Top 10 sự thật ngỡ ngàng về tháp Eiffel bạn chắc chắn chưa biết

JPF Je Parle Français

Thảo Đào

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Top 10 sự thật ngỡ ngàng về tháp Eiffel bạn chắc chắn chưa biết

Những sự thật về tháp Eiffel mà bạn chưa biết! Bạn có yêu thích nước Pháp hay hâm mộ nét đẹp của tòa tháp Eiffel? Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm nhé!

La Tour Eiffel hay còn được biết đến như tháp Eiffel một trong những địa danh nổi tiếng nhất thế giới. Tòa tháp ban đầu được xây dựng như là trung tâm của Hội chợ thế giới năm 1889 ở Paris nhằm mục đích kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp. 

Qua nhiều năm, tòa tháp vẫn luôn là biểu tượng của vẻ đẹp chỉ riêng Paris mới có. Eiffel đã cống hiến cho mọi lĩnh vực: kiến trúc, văn hóa, thời trang,... Tuy có nhiều phiên bản “sao chép” của tháp Eiffel nhưng bản gốc có nhiều điểm nhất định chỉ riêng tại tháp Eiffel mới có. Điều này khiến nó trở thành nơi hot nhất ở Paris, một địa điểm “không thể không ghé thăm” khi tới Pháp.

1. Tháp Eiffel từng có màu vàng

Tháp Eiffel màu vàng
Tháp Eiffel từng có màu vàng

Có một sự thật rằng, tháp Eiffel đã thay đổi màu sắc qua năm tháng. Ban đầu, tháp được sơn màu “Venice red” là màu đỏ có sắc thẫm. “Quý bà sắt” cũng từng đổi sang nâu vàng, nâu hạt dẻ và các sắc đỏ khác nhưng có thể nói màu sắc ấn tượng mà chúng ta không ngờ tới nhất chính là màu vàng.

2.Tháp Eiffel tốn 60 tấn sơn để sơn hết

Có thể bạn chưa biết nhưng để giữ được vẻ đẹp và độ bền bỉ của sắt thép phía trong, tháp Eiffel sẽ được sơn lại một lần sau mỗi 7 năm. Các họa sĩ sẽ dùng tới 60 tấn sơn để phủ lên tháp, điều này sẽ giúp “Quý bà sắt” thêm phần “trẻ trung” trước thời gian. Tòa tháp được sơn 3 màu thay đổi tùy vào cấp bậc độ cao. Những lớp sơn được đổ bóng đậm nhạt tôn lên kết cấu của Eiffel trên bầu trời Paris.

3. Gustave Eiffel không thiết kế tháp Eiffel

Người thiết kế tháp Eiffel
Gustave Eiffel không thiết kế tháp Eiffel

Mặc dù nhận được vinh dự đặt tên cho tòa tháp Eiffel, kỹ sư xây dựng người Pháp Gustave Eiffel không thiết kế tháp mà chính là 2 kỹ sư làm việc cho công ty của ông đã làm việc đó. Maurice Koechlin và Emile Nouguier đã hợp tác cùng kiến trúc sư Stephen Sauvestre để lên kế hoạch vẽ ra tòa tháp Eiffel.

4. Một căn hộ bí mật trên đỉnh tháp Eiffel

Căn hộ trên tháp Eiffel
Một căn hộ bí mật trên đỉnh tháp Eiffel

Gustave Eiffel đã khéo léo đưa vào tháp Eiffel một căn hộ cho riêng mình lúc thiết kế tòa tháp này. Nơi đây được ông dùng để tiếp đón những vị khách nổi tiếng, trong đó có nhà phát minh vĩ đại Thomas Edison. Hiện tại căn hộ này được mở cửa cho dân chúng thăm quan.

5. Hitler từng ra lệnh phá bỏ tháp Eiffel

Lệnh phá bỏ tháp Eiffel
Hitler từng ra lệnh phá bỏ tháp Eiffel

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Hitler đã ra lệnh phá bỏ tòa tháp Eiffel nhưng lệnh này chưa bao giờ được thực hiện. Người Pháp đã trả thù bằng cách cắt cáp thang máy của tháp để quân Đức Quốc xã buộc phải leo cầu thang bộ để treo cờ của họ. Ước tính để lên được đỉnh tháp họ phải leo 1.665 bậc.

6. Đáng nhẽ tháp Eiffel đã bị dỡ bỏ sau 20 năm xây dựng

Tòa tháp được xây dựng nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp, đây cũng là một cách để người Pháp thể hiện thế mạnh khả năng công nghiệp của mình tại Hội chợ thế giới năm 1889. Ban đầu tháp chỉ được dự định xây như là một tượng đài tồn tại 20 năm rồi phá bỏ. Nhưng với vẻ đẹp của mình, Eiffel đã lôi kéo được trái tim của người dân Paris và thế giới. Hơn thế nữa ăng trên ở trên đỉnh tháp cũng rất hữu ích cho điện tín Pháp. Kế hoạch dỡ bỏ Eiffel sau 20 năm đã không trở thành hiện thực.

7. Tháp Eiffel có “họ hàng xa” với tượng Nữ thần Tự do

Tượng nữ thần Tự do
Tháp Eiffel có “họ hàng xa” với tượng Nữ thần Tự do

Trước khi Eiffel được xây dựng, công ty của Gustave Eiffel nhận được yêu cầu thiết kế khung bên trong cho tượng Nữ thần Tự do. Nhiệm vụ lần này được giao cho nhân viên thân tín của ông là Maurice Koechlin phụ trách.

8. Có 72 cái tên được vinh danh trên tháp Eiffel

Những người được vinh danh trên tháp Eiffel
Có 72 cái tên được vinh danh trên tháp Eiffel

Một sự thật thú vị có lẽ bạn chưa biết là trên “Quý bà sắt” này có khắc tên vinh danh 72 người. Họ là những nhà khoa học, kỹ sư và nhà toán học Pháp, có một số nhà khoa học từ lâu đã bị loại khỏi danh sách vinh danh do thiết kế của tòa tháp. Qua thời gian, viết khắc đã bị che đậy nhưng có một số nỗ lực trùng tu đã khiến chúng dần hiện diện trở lại. Các du khách đã thấy một vài chiếc tên như: Dumas, Foucault và Perrier,...

9. Có một hầm trú ẩn quân sự dưới tháp Eiffel

Hầm bí mật bên dưới tháp Eiffel
Có một hầm trú ẩn quân sự dưới tháp Eiffel

Dưới chân cột tháp phía Nam tòa Eiffel là một di tích lịch sử, hầm trú ẩn quân sự bí mật kết nối với Ecole Militaire gần đó qua một đường hầm dài. Hiện hầm đã được biến thành một viện bảo tàng nhỏ cho những nhóm khách du lịch thăm quan.

10. Tháp Eiffel có thể “di chuyển”

Tháp Eiffel di chuyển
Tháp Eiffel có thể “di chuyển”

Với cấu trúc là khung sắt khổng lồ có khả năng chống gió và sẽ lắc lư khi có bão. Nếu thời tiết xấu, nó thậm chí có thể di chuyển.Tuy nhiên, gió không phải là thứ duy nhất có thể làm cho Tòa tháp khổng lồ này di chuyển. Sức nóng của mặt trời cũng ảnh hưởng đến tháp, sắt có thể giãn ra và co lại tới khoảng 17cm.

Paris là một thành phố mộng mơ với vẻ đẹp rực rỡ. Tháp Eiffel không chỉ là biểu tượng của riêng Paris, nó còn là một biểu tượng cho kiến trúc thế giới và nhân loại ngày nay. Tuy nhiên, Pháp không chỉ có mỗi tháp Eiffel. Đến với đất nước này, bạn sẽ được thỏa mãn với tất cả mọi thứ. Trong đó không chỉ có cảnh quan mà còn nhiều giá trị nghệ thuật, ẩm thực, âm nhạc,... mà Pháp mang lại. Nếu bạn còn băn khoăn về du lịch Paris, hãy theo dõi bài viết về những địa điểm du lịch tại Paris của JPF nhé!

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp