Chinh phục nghe hiểu tiếng Pháp là chuyện nhỏ

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Chinh phục nghe hiểu tiếng Pháp là chuyện nhỏ

Nghe hiểu tiếng Pháp là một kỹ năng không hề dễ dàng. Hãy tham khảo những phương pháp sau để phát toàn diện kỹ năng nghe hiểu tiếng Pháp

Để trở nên thành thạo nghe hiểu tiếng Pháp hay bất kể một ngôn ngoại ngữ nào cũng cần nhiều công sức và thời gian. Khác với đọc, viết và nói, nghe hiểu yêu cầu bạn hình thành thói quen nhận biết âm thanh. Khi học nghe, bạn không thể trở nên giỏi hơn trong ngày một ngày hai. Nhưng đừng lo, JPF sẽ gợi cho bạn những phương pháp học tập hiệu quả, giúp bạn thành công chinh phục kỹ năng nghe hiểu tiếng Pháp.

Có rất nhiều phương pháp luyện nghe khác nhau, biến việc học trở nên dễ dàng hơn phần nào. Thế nhưng, sau tất cả, mọi kết quả đều phụ thuộc vào bạn có luyện nghe thường xuyên hay không. Chỉ qua quá trình tích lũy đều đặn bạn mới có thể thành thạo tiếng Pháp.

1. Những lưu ý khi học tiếng Pháp

Lưu ý khi học nghe hiểu tiếng Pháp
Lưu ý khi học tiếng Pháp

Trước khi đi vào các phương pháp học nghe tiếng Pháp, bạn nên biết đến một số lưu ý khi học một môn ngoại ngữ như sau.

  • Đừng lười biếng. Cho dù bạn thông minh đến đâu, nếu bạn không chăm chỉ luyện tập, bạn sẽ không bao thể giỏi lên được. Cần cù chắc chắn sẽ bù thông minh. Hãy luôn tìm cách chèn việc học tập vào thời gian rảnh rỗi. Dù là nghe một bài tiếng Pháp khi đi xe hay xem một bộ phim Pháp trước khi đi ngủ. Những việc làm nhỏ này sẽ giúp bạn làm quen dần với cách phát âm tiếng Pháp.
  • Đừng biến việc học tiếng Pháp thành một gánh nặng. Hãy cố gắng loại bỏ tâm lý “phải học” và thay thế bằng “được học”. Một khi bạn tìm thấy niềm vui trong việc học, bạn sẽ tiếp thu kiến thức nhanh chóng hơn.
  • Đừng học nhiều, mà hãy học sâu. Thay vì cố gắng nhồi nhét nhiều chủ đề khác nhau, bạn nên tìm hiểu chuyên sâu về từng chủ đề một. Sau khi đã học kỹ lưỡng một thứ, những cái còn lại cũng trở nên dễ hiểu hơn.

Có thể bạn cần: Học tiếng Pháp cho người chưa biết gì nên bắt đầu từ đâu? 

2. Phương pháp học nghe hiểu tiếng Pháp

Trên là một vài lưu ý khi học tiếng Pháp, và giờ chúng ta sẽ chuyển sang các phương pháp học nghe hiểu. 

2.1. Luyện nói thật nhiều

phương pháp học nghe hiểu tiếng Pháp
Luyện nói cũng đồng thời giúp bạn luyện nghe tiếng Pháp

Điều quan trọng nhất khi học bất kể một môn gì luôn là luyện tập thường xuyên. Đối với việc học nghe, luyện kỹ năng nghe là không đủ, bạn cần luyện cả kỹ năng nói nữa. Học nói nghĩa là bạn đang học cách phát âm tiếng Pháp. Từ đó, bạn dễ dàng nhận biết biết âm thanh khi nghe hơn.

Khi bạn gặp phải từ vựng khó, hãy ghi lại và tập nói thành tiếng tại nhà. Đặc biệt lưu ý lý do tại sao những từ này lại khó đối với bạn, Liệu có phải là do trọng âm, ngữ pháp hay cách sử dụng từ không?

Nếu bạn cảm thấy vẫn chưa đủ, bạn cũng có thể luyện tập phát âm những từ vựng tiếng Pháp thông dụng hàng ngày để mở rộng khả năng nghe của mình

Xem thêm: Từ vựng tiếng Pháp thông dụng trong cuộc sống hằng ngày

2.2. Xem phim Pháp

phương pháp học nghe hiểu tiếng Pháp
Xem phim Pháp vừa giải trí vừa có hiệu quả

Xem phim Pháp là một cách tuyệt vời để phát triển kỹ năng nghe. Tốc độ và cách phát âm trong các bộ phim Pháp thường gần với thực tế. Bạn nên cố gắng xem phim mà không dùng phụ đề. Nếu bạn dùng phụ đề, bạn sẽ chỉ tập trung vào việc đọc thay vì nghe.

Các gợi ý trong bối cảnh của phim sẽ giúp bạn hiểu về nghĩa của từ. Trong trường hợp bạn vẫn  thấy khó hiểu khi xem, bạn có thể xem một lần với phụ đề để biết qua về nội dung. Sau đó xem lại một lần nữa không có phụ đề để luyện nghe

Tìm hiểu thêm: Học tiếng Pháp bằng phim ảnh, có nên không?

2.3. Nghe nhạc Pháp

phương pháp học nghe hiểu tiếng Pháp
Nghe nhạc Pháp để luyện nghe mọi lúc, mọi nơi

Nếu bạn không thích xem phim, bạn có thể luyện nghe hiểu tiếng Pháp bằng cách nghe nhạc. Âm nhạc sẽ giúp bạn tiếp xúc với văn hóa Pháp, tạo cảm giác thực sự thích thú với việc học ngôn ngữ này.

Các bản nhạc Pháp còn huấn luyện đôi tai của bạn nhận biết các âm thanh tiếng Pháp. Nghe những bài hát này, bạn sẽ biết được tốc độ nói và cách phát âm tự nhiên của người Pháp. Bên cạnh đó, việc học từ mới cũng trở nên dễ dàng hơn nhờ có những giai điệu bắt tai.

Chọn một bài hát bạn thích, thể loại nào không quan trọng, tìm lời bài hát và hát theo nhạc. Chỉ đơn giản vậy đã có thể cải thiện kỹ năng nghe của bạn. Hãy tham khảo playlist nhạc Pháp này để luyện nghe mọi lúc mọi nơi bạn nhé!

2.4. Học qua các kênh YouTube

phương pháp học nghe hiểu tiếng Pháp
YouTube là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để học nghe

YouTube là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để luyện nghe hiểu tiếng Pháp. Với vô số chủ đề khác nhau, bạn sẽ không cảm thấy chán nản khi phải học những gì mình không thích. Bên cạnh đó, bạn còn học được điều bổ ích khác bên cạnh kỹ năng nghe hiểu.

Những video trên YouTube thường gần thực tế nhất. Tác giả của những video này đều sử dụng ngôn đời thường. Bằng việc học qua Youtube, bạn sẽ có cái nhìn chân thật nhất về tiếng Pháp hàng ngày được nói như thế nào. Hãy tham khảo các kênh YouTube học tiếng Pháp sau nhé!

2.5. Học từ vựng và ngữ pháp

phương pháp học nghe hiểu tiếng Pháp
Học từ vựng và ngữ pháp giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe

Khi bạn luyện đôi tai của mình, bạn vẫn không thể bỏ qua việc củng cố ngữ pháp và trau dồi từ vựng. Điều cải thiện kỹ năng nghe hiểu tiếng Pháp là liên tục thực hành và tìm hiểu ngôn ngữ. Bạn càng hiểu nhiều về văn viết tiếng Pháp, bạn càng dễ dàng nhận biết từ vựng khi nghe.

3. Lợi ích của việc cải thiện nghe hiểu tiếng Pháp

Bên cạnh những lợi ích rõ ràng là bạn có thể nghe và nói tốt hơn, cải thiện kỹ năng nghe còn có nhiều ích lợi khác mà bạn không biết đến.

3.1. Giọng của bạn trở nên giống người Pháp hơn.

Khi bạn nghe người bản địa nói nhiều, não bạn xử lý các cách phát âm chính xác và bắt chước khi bạn nói. Nếu bạn nghe cùng một giọng thường xuyên, tai bạn dần quen với âm thanh và các cách truyền âm. Bạn sẽ tự động bắt chước theo và ngày càng  giống Pháp “chuẩn” hơn.

3.2. Học từ mới bằng cách thẩm thấu

Khi nghe, bạn thường xuyên gặp từ mới. Một số từ đọng lại, một số thì không. Nhưng bạn sẽ thấy ngạc nhiên với số lượng kiến thức giữ lại được. Đối với những từ mới đọng lại, mỗi khi gặp lại chúng, bạn sẽ biết ngay ý nghĩa mà không cần suy nghĩ nhiều.

3.3. Bạn học được nhiều phong cách nói khác nhau

Khi bạn học ngữ pháp và từ vựng, bạn thường không phân biệt được sự khác biệt giữa tiếng Pháp xã giao và trang trọng. Chỉ khi có khả năng nghe hiểu tốt, bạn mới có thể nhận ra sự khác biệt này. Và nếu bạn càng luyện tập nghe nhiều, bạn sẽ càng hiểu rõ hơn về những phong cách nói khác nhau của người Pháp.

Nghe hiểu tiếng Pháp là một kỹ năng khó, cần bỏ ra nhiều công sức để cải thiện. Nó yêu cầu phải kết hợp nhiều kỹ năng khác nhau và kiên trì rèn luyện. Tuy nhiên, nghe hiểu chỉ là một phần của tiếng Pháp. Để phát triển toàn diện, bạn cần luyện tập đồng đều cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Hãy tham khảo các khóa học của JPF để có lộ trình học tiếng Pháp tốt nhất nhé

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp