì?

Chứng chỉ tiếng Pháp DELF/DALF
DELF/DALF là một trong những chứng chỉ ngoại ngữ Pháp phổ biến nhất

Bằng DELF (Diplôme d’études en langue française)DALF (Diplôme approfondi de langue française) là các kỳ thi được tổ chức bởi France Éducation International, một phần của Bộ Giáo dục Pháp.

Các bài thi DELF/DALF được sắp xếp theo cấp độ. Khi thi DELF, bạn sẽ làm các bài thi dành riêng cho các cấp độ A1, A2, B1 hoặc B2. DALF là bậc nâng cao hơn, kiểm tra trình độ C1 hoặc C2.

Bài thi DELF và DALF bao gồm 4 hạng mục: Nghe, Nói, Đọc và Viết. Thời lượng bài thi phụ thuộc và trình độ. Ngày kiểm tra do chính phủ Pháp chọn, chủ yếu vào tháng 6 và tháng 12, đôi khi là tháng 3. Bạn sẽ phải đến các trung khảo thí tại địa phương mình để kiểm tra ngày thi và đăng ký.

Chi phí thi cũng do chính phủ Pháp quy định, dao động từ 900.000 VNĐ (cho A1) đến 2.300.000 VNĐ (cho C2). Kết quả của bằng DELF và DALF đều có giá trị trọn đời.

Tìm hiểu thêm: Chi tiết về chứng chỉ ngoại ngữ DELF/DALF

3. Chứng chỉ tiếng Pháp TCF là gì?

Chứng chỉ tiếng Pháp TCF
Bằng tiếng Pháp TCF có những gì?

TCF (Test de Connaissance du Français) là một chứng chỉ tiếng Pháp được cung cấp bởi Trung tâm Sư phạm Quốc Tế CIEP (Centre international d’Études pédagogiques), thuộc Bộ Giáo dục Pháp. Chứng chỉ tiếng Pháp TCF hướng tới kiểm tra trình độ tiếng Pháp của người học không phải bản địa.

Tương tự DELF và DALF, chứng chỉ tiếng Pháp TCF cũng kiểm tra tiếng Pháp theo 6 trình độ A1, A2, B1, B2, C1 và C2. Nhưng điểm khác biệt là bài thi TCF không được chia nhỏ theo từng cấp độ, mà chấm theo thang điểm. Các câu hỏi trong đề thi TCF tăng dần về độ khó nhằm đánh giá khả năng ngoại ngữ của bạn.

Chứng chỉ tiếng Pháp TCF bao gồm 3 bài kiểm trabắt buộc: Nghe hiểu, Đọc hiểu và Cấu trúc ngôn ngữ. Bên cạnh đó, bạn còn có 2 bài kiểm tra bổ sung để chọn: Nói hoặc Viết. Do được tổ chức bởi công ty tư nhân, lệ phí thi TCF đắt hơn, vào khoảng 2.800.000 VNĐ. Kết quả của chứng chỉ tiếng Pháp TCF chỉ có hiệu lực trong vòng 2 năm.

Tìm hiểu thêm: Những điều bạn cần biết trước khi thi bằng tiếng Pháp TCF

4. Chứng chỉ tiếng Pháp TEF là gì?

Chứng chỉ tiếng Pháp TEF
TEF là bằng tiếng Pháp nên có khi du học Canada

TEF (Test d’Evaluation de Français) cũng là một chứng chỉ năng lực tiếng Pháp phổ biến khác. Mặc dù ít được công nhận rộng rãi hơn so với bằng DELF/DALF hoặc chứng chỉ TCF, nhưng chứng chỉ tiếng Pháp TEF vẫn là một chứng chỉ quan trọng nếu bạn muốn định cư tại Canada, đặc biệt là tại Quebec.

Bài thi TEF có 5 thành phần: Đọc hiểu (CE), Nghe hiểu (CO), Cấu trúc ngôn ngữ (LS), Viết (EE) và Nói (EO). Số lượng thành phần phải thi phụ thuộc vào lựa chọn của bạn. Thời lượng cho toàn bộ bài kiểm tra chỉ dưới 210 phút. 

Chi phí thi thay đổi theo từng trung tâm khảo thí và phụ thuộc vào kỹ năng bạn lựa chọn. Trung bình, lệ phí dao động từ 4.940.000 VNĐ (gồm LS, CE, CO) đến 9.880.000 (cả 5 kỹ năng).

Tìm hiểu thêm: Bạn biết gì về chứng chỉ ngoại ngữ TEF?

Tìm hiểu thêm: Bạn biết gì về chứng chỉ ngoại ngữ TEF?

5. Nên thi chứng chỉ tiếng Pháp nào?

Nên chọn thi chứng chỉ tiếng Pháp nào?
Chọn bằng tiếng Pháp nào cho phù hợp?

Sau khi đã biết được thông tin chung về các loại chứng chỉ tiếng Pháp, JPF sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi nên chọn thi chứng chỉ nào? Sau đây là bảng tổng hợp so sánh 3 loại chứng chỉ

SO SÁNH CÁC CHỨNG CHỈ TIẾNG PHÁP
DELF/DALF TCF TEF
Kỹ năng kiểm tra nghe
Nói
Đọc
viết
Bắt buộc:
Đọc
nghệ
Constructor language
Tự chọn:
viết
Nói
Đọc hiểu
Nghe hiểu
Viết
Nói
Cấu trúc ngôn ngữ
Trình độ A1 đến C2
Mỗi trình độ là một bài thi
Một bài thi
Chấm điểm từ A1 đến C2
Một bài thi
Chấm điểm từ A1 đến C2
Loại câu hỏi Trắc nghiệm Trắc nghiệm Trắc nghiệm
Thời hạn Vĩnh viễn 2 năm 2 năm
Chi phí 900.000 - 2.300.000 2.800.000 4.940.000 - 9.880.000


Việc lựa chọn chứng chỉ tiếng Pháp phù hợp phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân của bạn. Nếu bạn chỉ cần điểm khả năng ngôn ngữ và trình độ CEFR thì TCF và TEF là lựa chọn dành cho bạn. Còn nếu bạn muốn có chứng chỉ cho thấy mình có một trình độ năng lực cụ thể, thì bạn nên chọn DELF.

Nếu bạn muốn du học Pháp hay làm việc tại Pháp, bằng DELF/DALF là yếu tố cần phải có. Còn nếu điểm đến của bạn là Canada, chọn thi TCF hoặc TEF sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Vì có chi phí tiết kiệm và giá trị trọn đời, DELF luôn là lựa chọn chứng chỉ tiếng Pháp phổ biến nhất. Tuy nhiên, chứng chỉ tiếng Pháp TCF và TEF cũng có lợi ích riêng. Nếu bạn quyết định thi TCF hoặc TEF, bạn nên xác định rõ mục tiêu trước mắt, tránh để bằng hết hạn sử dụng.

Mỗi loại chứng chỉ tiếng Pháp đều có mục đích riêng. Sau khi đã chọn được chứng chỉ nào để thi, bạn cần xác định phương pháp học tập hiệu quả. Hãy tham khảo các khóa học tại JPF để có được kết quả mà bạn mong đợi

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp