Học ngữ pháp tiếng Pháp với 5 mẹo từ du học sinh

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học ngữ pháp tiếng Pháp với 5 mẹo từ du học sinh

“Phong ba bão táp" không bằng ngữ pháp tiếng Pháp. Tham khảo bài viết này của JPF để quá trình học ngữ pháp tiếng Pháp của bạn trở nên hiệu quả hơn nhé!

Ngữ pháp tiếng Pháp là một trong những nội dung bắt buộc học của tất cả mọi ngôn ngữ. Nếu như từ vựng là những viên gạch thì ngữ pháp là chất keo kết dính, là thành phần kết cấu các cú pháp, tạo thành một câu trong đoạn văn, trong giao tiếp. 

Được xếp vào danh sách “ngôn ngữ có ngữ pháp khó nhằn", ngữ pháp tiếng Pháp được phân cấp thành nhiều mức từ cơ bản đến nâng cao. Nhưng nếu các bạn biết cách học, biết cách vận dụng ngữ pháp vào trong cấu trúc câu thì không quá khó. 

Nếu bạn đang cảm thấy khó khăn về việc học ngữ pháp thì có thể bạn đang chưa đi đúng hướng. Cùng Je Parle Francais tìm hiểu học ngữ pháp tiếng Pháp như thế nào cho dễ hiểu, dễ nhớ để đạt hiệu quả nhé!

Mẹo học ngữ pháp tiếng Pháp tốt nhất
Tổng hợp những cách học ngữ pháp tiếng pháp hiệu quả 

1. Sắp xếp kiến thức ngữ pháp tiếng Pháp theo hệ thống

Thực tế xét về hệ thống thì ngữ pháp tiếng Pháp không có gì phức tạp lắm. Đầu tiên, các bạn cần hiểu rõ về các loại từ: danh từ, động từ, tính từ, trạng từ. Hãy hiểu rõ về bản chất và cách dùng của các loại từ trong tiếng Pháp thay vì chỉ đọc để biết. 

Ví dụ: Danh từ và động từ ít khi đứng một mình, tính từ thì hầu như có thể đứng một mình. Từ đó, đặt ra các câu hỏi đi sâu vào bản chất như: “Thế đi kèm với chúng là gì?” và tìm câu trả lời - Bao gồm: mạo từ, các định từ và với động từ thì có bổ ngữ.

Sau khi đã nắm các cấu trúc tạo nên câu, bạn có thể tiếp tục quá trình học ngữ pháp bằng cách tìm hiểu các cụm thành phần trong câu và các dạng câu đặc biệt. 

Tóm lại, muốn “tiếp thu" ngữ pháp tiếng Pháp một cách “trôi chảy" thì bạn cần tìm hiểu xem tổng quát bên ngoài trước và hiểu được chúng ta cần học ngữ pháp để làm gì, dùng vào đâu, diễn giải như thế nào rồi thì chúng ta sẽ đi vào chi tiết sau.

Mẹo học ngữ pháp tiếng Pháp tốt nhất
Học ngữ pháp tiếng pháp theo hệ thống 

2. Đào sâu chi tiết về kiến thức ngữ pháp tiếng Pháp

Sau khi đã nắm rõ hệ thống, bạn sẽ tiếp tục đào sâu chi tiết để có thể chinh phục và làm chủ hoàn toàn ngữ pháp tiếng Pháp. 

Giống/số, chia động từ và các loại đại từ là 3 chi tiết cơ bản ngữ pháp quan trọng mà bạn cần đào sâu.

2.1. Giống và số trong tiếng Pháp

Giống và số là lưu ý căn bản nhất để giúp bạn tự tin làm chủ vốn ngữ pháp tiếng Pháp. Khi đọc vào câu, nếu bạn viết đúng giống đực giống cái cho mạo từ, tính từ, danh từ thì bạn đã gần như đi được 2/3 chặng đường chinh phục ngữ pháp tiếng Pháp.

Vì khi xác định được đâu là giống cái, đâu là giống đực, đâu là số nhiều, đâu là số ít… bạn có thể chia đúng tính từ và danh từ dựa trên các quy tắc (accord de genre et de nombre). 

Ví dụ: un bel animal, les beaux animaux…

Tuy phần lớn trường hợp sẽ theo quy tắc nhưng ngữ pháp tiếng Pháp cũng không thiếu những ngoại lệ bắt buộc bạn phải học thuộc và ghi nhớ! Nhưng hãy nắm rõ những quy tắc trước. ‍

 Xem thêm: Tổng hợp ngữ pháp tiếng Pháp A2 trọng tâm cần nhớ 

 

Mẹo học ngữ pháp tiếng Pháp tốt nhất
Học ngữ pháp tiếng pháp chú trọng chi tiết

2.2 Chia động từ tiếng Pháp

Chỉ đứng sau “Giống và Số", chia động từ tiếng pháp là một phạm trù “phức tạp". Làm chủ được chia động từ thì gần như bạn đã thành công trong việc chinh phục ngữ pháp tiếng Pháp.

Để học dễ dàng hơn, bạn có thể tham khảo một vài mẹo cho chia động từ như sau:

  • Đầu tiên, bạn cần học hết các thì hiện tại, quá khứ, tương lai. Song song đó, bạn hãy học thêm subjonctif, conditionnel présent, impératif, gérondif của 2 trợ động từ (auxiliaire): AVOIR – ÊTRE.
  • Tiếp theo hãy chắc chắn rằng bạn nắm rõ cách chia của các thì. Cụ thể, bạn cần hiểu cách chia của các thì, nắm được nguyên tắc chính của động từ nhóm một, tức là động từ tận cùng bằng –ER, không tính động từ ALLER.
  • Để việc học chia động từ trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể học khoảng 10 đến 20 động từ phổ biến, hay dùng thường xuyên. Ví dụ: ALLER – METTRE – FAIRE – SAVOIR – POUVOIR – PRENDRE (mặc định AVOIR và ÊTRE là mọi người đã thành thạo rồi nhé!)
  • Tùy theo khả năng, bạn có thể tiếp tục hành trình chinh phục ngữ pháp tiếng pháp bằng cách đào sâu vào các dạng, thức khác nhau của động từ: theo thời gian (quá khứ, hiện tại, tương lai) – dành cho người mới bắt đầu, tầm A1 – A2.
  • Và cuối cùng, đừng ngại sử dụng bảng chia động từ (table de conjugaison), sách chia động từ, app chia động từ và google cách chia một động từ lạ để có thể “quen mặt” và ghi nhớ cách chia động từ lâu hơn. 
Mẹo học ngữ pháp tiếng Pháp tốt nhất
Học ngữ pháp tiếng pháp chia động từ 

2.3. Sử dụng đại từ tiếng Pháp đúng cách

Với đâu đó khoảng 10 loại đại từ, có nhiều loại có những điểm vô cùng giống nhau, có loại thì một từ nhưng đa chức năng, đây là phần khó nhất và dễ lẫn lộn nhất. Khi đem ra áp dụng vào thực tế cũng là một vấn đề.

Lời khuyên duy nhất là: hãy để ý trong các đoạn văn bạn đọc hoặc những câu nói thường ngày của người Pháp (có thể là bạn nghe đi nghe lại nhiều lần, trực tiếp hoặc gián tiếp qua đài radio, tivi hoặc video trên youtube), ghi chép lại tự phân tích đối chiếu theo kiến thức đã học và tập dùng dần cho quen.

Mẹo học ngữ pháp tiếng Pháp tốt nhất
Chú ý quy tắc sử dụng đại từ tiếng Pháp

3. Không nên học ngữ pháp tiếng Pháp quá máy móc

 Đối với các bạn mới bắt đầu học tiếng Pháp, hãy tập trung vào phần danh từ, tính từ và chia động từ trước. Cả hai đều quan trọng như nhau. 

Khi đã tới một trình độ nhất định, hoặc sau một thời gian học lan man mà không định vị được mình đang ở đâu, lúc đó, bạn hãy quay lại bảng mục lục (table de matière), chỗ nào thấy chưa tự tin thì ôn lại trước (cố gắng làm cả dạng bài tập nâng cao cho những phần đó). 

Nắm chắc phần nào rồi hãy tiếp tục tiếp tục với những phần tiếp theo khác!

Mẹo học ngữ pháp tiếng Pháp tốt nhất
Không nên học một cách máy móc

4. Tài liệu học ngữ pháp tiếng pháp tốt nhất

Một vài cuốn sách bạn có thể tham khảo khi muốn đầu tư ngữ pháp tiếng Pháp để không bị hoang mang trong biển sách mà tốn tiền oan.

Một trang học ngữ pháp online đáp ứng đủ tiêu chí, có hệ thống, ngắn gọn, dễ hiểu, học lúc nào cũng được: Règles de français - La conjugaison 

Sách ngữ pháp thiết yếu cho người mới bắt đầu, trình độ A1-A2: Grammaire Essentielle du Français

500 bài tập ngữ pháp cho người mới bắt đầu (trình độ A1) – in ra để làm bài tập nhé các bạn: Grammaire Niveau A1 

Trang học tiếng pháp bổ ích: Học tiếng Pháp cùng JPF 

Chỉ với 100 cấu trúc ngữ pháp tiếng Pháp là bạn có thể hiểu tới 90% các bài tin tức/sách truyện hay phim ảnh bằng tiếng Pháp. Kiến thức ngữ pháp đó đủ để bạn sống tại 1 nước bản xứ nói tiếng Pháp mà không gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp hằng ngày.

Vậy nên, không cần quá áp lực mà hãy học ngữ pháp tiếng Pháp một cách chỉn chu và bài bản nhất nhé! 

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp