Những họa sĩ Pháp nổi tiếng có thể bạn chưa biết (Phần 1)

JPF Je Parle Français

Thảo Đào

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những họa sĩ Pháp nổi tiếng có thể bạn chưa biết (Phần 1)

Có rất nhiều họa sĩ Pháp nổi tiếng. Để biết thêm chi tiết về họ cũng như về nghệ thuật Pháp nói chung, hãy theo dõi bài viết nhé!

Pháp là quê hương của rất nhiều họa sĩ nổi tiếng, cùng với đó là những tác phẩm để đời được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Chúng ta không thể phủ nhận được những gì mà hội họa Pháp đã cống hiến cho nghệ thuật thế giới. Nếu bạn là một người yêu thích hội họa, đừng bỏ qua và hãy đọc bài viết này nhé!

Qua nhiều thế kỷ, các nhà các nhà quý tộc, vua chúa Pháp đã thể hiện niềm yêu thích đặc biệt với nghệ thuật hội họa. Chẳng hạn như nhà vua Louis XIII và Louis XIV, những người đã đóng góp nhiều vào thành lập Học viện Mỹ thuật Pháp. Môi trường này đã trở thành vùng đất màu mỡ cho nghệ thuật Pháp phát triển và hình thành nhiều trường phái.

1. Chủ nghĩa Tân cổ điển Pháp

Tân cổ điển là một phong trào nghệ thuật từ thế kỷ XVIII dựa trên những di sản của nghệ thuật La Mã và Hy Lạp cổ đại. Chủ nghĩa này như là một sự đáp trả phong cách Rococo - trào lưu được cho là quá lố và nông cạn.

1.1. Jacques - Louis David (1748 - 1825)

Họa sĩ Pháp Jacques - Louis David
Ông là một họa sĩ độc tài có tiếng thời đó

Cuộc đời của Louis David

Được coi như là một trong những họa sĩ Tân cổ điển hàng đầu của thời đại, Jacques - Louis David có xuất thân từ Paris. Quá trình đào tạo bài bản và toàn diện về mỹ thuật đã mài dũa tài năng và khiến ông trở thành một họa sĩ nổi tiếng tại phòng trưng bày Salon, Paris.

Khác với phong cách Rococo điển hình được thịnh hành tại Pháp bấy giờ, ông tạo ra những tác phẩm với ít màu sắc và có bố cục tối giản hơn để mô tả chủ đề cổ điển. Trong cuộc cách mạng Pháp, ông thể hiện sự ủng hộ với người bạn của mình là Maximilien Robespierre và trở thành một con người khá độc tài trong giới nghệ thuật dưới Cộng hòa Pháp.

Sau khi Robespierre mất quyền lực, ông liên kết với Napoléon - Tổng tài thứ nhất của Pháp. Sau khi đế chế của Napoléon sụp đổ, David lưu vong đến Brussels, rồi đến Anh Quốc, nơi ông sống tới cuối đời. 

Là một người có nhiều học trò, Louis David trở thành một trong những họa sĩ Pháp có tầm ảnh hưởng nhất trong nghệ thuật Pháp đầu thế kỷ XIX. Nghệ thuật của ông tác động sâu rộng đến phong cách Tân cổ điển khắp Châu Âu.

Những tác phẩm nổi tiếng

Bức tranh Le Serment des Horaces
Le Serment des Horaces (1784 - 1785)

Bức tranh La Mort de Socrate 
La Mort de Socrate (1787)

Hội họa Pháp, bức tranh La Mort de Marat
La Mort de Marat (1793)

Hội họa Pháp, bức tranh Bonaparte franchissant le Grand-Saint-Bernard 
Bonaparte franchissant le Grand-Saint-Bernard (1801 - 1805)

Có thể bạn quan tâm: Tự học tiếng Pháp

1.2. Jean-Auguste-Dominique Ingres (1780 - 1867)

Họa sĩ Pháp Jean-Auguste-Dominique Ingres
Ông là học trò của David

Cuộc đời của Jean-Auguste-Dominique Ingres

Được sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Montauban, Jean-Auguste-Dominique Ingres đến Paris và học trong xưởng vẽ của David. Ông ra mắt trong giới nghệ thuật Pháp vào năm 1802 tại phòng trưng bày Salon và đoạt giải “Prix de Rome” cho bức “Achille recevant les envoyés d'Agamemnon”.

Năm 1806, ông cư trú tại Rome và thực hiện nghiên cứu kỹ lưỡng về các bậc thầy thời Phục hưng của Ý cũng như Bỉ. Tại đây, phong cách vẽ của họa sĩ Pháp Ingres được phát triển đầy đủ và nó ảnh hưởng lớn tới những tác phẩm suốt quãng đời còn lại của ông. 

Jean-Auguste-Dominique Ingres tiếp tục hoạt động tích cực trong giới nghệ thuật nhưng mãi đến tận năm 1824 ông mới thực sự được công nhận. Bức “Le Vœu de Louis XIII” gặt hái được thành công lớn, các nhà phê bình coi Ignres là đại diện tiêu biểu của trường phái Tân cổ điển ở Pháp. 

Trước những lời chỉ trích gay gắt đối với bức tranh tham vọng - “Le Martyre de saint Symphorien”, ông quay trở lại Ý và đảm nhận quyền giám đốc “Học viện Pháp” tại Rome. Vào năm 1835, ông quay lại Paris. Trong những năm cuối đời ông vẽ lại các phiên bản mới của những tác phẩm trước đó. 

Những tác phẩm nổi tiếng

Hội họa Pháp, Bức họa Napoléon Ier sur le trône impérial
Napoléon Ier sur le trône impérial (1806)

Hội họa Pháp, bức họa La Grande Odalisque 
La Grande Odalisque (1814)

hội họa Pháp, bức họa Le Bain turc
Le Bain turc (1852 - 1859)

2. Chủ nghĩa Lãng mạn Pháp

Chủ nghĩa Lãng mạn là một phong trào văn hóa nổi lên vào khoảng 1780. Khi bắt đầu, chủ nghĩa này bị Tân cổ điển đối đầu gay gắt. Thời đó, Chủ nghĩa Tân cổ điển thống trị khắp Châu Âu với những quan điểm thẩm mỹ khắc khổ và ý tưởng khai sáng, triết học, đặt trọng tâm vào cá nhân.

2.1. Théodore Géricault (1791 - 1824)

Họa sĩ Pháp Théodore Géricault
Một trong những họa sĩ ảnh hưởng nhiều nhất tới phong trào Lãng mạn Pháp

Cuộc đời của Théodore Géricault

Tuy chỉ sống một cuộc đời ngắn ngủi nhưng không thể phủ nhận được những tác động của Théodore Géricault tới phong trào Lãng mạn. Géricault sinh ra ở Rouen, Pháp. Ông được Carle Vernet và Peirre-Narcisse Guérin giáo dục nghiêm khắc.

Géricault sớm rời lớp học và chọn ở tại Louvre. Lúc đó, ông bắt đầu sao chép các bức tranh của Rubens, Titian, Velázquez và Rembrandt. Tác phẩm đầu tiên được trưng bày của ông là bức “Officier de chasseurs à cheval de la garde impériale chargeant” vào năm 1812. 

Trong khoảng thời gian này, ông  khám phá ra một nguồn sức sống mà bản thân cảm thấy Tân cổ điển đang thiếu sót. Về sau, Géricault dành phần lớn thời gian ở đồn trú của cung điện Versailles và quan sát, học về ngựa và kỵ binh. Tại đây, ông đã thực hiện một loạt thay đổi trong phong cách vẽ của mình.

Qua những năm tháng cuộc đời, người họa sĩ Pháp đã có những tác động không hề nhỏ trong tiến trình của phong trào Lãng mạn. “Le Radeau de la Méduse” là bức tranh nổi tiếng nhất của Géricault. Bức họa miêu tả hậu quả đau đớn về một vụ đắm tàu tại Pháp. Đây cũng chính là tác phẩm mà chàng họa sĩ Pháp Eugène Delacroix lấy cảm hứng để thúc đẩy phong cách vẽ Lãng mạn của bản thân.

Những tác phẩm nổi tiếng

Hội họa Pháp, bức họa Le Radeau de la Méduse
Le Radeau de la Méduse (1819)

Hội họa Pháp, bức họa Officier de chasseurs à cheval de la garde impériale chargeant
Officier de chasseurs à cheval de la garde impériale chargeant (1812)

Hội họa Pháp, bức họa Le Cuirassier blessé quittant le feu 
Le Cuirassier blessé quittant le feu (1814)

Có thể bạn cần: Du học Pháp

2.2. Eugène Delacroix (1798 - 1863)

Hội hoa Pháp,hHọa sĩ Pháp Eugène Delacroix 
Eugène Delacroix (1798 - 1863)

Cuộc đời của Eugène Delacroix

Eugène Delacroix sinh ra tại Charenton-Saint-Maurice ở Île-de-France, gần Paris. Ông lớn lên trong một gia đình với nhiều biến cố. Ban đầu ông theo học tại Lycée Louis-le-Grand và Lycée Pierre Corneille ở Rouen, nơi ông đắm mình trong các tác phẩm kinh điển và đạt được giải thưởng về hội họa. 

Bức “Le Radeau de la Méduse” của Géricault đã đả động sâu sắc và kích thích ông cho ra đời tác phẩm đầu tiên “La Barque de Dante” được chấp nhận bởi phòng trưng bày Salon, Paris. Tác phẩm đã gây ấn tượng và bị công chúng chế giễu. Mặc cho những khó khăn, ông vẫn tiếp tục và hai năm sau ông thành công với bức “Scène des massacres de Scio”

Eugène Delacroix được coi như là thủ lĩnh của trường phái Lãng mạn tại Pháp. Trái ngược với chủ nghĩa hoàn hảo Tân cổ điển của đối thủ Ingres, Delacroix lấy cảm hứng từ Rubens và các họa sĩ thời phục hưng Venice. Ông là một bậc thầy về màu sắc, chuyển động và kịch tính. 

Những tác phẩm nổi tiếng

Hội họa Pháp, bức tranh La Mort de Sardanapale
La Mort de Sardanapale (1827)

hội họa Pháp, bức họa La Liberté guidant le peuple
La Liberté guidant le peuple (1830)

Hội họa Pháp, bức họa Femmes d'Alger dans leur appartement
Femmes d'Alger dans leur appartement (1834)

Nghệ thuật Pháp được chia ra làm bốn trường phái chính: Cổ điển, Lãng mạn, Hiện thực và Ấn tượng. Trong bài viết ngày hôm nay Je Parle Francais sẽ tạm dừng sau khi đã liệt kê một vài họa sĩ Pháp nổi tiếng nhất về hai trường phái Cổ điển và trường phái Lãng mạn. Mời bạn đón đọc phần tiếp theo đến từ JPF để biết thêm về hai trường phái còn lại nhé!

Đừng bỏ lỡ: Kiến trúc Pháp qua các thời kỳ

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp