Bandes Dessinées - Liệu bạn có biết những truyện tranh Pháp này?

JPF Je Parle Français

Thảo Đào

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Bandes Dessinées - Liệu bạn có biết những truyện tranh Pháp này?

Bạn muốn học tiếng Pháp cơ bản nhưng lại sợ những trang sách dày cộp? Cùng theo dõi bài viết này để tìm hiểu về những bộ truyện tranh - bandes dessinées đến từ Pháp để tìm đọc nhé!

Nếu bạn đang còn băn khoăn về cách để nâng cao vốn từ vựng tiếng Pháp của mình mà không muốn dựa vào những cuốn sách dày cộp nhàm chán, hãy thử sức với truyện tranh. Học ngoại ngữ qua cuốn truyện tranh đầy màu sắc sẽ tạo sự thoải mái cho bạn khi vừa học vừa được giải trí. 

Sau khi đã biết tiếng Pháp căn bản, việc đọc truyện thường xuyên sẽ cải thiện nhiều cho khả năng đọc hiểu, vốn từ vựng cũng như cách đặt câu. Vậy, bạn đã chọn cho bản thân được bộ truyện tranh - Bandes Dessinées nào chưa? Hãy cùng đi với JPF và tham khảo những bộ Bandes Dessinées nổi tiếng nhất của Pháp nhé!

1. Astérix - Những cuộc phiêu lưu của Astérix

học tiếng Pháp qua truyện tranh
Bộ truyện tranh nổi tiếng nhất đến từ Phá

Astérix là bộ truyện tranh ăn khách nhất đến từ nước Pháp được tạo ra bởi René Goscinny và Albert Uderzo. Các tập đầu tiên được xuất bản vào những năm 1960 và đã trở thành tuổi thơ của nhiều thế hệ trẻ em trên toàn thế giới.

Theo như ghi nhận, Astérix đã bán ra được hơn 365 triệu cuốn trên toàn cầu và được dịch tới hơn 100 thứ tiếng. Tại Việt Nam, truyện cũng được NXB Kim Đồng sản xuất phiên bản tiếng Việt với tiêu đề “Những cuộc phiêu lưu của Astérix”. 

Câu chuyện lấy bối cảnh những năm 50 trước Công nguyên, khi Gaul (một vùng của Pháp) bị người La Mã xâm lược gần như toàn bộ. Xuyên suốt các tập là những chiến binh tại một ngôi làng nhỏ ở Gaul và cuộc sống của họ. Cư dân nơi đây là những  cư dân du mục đi khắp thế giới và chiến đấu với quân La Mã với sự trợ giúp của lọ thuốc ma thuật. 

Nhân vật chính là vị anh hùng của làng, Astérix. Nhờ có sự khôn ngoan và sức mạnh phi thường vĩnh viễn do thủa nhỏ bị rơi vào vạc thuốc thần, anh được giao phó những công việc quan trọng của làng. Người bạn thân nhất của anh là Obelix, nhờ lọ thuốc thần nên cậu cũng có sức khỏe siêu phàm. Tuy nhiên, Obelix lại khá chậm chạp và có phần ngu ngơ, điều này khiến sự tương tác và các chuyến phiêu lưu của họ thêm phần thú vị.

“Những cuộc phiêu lưu của Astérix” như là một cơn gió nhẹ nhàng vào một ngày đẹp trời, ngồi ở ban công và hoài niệm về tuổi thơ. Nếu bạn cảm thấy cốt truyện này hơi “cổ” so với gu của mình, hãy cùng JPF tham khảo cuốn truyện tiếp theo nhé!

2. Les Aventures de Tintin - Những cuộc phiêu lưu của Tintin

Học tiếng Pháp qua truyện tranh
Mô típ truyện mới lạ, thú vị cùng nét vẽ độc đáo thu hút người đọc

Bộ truyện tiếp theo có lẽ sẽ quen thuộc hơn với các bạn Việt Nam nhờ chuyển thể phim hoạt hình nổi tiếng. “Les Aventures de Tintin” được sáng tạo bởi tác giả người Bỉ tên là Hergé. Truyện được dịch ra hơn 80 ngôn ngữ khác nhau, đạt doanh thu trên 350 triệu cuốn trên toàn thế giới. 

“Những cuộc phiêu lưu của Tintin” xoay quanh nhân vật Tintin và chú chó Milou sống ở thế kỷ 20. Nhân vật chính Tintin là một nhà báo người Bỉ làm việc cho tờ Le Petit Vingtième. Cậu được phác họa là con người dũng cảm, chính trực và thích phiêu lưu khám phá.

Câu chuyện dần được phát triển và xuất hiện thêm các nhân vật thú vị khác như: Thuyền trưởng Haddock thô lỗ, Giáo sư Calculus bị khiếm thính, cặp sinh đôi thám tử ngốc nghếch Dupond và Dupont,... Qua các chuyến phiêu lưu của mình, Tintin đã đi tới rất nhiều nơi thậm chí là cả mặt trăng, cậu giúp đỡ và phá các vụ án.

Bộ truyện tranh có nét vẽ hiện đại, gọn gàng và biểu cảm đặc sắc mang đậm phong cách của Hergé. “Những cuộc phiêu lưu của Tintin” hấp dẫn bạn đọc nhờ nhiều chi tiết được tác giả nghiên cứu kỹ lưỡng. Các cuộc phiêu phiêu lưu có cả yếu tố giả tưởng, bí ẩn, kinh dị,... Ẩn sâu bên trong là những lời châm biếm tinh vi và bình luận về chính trị cũng như văn hóa của tác giả.

Sau khi lướt qua Pháp, Bỉ, Je Parle Français sẽ tiếp tục đưa bạn du lịch nước Mỹ cùng bộ truyện cũng cực kỳ quen thuộc - Lucky Luke. 

Tìm hiểu thêm : Giáo trình tiếng Pháp cho người mới bắt đầu

3. Lucky Luke - Bộ truyện của tuổi thơ

Học tiếng Pháp qua truyện tranh
Chàng cao bồi cô độc tại nơi miền Tây nước Mỹ

Được biết đến với hình tượng chàng cao bồi miền Tây nước Mỹ có khả năng bắn súng nhanh hơn cả chiếc bóng của bản thân. Lucky Luke đạt thành công vang dội trên toàn thế giới và phát hành hơn 270 triệu bản với 31 thứ tiếng. Tại Việt Nam, truyện được Nhà xuất bản Trẻ dịch và phát hành.

Trong giới truyện tranh được viết bằng tiếng Pháp, Lucky Luke được xếp hạng nổi tiếng thứ ba sau Astérix và Les Aventures de Tintin. Chàng trai Lucky Luke cô độc luôn đồng hành với chú ngựa Jolly Jumper trên khắp miền Tây hoang dã. Nhiệm vụ của anh chính là khôi phục công lý, truy đuổi những tên cướp và nổi tiếng nhất là anh em nhà Dalton.

Tuy nói về cuộc sống nơi hoang dã nhưng câu chuyện không có quá nhiều yếu tố bạo lực, thay vào đó là các cách giải quyết theo hướng hài hước và có phần viễn tưởng. Lucky Luke phần nào đã trở thành người bạn thân thiết trong suốt quá trình trưởng thành của các độc giả khắp thế giới. 

So với Asterix, bạn có thể thấy truyện tranh Lucky Luke hơi buồn tẻ về mặt hình ảnh nhưng với các pha hành động nhanh, chúng hấp dẫn không kém gì Asterix hay Tintin. Điều làm cho những cuốn truyện này thực sự đáng đọc là sự đơn giản và quyến rũ tột độ mà hai cha đẻ của Lucky Luke - Morris & Goscinny đã đưa vào lời kể và bản vẽ. Câu chuyện đơn giản để hiểu và hài hước rõ ràng và dễ hiểu với việc sử dụng tuyệt vời các khuôn mẫu và nhân vật khuôn mẫu của Wild West.

Nếu là một fan của hoạt hình hay truyện tranh, chắc hẳn bạn đã từng nghe tới “Xì Trum”. Nhưng liệu có biết rằng nguyên tác của bộ phim nổi tiếng toàn thế giới này chính là từ tiếng Pháp.

4. Les Schtroumpfs - Xì Trum

Học tiếng Pháp qua truyện tranh
Chắc hẳn những nhân vật tí hon màu xanh này không còn xa lạ với các bạn trẻ

Les Schtroumpfs hay còn gọi là The Smurfs - Xì Trum là một bộ truyện tranh nổi tiếng của Bỉ. Không chỉ là truyện tranh, Xì Trum là một biểu tượng toàn cầu với hàng loạt quảng cáo, loạt phim ăn theo, trò chơi điện tử, đồ chơi,... 

Có hơn 100 nhân vật Schtroumpfs trong truyện với nhiều tạo hình, tính cách khác nhau. Chúng được  biết đến như Grand Schtroumpf, Schtroumpf chantant, Schtroumpfs jumeaux, Schtroumpf paresseux,... Các nhân vật đội chiếc mũ Phrygian, vốn được tượng trưng cho sự tự do.

Hình những “con người tí hon” mang màu da xanh dương xinh xắn cùng chiếc mũ màu trắng đã đi cùng theo nhiều thế hệ. Mỗi nhân vật có một tính cách riêng và chỉ biết nói thứ ngôn ngữ kì quặc của họ. Dưới sự chỉ huy của Grand Schtroumpf, những con người nhỏ bé này cùng nhau chống lại tên phù thủy độc ác Gragamel.

Thành công xây dựng nhân  vật cũng như cốt truyện hấp dẫn, Xì Trum dường như chưa bao giờ “giảm nhiệt”. Bộ tộc tí hon này quyến rũ từ những em nhỏ cho tới cả đối tượng khán giả lớn tuổi.

Thay vì vùi mặt vào những trang sách kín chữ, bạn có thể chọn cho bản thân một vài quyển truyện tranh để gia tăng vốn từ vựng. Cách tốt nhất là đọc bản tiếng Việt trước một vài lần rồi dần chuyển qua bản tiếng Pháp. Ngoài đọc truyện, còn có rất nhiều cách để tự học tiếng Pháp tại nhà mà bạn có thể tham khảo. 

Có thể bạn quan tâm : Học tiếng Pháp tại nhà

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp