Ubisoft: câu chuyện về gã khổng lồ ngành công nghiệp game đến từ Pháp

JPF Je Parle Français

Hân Nguyễn

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Ubisoft: câu chuyện về gã khổng lồ ngành công nghiệp game đến từ Pháp

Nếu bạn yêu thích game và nước Pháp, chắc chắn bạn đã từng nghe về công ty game Pháp Ubisoft. Cùng JPF tìm hiểu về Ubisoft và những game đậm dấu ấn Pháp nhé!

Nếu bạn là một người có niềm đam mê về game, và cũng đã từng ít nhiều tìm hiểu về ngành công nghiệp này, hẳn bạn đã một lần cảm thấy quen quen với cái tên “Ubisoft”.

Đúng vậy đấy, với mật độ phủ sóng và số lượng sản phẩm nắm trong tay, công ty game Pháp Ubisoft đích thực là một gã khổng lồ trong cuộc chơi của chính họ. Cho nên hôm nay hãy cùng JPF sẽ cùng nhau lướt qua những câu chuyện về công ty game nổi tiếng đến từ Pháp này nhé.

1. Từ một công ty gia đình trở thành ông trùm ngành game

công ty game Pháp Ubisoft
Ubisoft có trụ sở tại Pháp và đã mở rộng chi nhánh trên toàn cầu

Ubisoft, tên gọi đầy đủ là Ubisoft Entertainment là một công ty chuyên về phát triển, phân phối game và phần mềm máy tính có trụ sở chính tại Montreuil-sous-Bois, Pháp. Được thành lập bởi 5 anh em nhà Guilletmot vào năm 1986, và Yves Guilletmot được bổ nhiệm làm Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty.

Sau đó 3 năm, họ đã cho ra đời đứa con tinh thần đầu tiên của mình, Zombi, một game phiêu lưu giải đố. Trong game, người chơi sẽ được điều khiển 4 nhân vật lang thang khám phá một thị trấn nhỏ nơi tất cả người dân đều đã bị biến thành lũ zombie.

Trong những năm tiếp theo, Ubisoft đã ký được những bản hợp đồng đắt giá hợp tác với những công ty game rất có tiếng lúc bấy giờ đó là Electronic Arts, Sierra On-Line và LucasArts, cho phép họ được quyền phân phối game của những công ty này tại Pháp.

Không dừng lại tại đó, Ubisoft tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động của mình, phát hành sản phẩm của chính họ tại những quốc gia như Mỹ, Anh, Đức, cũng như thành lập thêm nhiều chi nhánh hơn ở Paris, Montpellier và cả Bucharest (Romania).

Năm 1995, họ phát hành tựa game mang tên Rayman, và trở thành tựa game bán chạy nhất mọi thời đại trên nền tảng Playstation tại Anh.

Ubisoft đã bành trướng thế lực của mình với tốc độ cực kỳ nhanh. Trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến 2000, công ty đã có thêm rất nhiều studio mới trên phạm vi khắp thế giới như Thượng Hải (Trung Quốc), Annecy (Pháp), Montréal (Canada), Casablanca (Ma Rốc), Barcelona (Tây Ban Nha) và Milan (Ý).

Ngoài ra họ còn mua lại những studio nhỏ về làm việc cho mình như Red Storm Entertainment, Blue Byte Software, The Learning Company,…

Năm 2002, Ubisoft lần đầu tiên được xếp vào top 10 những nhà phát hành game độc lập thế giới. 4 năm sau, họ cho ra đời tựa game Tom Clancy’s Ghost Recon: Advanced Warfighter. Tựa game này đã đạt được giải thưởng BAFTA dành cho tựa game hay nhất năm.

Đến năm 2007, Ubisoft công bố tựa game Assassin’s Creed đầu tiên, đánh dấu sự khởi đầu cho một thương hiệu thành công nhất lịch sử công ty.

2. Cho đến những sản phẩm mang đậm văn hóa của nước Pháp

game Pháp của Ubisoft
Ubisoft đã cho ra đời những tựa game mang đậm văn hóa và kiến trúc Pháp

Khi bạn là một người làm nghệ thuật, ngoài gửi gắm vào đó cái tôi nghệ thuật và những thông điệp bạn muốn truyền tải, bạn sẽ còn muốn đưa vào đó những nét văn hóa đặc trưng đến từ nơi mà bạn sinh sống. 

Ubisoft cũng không ngoại lệ, đối với họ, game là một loại hình nghệ thuật kết hợp giữa nghe, nhìn và tương tác. Và tất nhiên họ cũng luôn muốn mang hình ảnh đất nước của mình vào sản phẩm. 

Bên dưới đây chúng ta sẽ điểm qua 3 tựa game “Pháp” nhất mà hãng game này đã từng làm nhé.

2.1. Valiant Heart: The Great War (2014)

Game Pháp của Ubisoft
Valiant Heart: The Great War có bối cảnh diễn ra trong Thế chiến thứ nhất

Valiant Heart: The Great War (tên gốc: Soldat Inconnus: Mémoires de la Grande Guerre) là một tựa game phiêu lưu giải đố tìm đường được Ubisoft Montpellier phát triển và phát hành bởi Ubisoft. Tựa game được lấy cảm hứng từ rất nhiều những bức thư gửi về nhà của những người lính Pháp tham gia chiến trường trong Thế Chiến Thứ Nhất.

Tựa game đưa chúng ta theo chân 4 nhân vật: Người lính Pháp Émile, người con rể là một quân nhân Đức tên Karl, một người lính Mỹ tên Freddie và một quân y người Bỉ tên Anna.

Với một nền tảng đồ họa đơn giản theo dạng hoạt hình 2D, điều tạo nên thành công cho Valiant Heart: The Great War chính là một câu chuyện cảm động về lòng dũng cảm, đức hy sinh, tình đồng chí, tình yêu và lòng thù hận. Chúng ta không có cảm giác là đang chơi game, mà là đang được xem một cuốn phim hoạt hình về những số phận nghiệt ngã bị ném vào giữa cuộc chiến.

Giá trị nghệ thuật trong cách kể chuyện của game được đánh giá cao ở mức độ điện ảnh vì những tình tiết rất con người và nhân văn. Và cho chúng ta cảm nhận được một nước Pháp thời kỳ chiến tranh khắc nghiệt đến mức độ nào.

2.2. Beyond Good and Evil (2003)

Game Pháp của Ubisoft
Beyond Good and Evil gây ấn tượng bởi kiến trúc lai giữa Pháp và Bỉ

Beyond Good and Evil là một tựa game được Ubisoft cho ra mắt vào năm 2003 thuộc thể loại khoa học viễn tưởng, hành động phiêu lưu. Trong game, người chơi sẽ vào vai Jade, một phóng viên hiện trường làm việc cho một tổ chức kháng chiến. Nhiệm vụ của cô là điều tra và thu thập chứng cứ về những âm mưu của những phe ngoài hành tinh phản diện.

Beyond Good and Evil được giới phê bình đón nhận và nhận được danh hiệu là một trong những tựa game hay nhất từng được làm ra. Game nhận được đề cử “Game của năm” tại Game Developer Choice Award năm 2004. 

Mặc dù được đón nhận nồng nhiệt và có một lượng tín đồ nhất định, nhưng tựa game được cho là một thất bại về mặt thương mại khi doanh số bán ra ở thời điểm ra mắt không được cao.

Và với một game thuộc thể loại khoa học giả tưởng như vậy, chất Pháp mà các nhà sáng tạo có thể gửi gắm vào là những gì? Đó chính là kiến trúc. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra những thành phố với những ngôi nhà mang đậm chất cổ kính được lai giữa nền văn hóa Pháp - Bỉ. 

Những dòng sông chạy dọc theo thành phố, những cây cầu bắt ngang và những khu phố đi bộ được lát bằng đá không thể nhầm lẫn ở bất cứ đâu. Ngoài ra một tông màu vàng thường thấy ở những thành phố lâu đời ở Châu Âu cũng được những nhà làm game tinh tế phủ lên bề mặt của game. 

Nếu các bạn đã từng sống tại Pháp, chắc chắn nó sẽ tạo cho chúng ta cảm giác cực kỳ quen thuộc.

2.3. Assassin’s Creed Unity (2015)

Game Pháp của Ubisoft
Assassin’s Creed Unity tái hiện chân thực cuộc cách mạng Pháp thế kỷ 18

Có một câu nói vui được truyền tai nhau trong làng game thế giới thế này: “Học lịch sử bằng Assassin’s Creed còn tốt hơn học trên trường trên lớp”. Thật không ngoa khi nói rằng loạt game Assassin’s Creed đến từ hãng game nước Pháp chứa đựng một kho tàng vô cùng đồ sộ về lịch sử thế giới trải dài từ thời kỳ trung cổ cho đến thời cận đại.

Ý tưởng gốc là một câu chuyện giả tưởng về một hội sát thủ được thành lập từ thời cổ đại, hoạt động xuyên suốt quá trình lịch sử của loài người ở khắp nơi trên thế giới. 

Ubisoft đã khéo léo đưa vào đó những sự kiện lịch sử vô cùng quan trọng của nhân loại như thời kỳ khai phá nước Mỹ, cuộc xâm lăng của người Viking lên đất nước Anh, dịch cái chết đen ở Hy Lạp, và tất nhiên là không thể thiếu cuộc Cách Mạng Pháp vào thế kỷ thứ 18 trong tựa game Assassin’s Creed Unity.

Lấy bối cảnh chính trong khoảng thời gian đỉnh điểm của cuộc Cách Mạng Pháp (năm 1789 đến 1794), tựa game đưa người chơi về một nước Pháp thế kỷ thứ 18 sống động và chi tiết đến từng centimet.

Những con hẻm, những khu nhà chật hẹp ổ chuột, cho đến những tòa lâu đài to lớn, cổ kính với lối kiến trúc hoa mỹ và mang đậm ảnh hưởng của tôn giáo. Chúng ta sẽ được đắm chìm với những lễ hội thường thấy ở quảng trường lớn trung tâm Paris, hoặc những quán bar nơi người dân ngồi tâm sự nói chuyện với nhau bằng một tông giọng đặc trưng của tầng lớp dân đen lúc bấy giờ.

Chúng ta sẽ được tận mắt chứng kiến sự kiện cướp nhà ngục Bastille nổi tiếng trong lịch sử, sẽ được nhìn thấy những cuộc biểu tình của tầng lớp người dân lao động với những thế lực cầm quyền phong kiến đang ra sức áp bức bóc lột.

Chúng ta sẽ được tìm hiểu, gặp gỡ những nhân vật lịch sử vô cùng quan trọng của nước Pháp lúc bấy giờ như bác sĩ Joseph Ignace Guillotin, nhà quý tộc, nhà văn cách mạng Marquis de Sade, nhà điêu khắc Madame Tussaud, nhà hóa học vĩ đại Antoine Lavoisier, nhà tội phạm học Eugène-François Vidocq,…

Ngoài ra, một trong những thứ mang đậm giá trị lịch sử nhất của tựa game này phải nói đến Nhà Thờ Đức Bà Paris (Notre-Dame de Paris), tọa lạc trên đảo Île de la Cité, giữa dòng sông Seine của thành phố Paris, Pháp.

Trong game, bạn không chỉ được nhìn ngắm từ bên ngoài nhà thờ, bạn còn có thể đi vào bên trong, chiêm ngưỡng những bức tranh vẽ, những bức tượng điêu khắc, những gian phòng bên trong nhà thờ với độ chính xác lên đến hơn 90%. Nó được xem như một tuyệt tác kiến trúc của ngành công nghiệp game lúc bấy giờ. 

Hơn thế, bạn còn có thể leo lên nóc tòa nhà và nhìn xuống toàn cảnh thành phố Paris. Để đạt được mức độ gần như giống thật đến như vậy, Caroline Miousse, một họa sĩ của Ubisoft đã phải mất đến 2 năm để vào nhà thờ nghiên cứu, ghi chép, phác họa. 

“Tôi có làm vài thứ khác cho game nữa nhưng về cơ bản tôi dành hết thời gian của mình quanh quẩn trong nhà thờ thôi”, cô chia sẻ.

Và chắc hẳn chúng ta ai cũng đều nhớ sự kiện cháy nhà thờ Đức Bà Paris vào ngày 15/4, cách đây 3 năm về trước. Vụ cháy đã thiêu rụi hầu như toàn bộ phần mái và rất nhiều nội thất phía bên trong nhà thờ. Vì vụ cháy quá lớn khiến công tác chữa cháy và trùng tu vô cùng khó khăn.

Đúng vào thời điểm đó, người ta lại nhớ đến tòa nhà trong tựa game như một mô hình mẫu hoàn hảo để sửa chữa lại nhà thờ ở bên ngoài. Chính nhờ độ chính xác gần như tuyệt đối đó, bản vẽ mô hình 3D của tòa nhà trong Assassin’s Creed Unity đã được sử dụng để những kiến trúc sư có thể mô phỏng, nghiên cứu và xây dựng lại y như lúc ban đầu.

Game Pháp của Ubisoft
Nhà thờ Đức Bà trong game là tư liệu để các nhà kiến trúc phục hồi lại nhà thờ ngoài đời thật sau đám cháy

3. Lời Kết

Ubisoft, không còn nghi ngờ là một trong những hãng phát triển game vĩ đại nhất trong lịch sử. Không chỉ với những cống hiến của họ cho ngành game thế giới, mà còn là cách họ mang vào đó làn gió, linh hồn và những cái chất rất riêng tại mảnh đất đã thành lập nên công ty này. 

Chúng ta có thể nghe những điều tiếng không tốt về chất lượng sản phẩm của họ trong những khoảng thời gian vài năm trở lại đây, nhưng không thể phủ nhận những sản phẩm họ tạo ra đều mang những giá trị nhất định về mặt giải trí và văn hóa đại chúng. 

Hy vọng trong tương lai sắp tới, Ubisoft sẽ xác định được con đường phát triển mới từ những tựa game của họ, xác định được khán giả chờ đợi điều gì, và họ thực sự tìm kiếm điều gì ở những sản phẩm mà mình tạo ra.

Nếu bạn quan tâm đến văn hóa Pháp hoặc mong muốn học tiếng Pháp để một ngày nào đó đặt chân đến nước Pháp, hãy liên hệ với Tổ chức Giáo dục Pháp ngữ JPF để được tư vấn chương trình học nhé!

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Du học trường đại học Canada bằng tiếng Pháp

Lựa chọn du học bằng tiếng Pháp tại Canada, bạn sẽ được hòa mình vào môi trường học tập đa văn hóa, rèn luyện khả năng ngôn ngữ và mở ra cánh cửa đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn trong tương lai. Hãy cùng khám phá danh sách du học các trường đại học danh tiếng tại Canada đào tạo bằng tiếng Pháp trong bài viết này.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp