Thuê nhà ở Pháp - tất tần tật những gì bạn cần biết

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thuê nhà ở Pháp - tất tần tật những gì bạn cần biết

"An cư lạc nghiệp", việc tìm một chỗ ở ổn định là điều luôn cần lưu tâm. Sau đây là một vài thông tin bạn cần lưu ý về thuê nhà ở Pháp.

Việc chọn được một nơi ở ưng ý, nhất là ở môi trường mới thường sẽ làm bạn tốn rất nhiều thời gian. Cũng vì thế mà bạn nên tìm hiểu về thuê nhà ở Pháp từ sớm để có những chọn tốt nhất.

Tìm nơi ở khi mới đến Pháp

Bạn không cần quá lo lắng nếu chưa tìm được chỗ ở khi đã đặt chân tới Pháp. Dưới đây là một vài địa điểm lưu trú ngắn hạn bạn có thể xem xét:

1.1. Thuê phòng của CROUS

CROUS (centres régionaux des œuvres universitaires et scolaires) - trung tâm phục vụ sự nghiệp đại học và giáo dục phổ thông khu vực, là đơn vị quản lý phần lớn các ký túc xá công lập. Vào mùa hè, thỉnh thoảng các ký túc xá của CROUS sẽ có phòng trống. Với mức giá dao động từ 200-350€, đây là lựa chọn nhà ở Pháp tạm thời tiêt kiệm nhất.

1.2. Thuê chỗ ở trên AirBnb

AirBnB (Air, bed and breakfast) là dịch vụ thuê phòng hoặc nhà của người bản xứ. Bạn đừng quên xem xét révision (đánh giá) của những người từng trải nghiệm trước khi quyết định “xuống ví” nhé!

1.3. Ở cùng người bản xứ

Việc ở cùng một gia đình người bản xứ sẽ là một trải nghiệm bổ ích và thú vị cho bạn. Cơ hội được giao lưu văn hóa, ngôn ngữ, gặp gỡ những con người mới,.. là một vài điểm cộng để bạn cân nhắc hình thức này. Tham khảo Séjours France famille để biết thêm thông tin.

Các mô hình nhà ở cho sinh viên ở Pháp

Các mô hình nhà ở Pháp cho sinh viên
Các lựa chọn thuê nhà ở Pháp cho sinh viên rất đa dạng

1.1. Ký túc xá sinh viên

Đây là lựa chọn được nhiều bạn sinh viên ưa thích bởi các ký túc xá thường có vị trí gần trường học, tuy nhiên, chỗ ở thường hết rất sớm và cần đăng ký trước

Các tòa nhà ký túc xá phần lớn thuộc quyền quản lý của CROUS. Chi phí dao động khoảng 200€ một tháng cho một phòng đơn (có giường, bàn, tủ quần áo, tủ lạnh; còn toilet, nhà bếp và phòng tắm sẽ dùng chung)

Đối với phòng studio khép kín, giá thuê nhà là khoảng 400€ một tháng (có cả toilet, nhà bếp và phòng tắm trong phòng). Đây cũng là loại hình thuê nhà ở Pháp có chi phí rẻ nhất

Cách tốt nhất để đăng ký phòng thuộc hệ thống CROUS là xin hỗ trợ của trường. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm tra mục “logement” hoặc “international” của trang CROUS trường bạn dự định theo học để tìm hiểu thêm.

Các bước đăng ký tìm phòng với CROUS:

  1. Truy cập https://www.messervices.etudiant.gouv.fr/ và tạo hồ sơ DSE (hồ sơ xã hội sinh viên) của bạn. Khai rõ yêu cầu về nơi ở (tên trường và loại phòng)
  2. Mẫu đơn đăng ký sẽ được gửi đến email của bạn trong vòng 48 tiếng kể từ khi đăng ký thành công.
  3. Hoàn thành hồ sơ rồi in ra, gửi lại kèm theo các giấy tờ được yêu cầu. Hồ sơ cần được hoàn thành trong tối đa 8 ngày kể từ khi bạn nhận được email.

1.2. Kí túc xá các trường tư

Các trường tư thục và hệ thống các trường grande école thường có hệ thống kí túc xá riêng của mình. Các phòng này vì thế cũng thường có giá đắt hơn và thường dành cho sinh viên quốc tế. Để biết thêm thông tin, bạn có thể truy cập trang web trường hoặc liên hệ trực tiếp với bộ phận nhà ở cho sinh viên sau khi trúng tuyển.

1.3. Kí túc xá tư nhân 

Đây là các ký túc xá được quản lý bởi công ty tư nhân, trong trường hợp bạn không thể thuê nhà ở Pháp thông qua CROUS. Chi phí thường sẽ đắt hơn ký túc xá trường học (600 đến 800€ ở Paris và 400 đến 700€ ở tỉnh, thành phố khác). Nhưng bù lại, dịch vụ tiện ích phong phú hơn rất nhiều: các phòng được trang bị đồ đạc sẵn, một số khu còn có các tiện ích khác như internet, dịch vụ giặt là, bể bơi, phòng gym,.. 

1.4. Hội quán dành cho sinh viên và thanh thiếu niên

Thường được điều hành bởi các tổ chức tôn giáo, đây là các địa chỉ nhà ở Pháp dành cho các thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 18 đến 25. Một vài nơi phân chia theo giới tính, nhưng phần lớn thì không. Chi phí cho một căn phòng ở đây dao động từ 500€ in Paris và 250€ ở những thành phố khác. Ở một vài nơi, chi phí trên đã bao gồm bữa ăn trong ngày. 

1.5. Thuê nhà bên ngoài

Với những bạn ưa tự do, thuê nhà bên ngoài hay ở ghép (colocation) là một lựa chọn đáng cân nhắc. Không chỉ tiết kiệm được chi phí, ở chung còn giúp bạn có thêm một người bạn, một người đồng hành.

Một vài trang web tìm nhà ở Pháp:

Appartager.com cho phép đăng tin miễn phí nhưng yêu cầu bạn phải trả phí để liên lạc với các thành viên trong nhóm. Tuy nhiên, vì nhu cầu tìm bạn ở chung khá lớn nên thường sẽ có người chủ động liên lạc lại với bạn.

Về cơ bản, Lacartedescolocs.fr là Appartager.com phiên bản miễn phí.

Vừa muốn tìm một người bạn colo vừa muốn trao đổi ngôn ngữ? Hãy thử trang web này.

Có thể bạn đã từng nghe tới trình trạng người cao tuổi sống một mình ở Pháp. Trang web này được lập ra để kết nối những người đang có nhu cầu thuê nhà ở Pháp và những người già neo đơn cần tìm người bầu bạn cũng như phụ giúp công việc vặt.

Có thể bạn quan tâm: Vì sao nên chọn du học Pháp?

2. Một vài thuật ngữ thuê nhà ở Pháp

Thuật ngữ về thuê nhà ở Pháp
Những thuật ngữ thường gặp trong các hợp đồng thuê nhà ở Pháp

Dưới đây là một vài thuật ngữ bạn cần biết khi tìm hiểu về thuê nhà ở Pháp:

Apt: Apartement (căn hộ)

Asc: Ascenseur (thang máy)

Assurance habitation: Bảo hiểm nhà ở

CAF (Caisse d’allocations familiales): Quỹ trợ cấp nhà ở

Caution: Tiền đặt cọc

CC: Charges comprises (chi phí đi kèm)

Contrat de location/bail: Hợp đồng thuê nhà

Caution solidaire/ garantie: Người bảo lãnh

Dépôt de garantie: Tiền đặt cọc

Préavis: Thông báo chuyển nhà đi

Quittance de loyer: Biên lai thuê nhà

RdC: Rez-de-Chaussée (tầng trệt)

Studio: Căn hộ khép kín

Taxe d’habitation: Thuế nhà ở

Tiền thuế nhà ở Pháp được đóng vào ngày 1 tháng 1 của năm đang tính thuế. Số tiền thuế thay đổi tuỳ theo tình trạng nhà ở và diện tích của căn nhà.

T2 hay F2: Căn hộ hai phòng (thường là một ngủ một khách), đi kèm phòng bếp và phòng tắm

T3 hay F3: Căn hộ ba phòng (thường là hai phòng ngủ)

TBE: Très bon état (Tình trạng rất tốt)

Có thể bạn quan tâm: Học tiếng Pháp có sợ thất nghiệp?

3. Một vài mẹo hữu ích khi thuê nhà

Mẹo hữu ích về thuê nhà ở Pháp
Lưu ngay những mẹo về thuê nhà ở Pháp dưới đây nhé!

  • Đừng đợi khi tới nơi mới bắt đầu tìm nhà ở Pháp. Hãy nộp đơn đăng ký sớm, điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn. 
  • Cẩn thận với những cái giá quá hời. Ở Paris, 400€ một tháng đối với một căn phòng thuộc quản lý của CROUS và tối thiểu 800€ một tháng cho một căn hộ hai phòng ngủ là một mức giá hợp lý. Ở những thành phố khác mức giá trung bình sẽ còn một nửa. Ngoài ra, khi thuê nhà ở Pháp,bạn có thể liên hệ CAF (quỹ trợ cấp gia đình và nhà ở) nếu cần trợ giúp về tiền nhà. CAF sẽ chỉ hỗ trợ trong trường hợp bạn được chính chủ cho thuê.
  • Mua đồ nội thất cũ hoặc cho thuê sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí. Nếu điều kiện tài chính cho phép, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những căn phòng đã có sẵn nội thất.
  • Không chuyển tiền cho tới khi hợp đồng được ký. 
  • Hạn chế trả tiền thuê nhà sớm
  • Xem nhà trước khi mua. Hãy kiểm tra tình trạng nhà cũng như điều kiện sinh hoạt, hàng xóm, giao thông,.. có phù hợp với yêu cầu của bạn hay không.

4. Ký hợp đồng thuê nhà ở Pháp

Hợp đồng thuê nhà ở Pháp (contrat de location) bao gồm các thông tin như tiền nhà, chi phí bảo hiểm, thời hạn cho thuê, khoảng thời gian cần thông báo cho chủ nhà trước khi bạn rời đi,...

Sau khi ký hợp đồng, bạn cần thanh toán trước một tháng tiền nhà. Đây là tiền đặt cọc và sẽ được trả lại khi bạn chuyển đi. Khi thuê nhà ở Pháp, bạn cũng đừng quên mua bảo hiểm nhà ở trước khi chuyển vào. Một vài chi phí bạn cần quan tâm khi ký hợp đồng bao gồm:

Bảo hiểm nhà ở 

Trong trường hợp nhà bạn ở gặp vấn đề về điện nước, trộm cắp hay hỏa hoạn, bảo hiểm nhà ở sẽ hỗ trợ bạn một phần chi phí. 

Các khoản khác cần chi

  • Chi phí sinh hoạt: phí môi trường (xử lý rác thải), phí bảo trì cơ sở vật chất,..

Thông thường, tiền thuê nhà sẽ bao gồm các chi phí này. Hãy kiểm tra hợp đồng mục C.C (Charges compromises), nếu chưa tính vào, bạn sẽ cần trả một khoản phí dao động từ 50-60€ một tháng.

  • Chi phí tiện ích: điện, nước, internet,..

Các chi phí này không được tính vào hợp đồng. Tiền nước ở Pháp được tính theo năm, thường rơi vào khoảng 100€. Tiền điện và/hoặc gas thì được tính theo tháng, dao động từ 30-40€ cho một căn hộ studio.

Trên đây các thông tin cơ bản về thuê nhà ở Pháp. Theo dõi JPF để tiếp tục đọc những bài viết về chủ đề này cũng như du học Pháp, học tiếng Pháp nhé!

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp