Du học Pháp năm đầu, lời khuyên dành cho các bạn

JPF Je Parle Français

Hân Nguyễn

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Du học Pháp năm đầu, lời khuyên dành cho các bạn

Nếu bạn đang chuẩn bị du học Pháp, hãy đọc ngay chủ đề này để có được những lời khuyên hữu ích và cách vượt qua những khó khăn trong năm đầu tiên tại Pháp.

Việc du học ở nước ngoài chắc chắn là một trong những bước quan trọng nhất trong hành trình học hỏi của sinh viên. Đây là cơ hội tuyệt vời để các du học sinh khám phá những vùng đất khác nhau, kết bạn mới, học một ngôn ngữ mới và nhận được một bằng cấp có giá trị toàn cầu.

Trong lĩnh vực này, Pháp đã trở thành một trong những quốc gia rất hấp dẫn đối với sinh viên quốc tế, xếp thứ 4 trên thế giới. Về việc đón tiếp sinh viên quốc tế, Pháp đứng thứ 4 sau các quốc gia như Mỹ, Anh và Úc.

Tuy nhiên, đi du học ở một quốc gia nước ngoài cũng có những khó khăn phải vượt qua. Bài viết này JPF sẽ tổng hợp 5 thách thức phổ biến mà sinh viên có thể gặp phải trong hành trình du học tại Pháp để có thể chuẩn bị kiến thức và tinh thần thật tốt trước khi đến Đất nước hình lục giác! 

1. Tìm chỗ lưu trú và xoay sở với các vấn đề hành chính

Hầu hết các sinh viên đều cảm thấy đơn độc khi đáp xuống sân bay tại một đất nước xa lạ: không còn gia đình bên cạnh, không ai chào đón họ. Hơn nữa, khi họ đến trường, trong nhiều trường hợp, họ vẫn chưa tìm được chỗ ở ưng ý. 

Tìm chỗ ở khi qua Pháp là vấn đề đau đầu với du học sinh

Khó khăn trong việc tìm chỗ ở của sinh viên nước ngoài là một vấn đề thường xuyên gặp phải. Các ký túc xá của trường đại học phần lớn đã kín phòng từ rất sớm trong năm do không đủ phòng. Do đó, sinh viên sẽ phải thuê nhà trọ nhiều hơn, ở đó có thể sẽ không được đảm bảo an toàn bằng ký túc xá.

Ở các nhà trọ, bên cho thuê sẽ khắt khe hơn rất nhiều về điều kiện đặt cọc, yêu cầu phải có người bảo lãnh và hợp đồng thuê. Ký túc xá đại học như CROUS hầu như không bao giờ chấp nhận tiền gửi từ phụ huynh nước ngoài.

Ngoài ra, khó khăn to lớn mà tất cả các sinh viên đều công nhận là thủ tục hành chính. Lấy ví dụ các bước cần thực hiện với chính quyền thành phố: xin giấy phép cư trú là một cuộc chiến kéo dài rất lâu. Đây là những bước khá phức tạp ngay cả với một người Pháp, vì vậy đối với những sinh viên nước ngoài mới học tiếng Pháp, việc điền vào các biểu mẫu có thể là một khó khăn thực sự.

Song song với giấy phép cư trú, xin hỗ trợ tài chính từ CAF hoặc thậm chí mở tài khoản ngân hàng là những bước khó thực hiện và phải chờ đợi rất lâu.

Lời khuyên: hãy tìm chỗ ở trước khi đến Pháp

  • Đăng kí nhà ở tại CROUS (Trung tâm vùng của các cơ sở đại học và học tập). Chỗ ở trong ký túc xá đại học có giới hạn và chỉ có 20% nhà ở dành cho sinh viên đến từ nước ngoài. Do đó, việc yêu cầu chỗ ở đại học thông qua nền tảng này có thể hữu ích. Để làm điều này, bạn cần phải lập một hồ sơ DSE (Hồ sơ Xã hội Sinh viên). Để biết cách thực hiện từ A đến Z, hãy tham khảo thêm cách đăng ký chỗ ở tại CROUS.
  • Sử dụng các dịch vụ môi giới bất động sản như Century21, Laforêt, Orpi, SeLoger vv. Giải pháp này đắt đỏ nhất (đặc biệt là vì bạn phải trả tiền cho không chỉ phí của dịch vụ môi giới mà còn một hoặc hai tháng tiền cọc) nhưng nó có ưu điểm là an toàn nhất. Lưu ý rằng các chủ nhà thường rất khắt khe với người bảo lãnh (tức là người cam kết trả tiền thuê nhà của bạn nếu bạn không thể tự trả tiền).
  • Liên hệ trực tiếp với chủ sở hữu qua các trang web như Le bon coin và PAP. Phương pháp này tương tự như phương pháp trước với sự khác biệt chính là bạn không phải trả phí cho dịch vụ môi giới. Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp, tiền thuê nhà sẽ đắt hơn so với những căn nhà bạn có thể thuê qua dịch vụ môi giới. Hãy cẩn thận vì các vụ lừa đảo không phải là điều hiếm trên các trang web quảng cáo giữa các cá nhân.

2. Cú sốc văn hóa và rào cản ngôn ngữ

Khi đến một đất nước xa lạ, nhiều du học sinh cảm thấy sốc vì khác biệt văn hóa

Một thách thức nặng nề khác đối với sinh viên nước ngoài là thích nghi với sự khác biệt văn hóa giữa quê hương của họ và Pháp. Người bản địa, bầu không khí, ẩm thực và văn hóa ở Pháp thường rất khác biệt so với các thói quen của Việt Nam. Ban đầu có thể bạn sẽ cảm thấy cô độc, lẻ loi vì xung quanh không còn được nghe tiếng mẹ đẻ, hàng ngày phải gặp gỡ những người mới và thử những thói quen mới. Thỉnh thoảng bạn sẽ không hiểu người bản địa đang nói gì, và cách ứng xử của họ không giống ở Việt Nam. Bạn chỉ muốn được về nhà. Đó chắc chắn là những gì mà một du học sinh vừa mới đến sẽ cảm thấy vậy.

Lời khuyên: Chấp nhận cú sốc văn hóa đang diễn ra sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn

Ban đầu, sự khác biệt này có thể làm cho sinh viên bị sốc và lo lắng. Tuy nhiên, mọi thay đổi đều đòi hỏi khả năng thích nghi và tinh thần mạnh mẽ để hòa nhập với môi trường mới. Không giống như những định kiến vốn có, người Pháp rất hào phóng và hiếu khách. Với một chút kiên nhẫn, sinh viên nước ngoài có thể dễ dàng hòa nhập vào văn hóa của đất nước này.

Chấp nhận cú sốc văn hóa là một phần của quá trình thích nghi với một đất nước mới. Hãy cho bản thân thời gian cần thiết để khám phá và thích nghi với môi trường mới. Đừng đẩy mình quá khó. Hãy để thời gian làm công việc của nó, đặc biệt là đối với một sự thay đổi lớn trong cuộc đời của bạn. Lấy năng lượng tích cực từ sở thích cũng giúp bạn vượt qua khó khăn thay vì tập trung vào những khó khăn.

Tham gia các hoạt động nhóm, các sự kiện của trường đại học và các lễ hội sẽ giúp bạn phát triển khả năng học ngôn ngữ, làm quen với các nền văn hóa và tạo những mối quan hệ mới. 

3. Quản lý việc học hiệu quả

Việc học tập tại Pháp sẽ dễ dàng hơn nếu bạn viết quản lý hiệu quả

Thách thức thứ ba là khối lượng bài vở khi học đại học ở Pháp không hề đơn giản, thậm chí có thể khiến bạn cực kì căng thẳng. Dưới đây là một số lý do tại sao chương trình đại học sẽ khiến bạn lo lắng và làm thế nào để vượt qua chúng:

  • Không nắm rõ lịch trình của mình: Hầu hết sinh viên đều căng thẳng hơn khi có nhiều bài tập về nhà và lịch trình bận rộn. Lập một kế hoạch chi tiết cho bản thân là cách tốt nhất để quản lý thời gian và ưu tiên những việc quan trọng nhất. Bạn không thể thay đổi giờ học hoặc lịch làm việc, nhưng bạn có thể cố gắng tận dụng tối đa thời gian của mình. Dành thời gian để làm bài tập về nhà và thư giãn sẽ giúp bạn tạo ra một thói quen khiến bạn bớt căng thẳng hơn.
  • Ngại đặt câu hỏi: Đây có lẽ là tình huống phổ biến nhất mà sinh viên quốc tế gặp phải tại các trường đại học Pháp. Họ ngại giao tiếp những vấn đề của họ và bày tỏ ý kiến ​​của họ. Theo tôi, ngôn ngữ là một rào cản đối với nhiều người không nói được tiếng Pháp và nó ngăn cản họ nói ra những gì họ nghĩ. Điều này tự nhiên khiến họ im lặng. Có nhiều cách để đặt câu hỏi: gặp giáo viên của bạn sau giờ học, gửi email cho họ hoặc thậm chí đặt câu hỏi cho bạn cùng lớp. Bạn có thể chưa thành thạo ngôn ngữ, nhưng chính bằng cách rèn giũa mà người ta trở thành thợ rèn. 
  • Có lối sống không lành mạnh: sinh viên thường không uống đủ nước, không tập thể dục đầy đủ, ngủ không đúng giờ và ăn đồ ăn vặt. Du học sinh sẽ khó tự lo cho bản thân hơn trong năm đầu tiên vì đã quen với việc có bố mẹ chăm sóc ở nhà, từ đó dễ nảy sinh những thói quen xấu. Do đó, thiết lập một thói quen lành mạnh, nghỉ giải lao, xây dựng thói quen và làm việc với bạn bè là điều cần thiết và hữu ích trong việc vượt qua căng thẳng và có đủ năng lượng tích cực để đối mặt với những trở ngại tốt hơn. 

4. Nỗi nhớ nhà

Khi bạn đi du học ở nước ngoài, bạn rất dễ cảm thấy nhớ nhà. Điều này thậm chí còn đúng hơn ở một đất nước như Pháp, nơi các thói quen và phong tục rất rõ ràng. Tuy nhiên, nhớ nhà là một cảm giác phổ biến xảy ra một cách tự nhiên khi bạn xa nhà.

Nhiều du học sinh cảm thấy nhớ nhà khi vừa mới đặt chân đến Pháp

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là cảm giác này không ngăn cản bạn có những trải nghiệm đáng kinh ngạc ở Pháp. Nếu bạn nhớ gia đình và bạn bè của mình, bạn có thể liên lạc online với họ thông qua các phương tiện mạng xã hội. Nỗi nhớ nhà là điều chắc chắn sẽ xảy ra khi bạn đến một đất nước cách Việt Nam hàng nghìn kilômét. Vì vậy thay vì buồn bã, cách tốt nhất để vơi đi nỗi nhớ nhà là khám phá đất nước Pháp, tìm hiểu chỗ ở mới và khám phá khuôn viên trường đại học mới của bạn.  

Xem thêm: Những thành phố đẹp nhất nước Pháp

Việc du học Pháp năm đầu tiên không chỉ mang lại cơ hội học tập và trải nghiệm mới mà còn đòi hỏi sự tập trung và chịu đựng trong những khó khăn đầu tiên. Để vượt qua những thách thức này, việc sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập là rất quan trọng. Đồng thời, việc tìm hiểu và tìm người hỗ trợ, nhất là trong một môi trường mới, sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn. Không nên sợ hỏi và tìm hiểu thông tin để hiểu rõ hơn về văn hóa và phong cách sống tại Pháp, giúp bạn có thể thích nghi nhanh hơn. Hãy tận hưởng mọi trải nghiệm mới và lưu ý rằng, điều quan trọng nhất là học tập và phát triển bản thân. Với sự kiên trì và nỗ lực, bạn sẽ vượt qua mọi khó khăn và thành công trong hành trình du học Pháp.

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp