Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

JPF Je Parle Français

Hữu Khánh

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Được tổ chức hàng năm tại thành phố Cannes ở Pháp, Liên hoan phim Cannes luôn để lại nhiều ấn tượng sâu sắc với khán giả. Năm 2024, liệu lễ hội này sẽ đem lại những “làn gió mới” nào? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay sau đây. 

1. Tìm hiểu về Liên hoan phim Cannes (Le Festival de Cannes)

Liên hoan phim Cannes là một trong những liên hoan phim lâu đời nhất trên thế giới

Liên hoan phim Cannes được ra đời từ ý tưởng của Philippe Erlanger vào năm 1938. Tuy nhiên, cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai nổ ra đã làm cho dự án này bị hoãn lại. Sau đó, Jean Zay và  Albert Sarraut đã tiếp tục thực hiện liên hoan phim này. 

Sau khi chiến tranh thế giới khép lại, liên hoan phim Cannes lần thứ nhất đã khai mạc vào ngày 20 tháng 9 năm 1946. Đến năm 1955, giải thưởng cao nhất của lễ hội phim này là Cành cọ vàng (Palme d'Or) đã được BTC giới thiệu. Chopard đã cải tiến giải thưởng này bằng cách sử dụng vàng 24K và pha lê. Mỗi giải thưởng được điêu khắc bằng tay và đều mang những nét đặc trưng riêng.

Là lễ hội về phim hoành tráng bậc nhất thế giới, liên hoan phim Cannes luôn nhận được sự quan tâm của hơn 4000 nhà báo, 2000 cơ quan truyền thông đến từ khoảng 90 quốc gia, 280 nhiếp ảnh gia và 80 kênh truyền hình đã ghi lại nhiều khoảnh khắc ấn tượng của những đoàn làm phim nổi tiếng tới tham dự ngày hội này. 

Năm 2024, vào lần thứ 77 tổ chức, liên hoan phim Cannes chắc chắn sẽ mang tới cho người tham gia và giới làm phim những trải nghiệm đầy giá trị. Vì vậy, hãy để JPF đưa bạn khám phá sự kiện này trong phần tiếp theo. 

2. Những điều thú vị ở Liên hoan phim Cannes 2024

2.1. Nữ đạo diễn Greta Gerwig là chủ tịch ban giám khảo

Greta Gerwig đã đạt được những thành tựu nhất định trong lĩnh vực điện ảnh

Ngày 14/12/2023, Ban tổ chức Liên hoan phim Cannes đã bầu Greta Gerwig vào vai trò chủ tịch của ban giám khảo. Đây là đạo diễn người Mỹ đầu tiên giữ vị trí này tại Liên hoan phim Cannes. Cô còn được khán giả biết đến khi là đạo diễn của các bộ phim đình đám như: Frances Ha, Lady bird, Little women,...

Cô vừa là biên kịch, vừa là đạo diễn của các tác phẩm điện ảnh truyền tải thông điệp về những khía cạnh khác nhau trong tâm hồn phái nữ, bình đẳng giới,.. và nhận được rất nhiều lời tán dương từ nhiều nhà phê bình phim. 

Nữ đạo diễn đã gặt hái được nhiều thành tựu trong năm 2023. Greta Gerwig sở hữu 9 đề cử ở giải Quả cầu vàng, trong đó có giải thưởng dành cho đạo diễn xuất sắc nhất. Ngoài ra, tác phẩm Barbie của cô đã đạt doanh thu 1,4 tỷ USD, đây là con số kỷ lục đối với bộ phim do một đạo diễn nữ thực hiện. 

Mặc dù là chủ tịch của ban giám khảo Liên hoan phim Cannes 2024, thế nhưng  Greta Gerwig thậm chí chưa từng đạt được giải thưởng nào tại liên hoan phim danh giá này. 

Đọc thêm: Liên hoan phim Cannes tại Pháp và những điều bạn chưa biết

2.2. Bộ phim Việt Nam dự thi tại Liên hoan phim Cannes 2024

Phim “Việt và Nam” được chọn tranh giải tại liên hoan phim Cannes 2024

Một dấu ấn cực kì đậm nét của điện ảnh Việt Nam ở ngày hội này chính là bộ phim “Việt và Nam” của đạo diễn Trương Minh Quý được đề cử ở hạng mục Nhãn Quan Độc Đáo. 

Bộ phim nói về câu chuyện xung quanh hai anh chàng thợ mỏ là Nam và Việt, cả hai  cùng làm việc ở dưới lòng đất có độ sâu lên tới 300m, một nơi bị phủ lấp hoàn toàn bởi bóng tối và những hiểm nguy có thể xảy ra bất cứ khi nào. Không thể chấp nhận được với cuộc sống ấy, Nam đã tìm cách liên hệ với những kẻ buôn lậu với mục đích trốn sang nước ngoài. Trước khi lên đường, Nam muốn tìm hiểu về người cha đã hy sinh trong chiến tranh. 

Giải thưởng Nhãn Quan Độc Đáo (Un Certain Regard) được cho ra mắt lần đầu vào năm 1978 bởi đạo diễn Gilles Jacob. Mỗi dịp Liên hoan phim Cannes, hạng mục này sẽ mang đến 20 bộ phim với phong cách “không theo truyền thống” được cộng đồng quốc tế ghi nhận. 

Các đối thủ cạnh tranh với phim “Việt và Nam” tại Liên hoan phim Cannes năm nay gồm có: The Damned (Roberto Minervini), On Becoming a Guinea Fowl (Rungano Nyoni), Vingt Dieux (Louise Courvoisier), Norah (Tawfik Alzaidi), The Shameless (Konstantin Bojanov),...

2.3. Bộ phim hài mới của Quentin Dupieux được trình chiếu vào ngày khai mạc

 “Le Deuxième Acte” sẽ ra mắt công chúng tại khai mạc liên hoan phim Cannes 2024

Bộ phim “Le Deuxième Acte” của đạo diễn, kiêm nhà biên kịch, nhạc sĩ nổi tiếng người Pháp Quentin Dupieux đã được lựa chọn để công chiếu vào ngày khai mạc Liên hoan phim Cannes năm nay. Vào ngày 14/5, bộ phim hài với bốn giọng nói này sẽ được ra mắt trên đại lộ Croisette và đồng thời được phát hành ở tất cả các rạp chiếu phim tại nước Pháp. 

Các diễn viên đóng phim bao gồm: Léa Seydoux, Vincent Lindon, Louis Garrel và Raphaël Quenard. Bối cảnh của phim sẽ kể về một cô gái trẻ giới thiệu bạn trai với cha của mình. Le Deuxième Acte chắc chắn sẽ đem tới một bầu không khí hài hước và vui nhộn cho khán giả khi xem nó. 

2.4. Liên hoan phim Cannes 2024 ra mắt cuộc thi kể chuyện nhập vai

Cuộc thi ““Compétition Immersive” lần đầu xuất hiện tại Liên hoan phim Cannes

Vào lần tổ chức thứ 77 này, liên hoan phim Cannes đã giới thiệu một cuộc thi mới dành cho kể chuyện nhập vai, hay còn có tên gọi là “Compétition Immersive”.  Ban tổ chức cho biết ở buổi lễ khai mạc sẽ có 8 tác phẩm nhập vai sử dụng công nghệ thực tế ảo, tương tác thực tế ảo và nhiều phương pháp hiện đại khác để khiến cho những tác phẩm vượt qua cách kể chuyện thông thường và đưa người xem đến với các câu chuyện ở thế giới, thời đại khác. 

Phần thi này sẽ được những chuyên gia điện ảnh quốc tế và nghệ thuật nhập vai trao giải thưởng Tác phẩm nhập vai xuất sắc nhất (Meilleure Oeuvre Immersive). Các tác phẩm sẽ được chiếu trong một không gian triển lãm rộng 1300m² ở tổ hợp rạp chiếu phim Cannes Cineum và ở trường Georges Méliès - một đại học dành cho ngành điện ảnh được ra đời từ năm 2021. 

Xem thêm: Những lễ hội và sự kiện tại Pháp nên tham gia ít nhất một lần trong đời

Liên hoan phim Cannes 2024 chắc chắn là một ngày hội điện ảnh đáng được mong chờ bởi sự hoành tráng và lộng lẫy vốn có, kết hợp cùng đa dạng các yếu tố mới lạ. Để tìm hiểu thêm về nhiều lễ hội cũng như các sự kiện ở Pháp, các bạn hãy tiếp tục theo JPF để tiếp tục hành trình khám phá đất nước hình lục lăng này. 

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp