Ghé thăm hiệu sách cổ xưa giữa lòng Paris: Shakespeare & Company

JPF Je Parle Français

Hân Nguyễn

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Ghé thăm hiệu sách cổ xưa giữa lòng Paris: Shakespeare & Company

Shakespeare and Company là một địa điểm ít người biết khi đến Pháp. Nếu có cơ hội, bạn nên thử ghé thăm, để được trở về thế kỷ 20 cùng các nhà văn vĩ đại.

Nếu có cơ hội đến Paris, ngoài các địa danh nổi tiếng như nhà thờ Đức Bà, bảo tàng Louvre, tháp Eiffel, còn có một địa điểm giữa lòng thành phố mang dấu ấn cổ kính của thế kỷ 20 mà bạn không thể bỏ qua. Đó chính là hiệu sách Shakespeare & Company.

Đối diện nhà thờ Notre-Dame-de-Paris, hiệu sách Shakespeare & Company không chỉ là thiên đường thực sự cho những người yêu sách và văn học mà còn dành cho những fan háo hức khám phá câu chuyện lịch sử của các nhà văn nổi tiếng bậc nhất nước Pháp!

1. Shakespeare and Company có mặt từ bao giờ?

Hiệu sách Shakespeare & Company
HIệu sách Shakespeare & Company chuyên bán sách tiếng Anh

Năm 1919, Sylvia Beach, một nhà xuất bản và bán sách người Mỹ đã thành lập hiệu sách Shakespeare & Company chuyên bán sách tiếng Anh đầu tiên tại số 8 rue Dupuytren, ở trung tâm quận 6 thành phố Paris.

Hai năm sau, hiệu sách chuyển đến số 12 rue de l'Odéon, nơi chào đón một số nhà văn tiêu biểu nhất thời bấy giờ. Nhóm nhà văn hàng đầu “The lost generation” (Génération perdue) như Ernest Hemingway, Ezra Pound, Francis Scott Fitzgerald và thậm chí cả Gertrude Stein - thường xuyên ghé thăm tiệm sách của Sylvia Beach…

Ernest Hemingway cũng đề cập đến hiệu sách huyền thoại này trong cuốn tiểu thuyết “Paris est une fête”. Trong những năm 1920, hiệu sách Shakespeare & Company từng là điểm tập hợp của một số tác giả Mỹ. 

Năm 1922, Sylvia Beach xuất bản ấn bản đầu tiên của tác phẩm kinh điển Ulysses của James Joyce: đây có thể gọi là bằng chứng của lòng dũng cảm và sự táo bạo khi cuốn tiểu thuyết của tác giả người Israel đã bị cấm ở Anh và Hoa Kỳ.

Năm 1941, sự chiếm đóng của Đức đã buộc hiệu sách Shakespeare & Company phải đóng cửa. Nhưng đây chỉ là đoạn kết cho chương đầu tiên về lịch sử của nhà sách, mọi chuyện vẫn chưa dừng lại tại đây.

Xem thêm: Claude Monet - người lưu dấu vẻ đẹp thiên nhiên nước Pháp

2. Sự trở lại của “Shakespeare & Huynh Đệ” sau 10 năm

Hiệu sách Shakespeare & Company
Tiệm sách Shakespeare & Company được hồi sinh bởi George Whitman

Năm 1951, George Whitman, một nhà bán sách người Mỹ mở một hiệu sách tiếng Anh tại 37 rue de la Bûcherie, ở trung tâm quận 5 của Paris, phía Bắc khu phố Latin khoảng vài phút đi bộ. Hiệu sách này nằm đối diện với Nhà thờ Đức Bà Paris, ngay tại vị trí “cột mốc số 0” (Le point zéro) của Paris - nơi bắt đầu của tất cả các con đường ở nước Pháp.

le point zéro
Cột mốc số 0 - nơi bắt đầu mọi con đường ở Paris

Sylvia Beach, một “fan hâm mộ nhiệt thành” hiệu sách của George Whitman, đã gợi ý ông hãy dùng lại cái tên Shakespeare & Company. Tiệm sách chính thức đổi tên thành  Shakespeare & Company vào năm 1964, nhân dịp kỷ niệm 400 năm ngày sinh của William Shakespeare!

Sau kỷ nguyên của “The Lost Generation”, những nhà văn nổi tiếng thuộc thời kỳ ”Beat Generation” như Allen Ginsberg, Gregory Corso và William S.Burroughs cũng rất hay đắm mình giữa những chồng sách đồ sộ của George Whitman. Jim Morrison, ca sĩ, nhạc sĩ kiêm nhà thơ người Mỹ, cũng là khách quen của Shakespeare & Company.

Là một người tích cực theo phong trào xã hội chủ nghĩa, George Whitman muốn biến hiệu sách của mình thành một nơi giao lưu và gặp gỡ cho tất cả các nhà văn. Cánh cửa nơi đây luôn rộng mở và chào đón các nhà văn đến và hòa mình trong thế giới của sách và tri thức.

Do đó, các nhà văn, nghệ sĩ và trí thức thời bấy giờ nếu muốn qua đêm thì có thể nán lại ở tầng một của nhà sách, và tha hồ sáng tạo ngay giữa nơi sẽ mang đậm dấu ấn lịch sử văn học cho những thế hệ sau này.

3. Hiệu sách Shakespeare & Co. ngày nay

Hiệu sách Shakespeare & Company
Shakespeare & Company ngày nay vẫn giữ nguyên vẻ cổ kính

Năm 2001, sau khi Sylvia Whitman phải tiếp quản hiệu sách của gia đình với sự hỗ trợ của chồng cô là David Delannet. Con gái của George, được thừa hưởng niềm đam mê văn học từ cha cô, đã tình nguyện tiếp tục việc kinh doanh tiệm sách.

Năm 2003, cô tạo ra Festival & Co, một lễ hội văn học được tổ chức hai năm một lần tại quảng trường nhỏ đối diện hiệu sách. Năm 2011, Sylvia Whitman phát động Giải thưởng Văn học Paris (Paris Literary Prize), một cuộc thi viết sách dành cho các nhà văn trẻ trên thế giới.

Vào năm 2015, tòa nhà bên cạnh hiệu sách đã trở thành Shakespeare & Company Café. Đến hiệu sách, bạn sẽ có cơ hội tự thưởng cho bản thân những giây phút thư giãn và thưởng thức một tách cà phê ngon lành sau vài giờ khám phá nền văn học hoặc mua được những cuốn sách tiếng Anh ưng ý.

Shakespeare & Company Cafe
Quán cà phê Shakespeare & Company Cafe nơi dừng chân của nhiều du khách

4. Lang thang giữa những kệ sách trong Shakespeare & Company

Nếu hiệu sách Shakespeare & Company là một thiên đường thực sự cho những người yêu thích văn học, bạn không cần phải là một độc giả tuyệt vời và rành về sách thì mới có thể đến đây tham quan.

Hiệu sách Shakespeare & Company
Không gian bên trong tiệm sách Shakespeare & Company

Khi bạn mở cửa, bạn sẽ cảm giác như mình là Alice với thế giới Wonderland tràn ngập những cuốn sách cao từ trần đến sàn yên vị trong tủ sách cũ phủ đầy cây thường xuân. 

Sau đó, bạn sẽ lạc vào hành lang nhỏ ở tầng trệt của hiệu sách, bắt gặp những ấn bản tuyệt đẹp của tác phẩm kinh điển vĩ đại của nền văn học Anglo-Saxon và cũng là tuyển tập tuyệt vời của văn học đương đại. 

Tiếp theo, bạn đi đến một cầu thang kỳ lạ và đọc được một thông điệp từ Hafiz de Shiraz: "I wish I could show you when you are lonely or in darkness the astonishing light of your own being.”

Xem thêm: Điều gì tạo nên văn hóa Pháp?

Bước lên tầng 2, cảm giác như bạn đang thực hiện một cuộc du hành ngược thời gian, những căn phòng nhỏ liền kề chất đầy sách có thể có tuổi đời trăm năm. Đây là một thư viện tập hợp hàng trăm đầu sách cũ sẵn sàng phục vụ du khách.

Trên tường là những bức ảnh hoặc những trang viết tay làm chứng cho lịch sử của hiệu sách. Những băng ghế dài được bố trí khắp mọi nơi rất phù hợp với việc dừng chân lại cùng những cuốn sách ưng ý trên tay hoặc đơn giản chỉ để nghỉ ngơi đôi chút. 

Hiệu sách Shakespeare & Company
Cây đàn piano là nơi để các nhà văn thả mình vào âm nhạc trong khi sáng tạo

Ngoài ra bạn cũng sẽ nhìn thấy những chiếc máy đánh chữ cổ, bồn rửa tay và một cây piano được đặt tại đây. Đây là nơi mà các nhà văn trên thế giới có thể ở lại vài ngày và làm việc trong hiệu sách.

Hiệu sách tiếng Anh Shakespeare & Company
Máy đánh chữ là công cụ để các nhà văn vĩ đại thể hiện những ý tưởng vượt thời gian

Hiệu sách Shakespeare & Company đã trở thành một điểm nóng văn hóa ở thủ đô nước Pháp. Được cả người Paris và du khách từ khắp nơi trên thế giới thường xuyên lui tới, Shakespeare & Company là một địa điểm gặp gỡ mang tính quốc tế và sôi động. 

Đây là nơi bất kỳ ai cũng có thể “thả mình” giữa những kệ sách và tác phẩm văn học nổi tiếng, hoặc tự thưởng cho mình một khoảng thời gian ngắn nghỉ ngơi trong một chiếc ghế bành ấm cúng và cũ kỹ nằm trong cửa tiệm.

Hiệu sách cũng tổ chức nhiều buổi offline để các mọt sách có cơ hội gặp gỡ những tác giả yêu thích của mình.

Trong chuyến du lịch Paris, JPF khuyên bạn nên dừng chân ở quán cà phê bên cạnh hiệu sách Shakespeare & Company để lấy lại sức trước khi tiếp tục hành trình khám phá Paris nhé!

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp